Sở KH&ĐT, UBND TP. Hà Tĩnh tiếp tục hoàn thiện các nội dung trình Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Trần Văn Kỳ đề nghị Sở KH&ĐT và UBND TP. Hà Tĩnh tiếp tục rà soát, chỉnh sửa nội dung báo cáo, dự thảo đề án trên cơ sở ý kiến góp ý của đại biểu.

Chiều 15/10, Ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND tỉnh) tổ chức làm việc với Sở KH&ĐT và UBND TP. Hà Tĩnh để nghe báo cáo một số nội dung trình kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ và Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga chủ trì cuộc làm việc. Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Văn Trọng cùng dự.

Sở KH&ĐT, UBND TP. Hà Tĩnh tiếp tục hoàn thiện các nội dung trình Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ và Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga chủ trì cuộc làm việc.

Tại cuộc làm việc, các đại biểu đã nghe lãnh đạo Sở KH&ĐT trình bày báo cáo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, tập trung ưu tiên đầu tư theo các nhóm nhiệm vụ: Thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu, 5 chương trình trọng điểm và 3 đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư công; đảm bảo sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước; cân đối đủ nguồn lực để thực hiện các dự án quan trọng, cấp bách của địa phương trong giai đoạn 2021 - 2025.

Dự kiến tổng nhu cầu đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh là 70.213 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn ngân sách nhà nước dự kiến đưa vào phân bổ trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 25.737,561 tỷ đồng.

Sở KH&ĐT, UBND TP. Hà Tĩnh tiếp tục hoàn thiện các nội dung trình Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh

Giám đốc sở KH&ĐT Trần Việt Hà làm rõ thêm các nội dung liên quan về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Cũng tại cuộc làm việc, lãnh đạo UBND TP. Hà Tĩnh đã báo cáo dự thảo đề án “Xây dựng và phát triển TP. Hà Tĩnh có quy mô phù hợp, hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại, thông minh phấn đấu trở thành một trong những đô thị trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Mục tiêu đến năm 2025, xây dựng TP. Hà Tĩnh có quy mô phù hợp, tạo nền tảng để phát triển KT-XH, hướng tới xây dựng thành phố thông minh, hiện đại, từng bước trở thành một trong những đô thị trung tâm vùng Bắc Trung Bộ. Tầm nhìn đến năm 2030, TP Hà Tĩnh trở thành đô thị tỉnh lỵ có kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững, có sức lan tỏa mạnh mẽ tới các khu vực đô thị và nông thôn trong toàn tỉnh.

Ngoài ra, cần có cơ chế, chính sách tạo nguồn lực xây dựng TP. Hà Tĩnh có quy mô, kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại, thông minh. Cụ thể: Đối với tiền sử dụng đất 3 khu hạ tầng (gồm hạ tầng dân cư Đồng Bàu Rạ, hạ tầng khu dân cư phía Nam đường Nguyễn Du (phường Thạch Quý) và hạ tầng dân cư tổ 4, tổ 7, phường Hà Huy Tập): Ngân sách TP. Hà Tĩnh hưởng 100%; đầu tư xây dựng một số khu đất xen kẽ trong các khu dân cư để thực hiện chỉnh trang, hoàn thiện hạ tầng; đầu tư hạ tầng và thực hiện đấu giá một số khu đất gắn với các tuyến đường trục chính đô thị, kết nối giữa khu vực trung tâm với các phường, xã vùng ven...

Sở KH&ĐT, UBND TP. Hà Tĩnh tiếp tục hoàn thiện các nội dung trình Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Văn Trọng đề nghị đánh giá kỹ và xem xét tổng thể nhu cầu đầu tư cân đối với khả năng huy động, cân đối nguồn vốn để thực hiện hiệu quả.

Tại cuộc làm việc, thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách và các đại biểu tham dự cơ bản đồng tình với kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và nội dung các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp.

Đồng thời tập trung thảo luận một số nội dung liên quan đến mục tiêu, định hướng đầu tư; nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn; phương án phân bổ nguồn ngân sách; giải pháp huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025…

Sở KH&ĐT, UBND TP. Hà Tĩnh tiếp tục hoàn thiện các nội dung trình Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh

Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga phát biểu tại cuộc làm việc.

Kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ và Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị báo cáo, tờ trình, đề án của các đơn vị. Đồng thời đề nghị, về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cần đánh giá kỹ và xem xét tổng thể nhu cầu đầu tư cân đối với khả năng huy động, cân đối nguồn vốn để thực hiện hiệu quả.

Sở KH&ĐT, UBND TP. Hà Tĩnh tiếp tục hoàn thiện các nội dung trình Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ đề nghị sở KH&ĐT và UBND TP. Hà Tĩnh tiếp tục bổ sung, chỉnh sửa, rà soát lại số liệu, nội dung trên cơ sở ý kiến góp ý của các đại biểu, sớm hoàn thiện các báo cáo, tờ trình,dự thảo nghị quyết để phục vụ tốt cho kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Đối với đề án Xây dựng và phát triển TP. Hà Tĩnh: Cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển thành phố phải đặt trong tổng thể xu thế phát triển chung của cả tỉnh, ưu tiên cao nguồn lực cho thành phố nhưng cần đảm bảo sự hài hoà với các địa phương khác.

Việc xây dựng phương án sử dụng nguồn lực, danh mục các dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn 2022-2025 và sau năm 2025: Cần có dự kiến lộ trình thực hiện cụ thể để đảm bảo thực hiện hiệu quả của các cơ chế chính sách, tránh tình trạng đầu tư dàn trải

Rà soát, dự kiến số thu tiền sử dụng đất trong giai đoạn 2021-2025 theo từng nguồn thu, phân kỳ từng năm để có cơ sở xem xét tỷ lệ % phân chia nguồn thu tiền sử dụng đất cho các cấp ngân sách gắn với nhu cầu kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của đề án.

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast