Tham gia OCOP phải đi từ chính năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm

(Baohatinh.vn) - Ngày 10/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng lãnh đạo Văn phòng NTM tỉnh Hà Tĩnh, các địa phương liên quan đã đi kiểm tra, lựa chọn một số sản phẩm chỉ đạo điểm tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) năm 2019.

Tham gia OCOP phải đi từ chính năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng đoàn tham quan, trao đổi với đại diện HTX Chế biến thủy hải sản Chiến Thắng, thôn Tiến Thắng, xã Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh)

Thực tế kiểm tra mô hình sản xuất tại: HTX Chế biến thủy hải sản Chiến Thắng, thôn Tiến Thắng, xã Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh); HTX Chế biến thủy hải sản Phú Khương, xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh); mô hình sản xuất ruốc kem của Doanh nghiệp chế biến thủy hải sản Hương Xuân, thôn Long Hải, xã Thạch Kim (Lộc Hà), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn ghi nhận ý thức, kế hoạch sẵn sàng tham gia Chương trình OCOP của đại diện các HTX, doanh nghiệp.

Đây là những sản phẩm được đưa vào chỉ đạo điểm tham gia Chương trình OCOP năm 2019 (trừ sản phẩm nước mắm Phú Khương đã đưa vào năm 2018).

Tham gia OCOP phải đi từ chính năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm

...và HTX Chế biến thủy hải sản Phú Khương, xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cho rằng, Hà Tĩnh có 137 km bờ biển, là điều kiện thuận lợi trong đánh bắt, nuôi trồng và chế biến thủy sản. Đặc biệt, biển Hà Tĩnh có nguồn hải sản phong phú, chất lượng cao, là cơ hội để các HTX, doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất chế biến nước mắm, ruốc…

Về triển khai, tham gia Chương trình OCOP, Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, các chủ cơ sở phải đi từ chính năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm truyền thống của mình. Khi đủ điều kiện tham gia Chương trình OCOP mới tiếp tục nâng cấp, mở rộng quy mô sản xuất; không gò ép bằng mọi giá để được tham gia chương trình, hoặc cố gắng để vượt quá năng lực thực tế của mình.

Khi đã được tham gia vào Chương trình OCOP, chính bản thân chủ cơ sở sản xuất đó lại là những người hướng dẫn, truyền kinh nghiệm để nhiều người khác cùng đến tham quan, học tập kinh nghiệm. Từ đó, có cơ hội quảng bá, tiếp thị sản phẩm, mổ rộng quy mô sản xuất… Đặc biệt, mỗi sản phẩm tham gia Chương trình OCOP trước hết quy trình, cơ sở sản xuất sản phẩm phải thực sự gọn gàng, sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sản xuất theo quy trình khép kín, tạo thiện cảm cho khách đến tham quan, học tập.

Tham gia OCOP phải đi từ chính năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm

...và mô hình sản xuất ruốc kem của Doanh nghiệp chế biến thủy hải sản Hương Xuân, thôn Long Hải, xã Thạch Kim (Lộc Hà)…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đề nghị chính quyền địa phương, Văn phòng NTM tỉnh tiếp tục công tác tuyên truyền, tập huấn, tổ chức tham quan học tập, tham gia các hội chợ cho các chủ mô hình, cơ sở sản xuất để hiểu rõ về Chương trình OCOP. Tinh thần là Nhà nước không làm thay, chỉ hỗ trợ, tư vấn về xây dựng sản phẩm, thiết bị công nghệ; quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Sản phẩm OCOP phải được quảng bá, giới thiệu qua nhiều kênh, trong đó có kênh du lịch NTM.

Cũng trong chiều 10/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng đoàn đã đến tham quan mô hình du lịch sinh thái cộng đồng gắn với xây dựng NTM xã Sơn Kim 2, (Hương Sơn). Đây là 1 trong 4 mô hình chỉ đạo điểm của Trung ương đang được khảo sát, xây dựng.

Tham gia OCOP phải đi từ chính năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm
Tham gia OCOP phải đi từ chính năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm

Mô hình du lịch sinh thái cộng đồng gắn với xây dựng NTM xã Sơn Kim 2 là 1 trong 4 mô hình chỉ đạo điểm của Trung ương đang được khảo sát, xây dựng.

Cùng với tiềm năng là những đồi chè đẹp, suối nước nóng, hệ rừng sinh thái phong phú, đa dạng để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, Sơn Kim 2 còn có hàng chục khe suối, hồ đập tự nhiên lớn nhỏ nằm ven các sườn đồi, với nhiều loại thủy sản.

Qua khảo sát thực địa và tham vấn chính quyền, người dân địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, ở đây hội tụ các yếu tố để xây dựng mô hình du lịch sinh thái cộng đồng. Và đây cũng là hướng đi mới, bền vững hơn trong xây dựng NTM mà Trung ương, tỉnh đang tập trung chỉ đạo.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast