Luật Thủy lợi phải đảm bảo cho việc khai thác đa mục tiêu

(Baohatinh.vn) - Thảo luận về dự án Luật Thủy lợi, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh, đại biểu Nguyễn Văn Sơn - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh đã có những góp ý, kiến nghị thiết thực, cụ thể.

luat thuy loi phai dam bao cho viec khai thac da muc tieu

Đại biểu Nguyễn Văn Sơn phát biểu góp ý về Luật Thủy lợi

Đại biểu bày tỏ đồng tình cao sự chuẩn bị của ban soạn thảo và thẩm định của Ủy ban Khoa học công nghệ môi trường để chuẩn bị hoàn thiện Luật Thủy lợi trình Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 3.

Đại biểu đề nghị Luật cần đảm bảo toàn diện đồng bộ hơn, không chỉ là để phục vụ sản xuất nông nghiệp mà thủy lợi còn gắn với việc phục vụ phát triển công nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội.

Góp ý về vấn đề quy hoạch hệ thống thủy lợi, đại biểu cho rằng, cần bổ sung các yêu cầu trong điều tra cơ bản những vấn đề liên quan đến chiến lược kinh tế - xã hội, nhất là các chiến lược liên quan đến phát triển thủy điện, giao thông, xây dựng trong mối quan hệ không chỉ thủy lợi, không chỉ tưới mà tiêu úng, phòng chống biến đổi khí hậu, hạn hán, chống lũ lụt.

Về vấn đề tài chính, chuyển trợ thủy lợi phí sang giá dịch vụ thủy lợi, đại biểu đồng tình cao, cho đây là vấn đề quan trọng trong nhận thức về dịch vụ công hiện nay nên cần được triển khai sâu rộng không chỉ ở lĩnh vực dịch vụ thủy lợi mà các vấn đề khác. Trong Luật phải định rõ trách nhiệm về quản lý nhà nước là thống nhất, có cơ chế để đơn vị sử dụng, khai thác các công trình thủy lợi và tổ chức, cá nhân hưởng dịch vụ thủy lợi đều có trách nhiệm cao. Tổ chức tốt dịch vụ và người hưởng dịch vụ phải tuân theo giá tính dịch vụ thủy lợi. Việc hỗ trợ để miễn giảm cho đối tượng nào thì Nhà nước cân đối ngân sách để thực hiện.

Tại Điều 38 - đối tượng được miễn giảm theo giá dịch vụ thủy lợi, đại biểu đồng tình 5 nhóm trong sản xuất nông nghiệp, đề nghị bổ sung thêm 2 nhóm là hợp tác xã tổ chức sản xuất và doanh nghiệp trực tiếp gắn sản xuất nông nghiệp trong chuỗi giá trị sản phẩm để giúp nông dân đỡ khó khăn và khuyến khích thành lập tổ chức hợp tác xã sản xuất nông nghiệp và doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.

Đại biểu cũng bày tỏ sự đồng tình trong khai thác nguồn thu từ dịch vụ thủy lợi qua các lĩnh vực phục vụ phát triển sản xuất công nghiệp, dịch vụ về nước, khai thác sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tạo các cơ chế để xã hội hóa rõ nét trong đầu tư nâng cao chất lượng các công trình phục vụ phát triển thủy lợi; góp phần đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp để phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast