Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng các phiên họp Thường trực HĐND

(Baohatinh.vn) - Chiều 12/8, HĐND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức giao ban với thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố 7 tháng đầu năm với chủ đề “Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng các phiên họp của thường trực HĐND”.

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng các phiên họp Thường trực HĐND

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn, các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Nguyễn Thị Nữ Y, Trương Thanh Huyền đồng chủ trì hội nghị. Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Báu Hà cùng dự.

Thực hiện quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, thời gian qua, các phiên họp của Thường trực HĐND định kỳ hàng tháng được tổ chức khá đều đặn, nghiêm túc. Qua thực tế hoạt động từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, các phiên họp Thường trực HĐND đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND.

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng các phiên họp Thường trực HĐND

Các nhóm nhiệm vụ trọng tâm như: Xem xét việc trả lời chất vấn, đề nghị giải trình, dự kiến chương trình kỳ họp của HĐND, việc giải quyết những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp HĐND… đều được thực hiện tại phiên họp.

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng các phiên họp Thường trực HĐND

Chủ tịch HĐND thị xã Hồng Lĩnh Nguyễn Văn Hải: Để tổ chức tốt các phiên họp của Thường trực, HĐND thị xã Hồng Lĩnh đã quan tâm đến việc xây dựng kế hoạch tổ chức phiên họp; Các tài liệu liên quan đến kỳ họp được chuẩn bị chu đáo và gửi trước đến các đại biểu, để có thời gian nghiên cứu và tham gia ý kiến. Đồng thời chú trọng quan tâm đến chất lượng giải trình của các cơ quan chức năng tại phiên họp, tăng cường giám sát thực hiện các nội dung kết luận của phiên họp

Tại hội nghị, đại diện Thường trực HĐND các huyện, thị, thành phố đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trong nâng cao chất lượng các phiên họp, tập trung vào công tác chuẩn bị phiên họp Thường trực HĐND, những khó khăn, hạn chế khi tổ chức phiên họp Thường trực HĐND đột xuất; kinh nghiệm trong điều hành phiên họp, đảm bảo linh hoạt, phát huy tinh thần tập trung dân chủ; việc tham gia của các thành viên của Thường trực HĐND và các đại biểu HĐND tại phiên họp; hoạt động chất vấn, giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND…

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng các phiên họp Thường trực HĐND

Phó Chủ tịch HĐND huyện Can Lộc Nguyễn Thị Thanh Hoài: Huyện Can Lộc xác định và lựa chọn nội dung phù hợp của phiên họp Thường trực HĐND, bố trí thành phần tham gia phù hợp; Đảm bảo tinh thần dân chủ, công khai và trí tuệ tập thể của Thường trực HĐND để cho ý kiến thống nhất, quyết nghị những vấn đề đảm bảo theo luật định.

Các đại biểu cũng đề nghị HĐND tỉnh tiếp tục quan tâm phối hợp, hướng dẫn, tạo điều kiện để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động HĐND cấp cơ sở; tăng cường giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách theo Nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành; giám sát việc giải quyết các ý kiến của cử tri trên địa bàn các huyện, thị, thành phố…

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh, cần xác định rõ những nội dung mà UBND và các cơ quan hữu quan cần báo cáo với Thường trực HĐND. Bên cạnh đó, cần đưa vào phiên họp và yêu cầu các cơ quan hữu quan giải trình về những nội dung chậm trễ, gây bức xúc cho cử tri, nhân dân; xem xét, thảo luận kỹ những nội dung nhạy cảm trước khi đưa vào kỳ họp HĐND thường niên, tránh các tác động xấu, trái chiều.

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng các phiên họp Thường trực HĐND

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả các phiên họp Thường trực HĐND, cần rà soát những nội dung cần thiết phải làm sâu, yêu cầu các cơ quan liên quan, UBND cùng cấp giải trình, làm rõ; phải giám sát quá trình thực hiện sau phiên họp. Nâng cao năng lực đại biểu HĐND chuyên trách, thể hiện vai trò của các Ban HĐND, sự điều hành kiên quyết của Thường trực HĐND; rút kinh nghiệm từ các phiên họp trước, tiếp tục nâng cao chất lượng các phiên họp của Thường trực HĐND trong thời gian tới.

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng các phiên họp Thường trực HĐND

Lãnh đạo HDDND tỉnh tặng hoa chúc mừng các đồng chí nguyên lãnh đạo thường trực HĐND các huyện đã chuyển công tác

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast