Người đứng đầu đóng vai trò quan trọng nhất trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công

(Baohatinh.vn) - Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy phân bổ và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2019 vào sáng nay (26/9).

Người đứng đầu đóng vai trò quan trọng nhất trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khai mạc hội nghị (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Tổng số vốn đầu tư nguồn NSNN kế hoạch năm 2019 đã được Quốc hội quyết định tại Nghị quyết số 70/2018/QH14 là 429.300 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm này, tổng số vốn được giao là 391.116,122 tỷ đồng, đạt 92,16% kế hoạch. Trong đó, vốn trong nước là 345.462,414 tỷ đồng; vốn nước ngoài là 45.653,708 tỷ đồng.

Người đứng đầu đóng vai trò quan trọng nhất trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn và Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng chủ trì đầu cầu Hà Tĩnh. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Liên quan đến công tác giải ngân vốn NSNN, trong 9 tháng đầu năm, số vốn giải ngân ước đạt 192.136,038 tỷ đồng, bằng 45,17% so với kế hoạch Quốc hội giao và bằng 49,14% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn cùng kỳ năm 2018.

Có 7 bộ, ngành và 14 địa phương có tỉ lệ giải ngân đạt trên 70%; 31 bộ, ngành trung ương và 19 địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới 50%; 17 bộ, ngành và 1 địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới 30%.

Tại Hà Tĩnh, đến tháng 9, tổng giá trị giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công đạt 3.139.829 triệu đồng (đạt 56,7% kế hoạch), bao gồm cả nguồn vốn nước ngoài ODA và ngân sách trung ương, cao hơn bình quân chung cả nước 7,56%.

Người đứng đầu đóng vai trò quan trọng nhất trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công

Cái đại biểu tham dự hội nghị tại Hà Nội (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN).

Nhìn nhận về thực trạng giải ngân kế hoạch đầu tư vốn NSNN chậm, Bộ KH&ĐT cho rằng, do vướng mắc về thể chế, pháp luật đầu tư công. Việc thực hiện các quy định của Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Bảo vệ tài nguyên môi trường... còn nhiều lúng túng, mất nhiều thời gian trong công tác giải phóng mặt bằng, vướng mắc về khiếu kiện đất đai; thủ tục phê duyệt thiết kế, dự toán công trình, lựa chọn nhà thầu kéo dài...

Công tác lập kế hoạch chưa sát với thực tế và khả năng giao vốn, khả năng giải ngân vốn. Công tác giao kế hoạch chậm, chưa phù hợp với yêu cầu tiến độ các dự án. Các cấp, ngành chưa thực sự vào cuộc, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chưa được đề cao, chưa rõ nét.

Người đứng đầu đóng vai trò quan trọng nhất trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công

Đại biểu dự hội nghị tại các điểm cầu (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Liên quan đến nguồn vốn ODA có nhiều đặc thù, một số dự án sử dụng vốn nước ngoài phải thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư và gia hạn hiệp định; nhiều dự án đã bố trí vốn nhưng chậm triển khai; thiếu vốn đối ứng; vướng thủ tục vay…

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những đóng góp của các bộ, ngành, địa phương về những giải pháp tháo gỡ thực trạng giải ngân kế hoạch đầu tư công.

Phó Thủ tướng thẳng thắn: Tình trạng chậm giải ngân đã kéo dài nhiều năm nay, tạo ra những hệ lụy cho nền kinh tế; kéo lùi các dòng vốn đối ứng của tư nhân, doanh nghiệp và huy động xã hội, gây ảnh hưởng không tốt đến uy tín quốc gia. Tiến độ giải ngân đầu tư công chậm cũng gây lãng phí nguồn vốn, đội chi phí của doanh nghiệp.

Người đứng đầu đóng vai trò quan trọng nhất trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại hội nghị (ảnh Chinhphu.vn)

“Có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chủ quan là quan trọng nhất. Đó là thái độ thiếu trách nhiệm, nhũng nhiễu, lãnh phí... của một bộ phận cán bộ” - Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Thủ tướng đề nghị các bên làm rõ trách nhiệm, có biện pháp xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm liên quan đến đầu tư công. Theo đó, quyết cắt vốn, chuyển vốn từ các công trình, dự án của bộ, ngành, địa phương không giải ngân được để các bộ, ngành, địa phương khác sử dụng có hiệu quả, kịp thời hơn.

Thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành trung ương, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án, công trình đầu tư công, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách từ nay đến cuối năm.

Trong đó, người đứng đầu đóng vai trò quan trọng nhất, chịu trách nhiệm trước Chính phủ. Nhất là đối với những dự án trọng điểm, nguồn vốn lớn; giao các bộ, ngành triển khai nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ, giải ngân hết kế hoạch vốn đã giao, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo định kỳ. Đồng thời, tăng cường phối hợp các cấp, bộ, ngành và địa phương, nhằm giải quyết dứt điểm các tồn đọng, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Phát biểu tại điểm cầu Hà Tĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đề nghị: Các ngành, địa phương phải tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành và đôn đốc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trước hết, cần chủ động giải pháp trong đền bù, GPMB để đẩy nhanh tiến độ công trình, nhất là các công trình trọng điểm; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thanh quyết toán đủ thủ tục, đúng pháp lý.

Người đứng đầu đóng vai trò quan trọng nhất trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công

Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo đầu cầu Hà Tĩnh

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các chủ đầu tư rà soát lại khả năng giải ngân của từng dự án, đồng thời làm rõ trách nhiệm làm chậm trễ việc giải ngân vốn NSNN.

Sở KH&ĐT, Sở Tài Chính phối hợp với Kho bạc Nhà nước kiểm tra, rà soát tiến độ giải ngân của các dự án, có phương án xử lý, điều chuyển vốn những dự án triển khai chậm, nhằm đảm bảo nguồn vốn đầu tư công hiệu quả.

Đồng thời, khảo sát, chuẩn bị kế hoạch đầu tư công năm 2020 vừa đảm bảo hài hòa tính cấp thiết cho người dân, vừa phù hợp với chiến lược phát triển KT-XH của tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast