Linh hoạt, sáng tạo trong công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền về biển đảo, quản lý biên giới

(Baohatinh.vn) - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo, phân giới cắm mốc và quản lý biên giới phải linh hoạt, sáng tạo và không ngừng đổi mới, góp phần tạo ra môi trường hòa bình, ổn định, giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Linh hoạt, sáng tạo trong công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền về biển đảo, quản lý biên giới

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Chiều 23/12, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo; phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa chủ trì điểm cầu Trung ương.

Tại điểm cầu Hà Tĩnh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng chủ trì, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu, lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng dự.

Công tác thông tin đối ngoại góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế

Trong thời gian qua, công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc, quản lý biên giới đã có những đóng góp quan trọng, góp phần bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định, thu hút nguồn lực, khẳng định vị thế, uy tín và hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp điều hành ngày càng chủ động, đồng bộ, thống nhất, huy động được sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị. Nội dung về thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc, quản lý biên giới ngày càng phong phú, đa chiều, có trọng tâm, trọng điểm, sức thuyết phục.

Linh hoạt, sáng tạo trong công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền về biển đảo, quản lý biên giới

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Các thông tin đã bám sát những diễn biến mới, cập nhật, tập trung những nội dung quan trọng, nổi bật như: các sự kiện chính trị - đối ngoại quan trọng của Đảng, của đất nước; hoạt động đối ngoại song phương và các hoạt động hợp tác đa phương; những đóng góp ngày càng quan trọng của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế; thông tin về nỗ lực, thành quả của Việt Nam trong công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 và khôi phục phát triển kinh tế; quảng bá tiềm năng, triển vọng phát triển của đất nước, địa phương.

Duy trì dòng thông tin tuyên truyền chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam về chủ quyền, lãnh thổ, biển, đảo quốc gia; thông tin chủ lưu tích cực về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam, nhất là trên không gian mạng, nền tảng số. Phương thức, hình thức thông tin, tuyên truyền có nhiều đổi mới, sáng tạo, phù hợp với yêu cầu của tình hình mới.

Linh hoạt, sáng tạo trong công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền về biển đảo, quản lý biên giới

Toàn cảnh tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Tại hội nghị, các bộ, ban, ngành và các địa phương cũng đã chia sẻ kinh nghiệm công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc, quản lý biên giới năm 2021; góp ý vào các nhiệm vụ, giải pháp năm 2022.

Theo đó, các nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra trong năm 2022 là các bộ, ban, ngành, các địa phương tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các chỉ thị, nghị quyết về thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc, quản lý biên giới.

Triển khai lồng ghép nội dung thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo, biên giới vào những hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội. Chủ động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị.

Tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa nội dung thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo, phân giới, cắm mốc, quản lý biên giới với các trọng tâm. Quan tâm đến công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đồng thời có cơ chế đặc thù khuyến khích, động viên các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và biên giới trên đất liền cả ở trong, ngoài nước.

Linh hoạt, sáng tạo trong công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo, phân giới, cắm mốc

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, năm 2021, bằng sự quyết tâm cao, quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng nên thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo, phân giới, cắm mốc, quản lý biên giới đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần quảng bá hình ảnh con người, văn hóa và các thành tựu của Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm QP-AN, giữ gìn hòa bình, hợp tác quốc tế, nâng cao uy tín Việt Nam trên trường quốc tế.

Linh hoạt, sáng tạo trong công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền về biển đảo, quản lý biên giới

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhận định, năm 2022 sẽ tiếp tục có nhiều thách thức, đòi hỏi các cả hệ thống chính trị cần quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo, phân giới, cắm mốc, quản lý biên giới.

Linh hoạt, sáng tạo trong công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền về biển đảo, quản lý biên giới

Các đại biểu tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Nhấn mạnh 5 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm 2022, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu phải đổi mới tư duy triển khai công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và công tác biên giới đất liền gắn với quan điểm, đường lối mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Hội nghị Đối ngoại toàn quốc đề ra, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc, góp phần nâng cao uy tín, vị thế Việt Nam và Đảng Cộng sản Việt Nam trên trường quốc tế.

Tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt, đa dạng hóa nội dung, hình thức thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo, phân giới, cắm mốc, quản lý biên giới. Nâng cao năng lực dự báo, nắm bắt tình hình, xu thế phát triển của các mối quan hệ quốc tế. Phối hợp chặt chẽ với các ngành, lĩnh vực để thông tin, tuyên truyền một cách toàn diện, giúp cộng đồng quốc tế có góc nhìn toàn diện về Việt Nam.

Tăng cường đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch. Chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo, phân giới cắm mốc, quản lý biên giới.

Năm 2021, công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc trên địa bàn Hà Tĩnh được tăng cường và đạt kết quả tốt. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, Nhân dân về tình hình kinh tế, chính trị của đất nước và khu vực trong hội nhập kinh tế quốc tế, giúp bạn bè trong khu vực và trên thế giới hiểu rõ hơn truyền thống văn hoá, tiềm năng, vị thế của Việt Nam và của Hà Tĩnh trên trường quốc tế; về biển, đảo, biên giới và bảo vệ chủ quyền quốc gia trong giai đoạn mới.

Hà Tĩnh đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh sớm tham mưu, xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn. Công tác tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh đã được triển khai một cách khá phong phú, hiệu quả. Các cấp ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo và chủ quyền biển, đảo; đấu tranh giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Các cấp, các ngành, các cơ quan báo chí tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về mục đích, ý nghĩa và kết quả của công tác phân giới, cắm mốc trên các tuyến biên giới giữa Việt Nam với các nước láng giềng, nhất là kết quả cắm mốc quốc giới giữa các tỉnh nước bạn Lào với tỉnh Hà Tĩnh...

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast