Tạo môi trường để phụ nữ Việt Nam khẳng định vị thế, vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để phụ nữ ngày càng khẳng định vị thế, vai trò và có nhiều cơ hội đóng góp cho gia đình, cộng đồng và xã hội.

Tạo môi trường để phụ nữ Việt Nam khẳng định vị thế, vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội

Tham gia đối thoại với phụ nữ cả nước cùng Thủ tướng Chính phủ có các đồng chí lãnh đạo các Bộ: Bộ Nội vụ, Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế, Bộ TT&TT, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ KH&ĐT, Bộ NN&PTNT, Bộ VH-TT&DL, Bộ Công an, Bộ KH&CN, Bộ Tư pháp, Bộ TN&MT, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Ảnh chụp màn hình trực tuyến.

Sáng 15/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị và trực tiếp đối thoại với phụ nữ Việt Nam về chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội”.

Cùng dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; đại diện lãnh đạo một số cơ quan của Đảng, cơ quan của Quốc hội, MTTQ Việt Nam và lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến 63 điểm cầu trong cả nước với sự tham gia của hơn 5.000 cán bộ, hội viên phụ nữ, các nữ doanh nhân, nữ trí thức, phụ nữ lực lượng vũ trang, phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Điểm cầu Hà Tĩnh do Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu chủ trì.

Tạo môi trường để phụ nữ Việt Nam khẳng định vị thế, vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu chủ trì.

Mở đầu hội nghị, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga đã báo cáo đề dẫn một số kết quả của tổ chức hội; quá trình lấy ý kiến của phụ nữ và các vấn đề đặt ra hiện nay liên quan tới phụ nữ và bình đẳng giới.

Phát biểu định hướng hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tới các bà, các mẹ, các chị, các em, các cháu gái cùng các quý vị đại biểu lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân kỷ niệm 92 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10.

Thủ tướng đề nghị, với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, chân thành, các đại biểu nói rõ những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc; các bộ, ngành trả lời có trách nhiệm về những vấn đề còn băn khoăn, trăn trở, lo lắng của phụ nữ cả nước.

“Những vấn đề thuộc thẩm quyền của cấp nào thì cấp đó xử lý, giải quyết, mỗi người trên cương vị, thẩm quyền, trách nhiệm của mình phải cố gắng làm hết mình, không phải nêu ra vấn đề rồi để đấy. Những vấn đề đã “chín”, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, được đa số đồng tình thì tiếp tục thực hiện; những vấn đề chưa có quy định hoặc vượt quy định thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Tạo môi trường để phụ nữ Việt Nam khẳng định vị thế, vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội

Đại biểu tại điểm cầu Hà Tĩnh lắng nghe phát biểu của Thủ tướng Chính phủ.

Trao đổi ý kiến tại đối thoại, các đại biểu phụ nữ đã bày tỏ những ý kiến, vướng mắc tập trung vào 3 nhóm vấn đề chính: phụ nữ với phát triển kinh tế; phụ nữ và các vấn đề an sinh xã hội, bình đẳng giới; phụ nữ và thế hệ tương lai.

Đại biểu các điểm cầu chia sẻ những băn khoăn, trăn trở về vai trò, sự tham gia của phụ nữ trong phát triển nông nghiệp; những nội dung cụ thể về cơ chế, chính sách để phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, tham gia xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ phụ nữ trong việc tiếp cận các nguồn lực như công nghệ, vốn…

Đối với các vấn đề an sinh xã hội, bình đẳng giới, đại biểu chia sẻ ý kiến tập trung vào các nội dung như công tác đào tạo nghề cho lao động nữ ở nông thôn; hỗ trợ tầm soát một số bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ; các giải pháp cụ thể để đạt được mục tiêu về tỷ lệ cán bộ nữ...

Bên cạnh đó, các ý kiến cũng bày tỏ quan điểm, đề xuất với nội dung về chính sách thai sản cho phụ nữ; xây dựng môi trường sống an toàn, phát triển toàn diện cho trẻ em; chương trình giáo dục làm cha mẹ; việc quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập; tạo điều kiện để phụ nữ di cư trở về nhanh chóng tái hòa nhập, ổn định cuộc sống; quản lý hiệu quả thông tin trên mạng xã hội…

Trả lời ý kiến của các đại biểu nữ, đại biểu các bộ, ngành đã phân tích, làm rõ những chủ trương, quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, tạo điều kiện để cán bộ nữ, phụ nữ tham gia và phát huy rõ hơn vai trò, đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội.

Tạo môi trường để phụ nữ Việt Nam khẳng định vị thế, vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội

Toàn cảnh điểm cầu Hà Tĩnh.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ Việt Nam trên mọi lĩnh vực, xứng đáng tỏa sáng với 8 chữ vàng mà Bác Hồ đã dành tặng “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang”.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, những năm qua, Đảng và nhà nước luôn quan tâm đến công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ với nhiều chủ trương, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ phụ nữ trong tạo việc làm, khởi nghiệp…

Với những chính sách đó, Việt Nam đã tạo được môi trường, điều kiện thuận lợi để phụ nữ ngày càng khẳng định vị thế, vai trò và có nhiều cơ hội đóng góp cho gia đình, cộng đồng và xã hội, những lúc thuận lợi cũng như khó khăn.

Tạo môi trường để phụ nữ Việt Nam khẳng định vị thế, vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chúng ta còn nhiều việc phải làm để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho Nhân dân nói chung và người phụ nữ nói riêng. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Chính phủ khẳng định, trong hơn 2 năm chống dịch COVID-19, phụ nữ đã có nhiều vất vả, hy sinh, nhọc nhằn, góp phần cùng cả nước vừa chống dịch an toàn, vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy đối ngoại và hội nhập.

Thủ tướng Chính phủ cho rằng, thời gian tới, các cấp, ngành cần tiếp tục nâng cao nhận thức, quán triệt các quan điểm, chủ trương về phụ nữ, công tác cán bộ nữ; phát huy vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; nâng cao địa vị của phụ nữ trong thực hiện bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực. Công tác phụ nữ phải là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, mỗi gia đình và cá nhân.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục chăm lo cho phụ nữ tiến bộ về mọi mặt; quan tâm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ. Xây dựng đội ngũ cán bộ nữ, chiến lược công tác cán bộ nữ tương xứng với vai trò của phụ nữ; tạo môi trường để phụ nữ cống hiến, đóng góp vì sự phát triển của xã hội.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tổng hợp các ý kiến của đại biểu tại hội nghị, từ đó rà soát các chính sách về bình đẳng giới, các chính sách đối với phụ nữ để kịp thời nghiên cứu hoàn thiện thể chế, chính sách.

Cụ thể, Chính phủ sẽ nghiên cứu xây dựng chính sách để bảo đảm an sinh, các quyền lợi chính đáng cho phụ nữ; các bộ, ngành tăng cường tham mưu giải pháp nhằm đảm bảo chỉ tiêu, mục tiêu về công tác cán bộ nữ; các cơ chế đặc thù cho cán bộ nữ; phụ nữ khởi nghiệp; các chính sách BHYT, thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe Nhân dân; tuyên truyền vận động phụ nữ tham gia phát triển nông nghiệp nông thôn, xây dựng nông thôn mới...

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị, Hội LHPN các cấp tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương; tích cực vận động phụ nữ tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động... Mỗi phụ nữ phải là một hạt nhân thực hiện an sinh xã hội lan tỏa tình yêu thương, giúp đỡ những người yếu thế; đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ tặng hoa vinh danh 10 phụ nữ khởi nghiệp tiêu biểu toàn quốc.

Tạo môi trường để phụ nữ Việt Nam khẳng định vị thế, vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội

Tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu đã tặng hoa, chúc mừng Hội LHPN tỉnh và phụ nữ toàn tỉnh nhân kỷ niệm Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast