Thủ tướng: Ngày 20/11 luôn là sự kiện đặc biệt, giàu cảm xúc

Sáng nay (20/11), trong không khí cả nước chào mừng 34 năm, Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11-2016), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm, làm việc và chúc mừng lãnh đạo, Ban giám hiệu, giảng viên, cá bộ, nhân viên Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng dự có lãnh đạo nhiều Bộ, ngành, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương. Thay mặt Đảng, Nhà nước, Thủ tướng bày tỏ tấm lòng tri ân sâu sắc đến toàn thể các thày giáo, cô giáo trên cả nước.

thu tuong ngay 20 11 luon la su kien dac biet giau cam xuc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tấm lòng tri ân sâu sắc đến toàn thể các thầy giáo, cô giáo trên cả nước.

Xúc động đến thăm Đại học Quốc gia vào đúng dịp kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh, đây là ngày hội lớn không chỉ của ngành Giáo dục, của các thầy giáo, cô giáo và các sinh viên, mà còn là ngày hội của trái tim, của truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn trong suốt chiều dài lịch sử, văn hiến của dân tộc ta.

Ở nhiều nơi có những thầy cô giáo không những dạy chữ, dạy kiến thức cho các em học sinh trong những điều kiện khó khăn, mà có những thầy cô giáo kiêm cả vai trò là người cha, người mẹ, chăm sóc, động viên từ miếng ăn, giấc ngủ cho đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của các em.

Thủ tướng nhấn mạnh: Trải qua 34 năm, ngày 20/11 luôn là sự kiện đặc biệt, giàu cảm xúc của toàn ngành Giáo dục và của mọi người dân Việt Nam. Thay mặt Đảng, Nhà nước, Thủ tướng bày tỏ tấm lòng tri ân sâu sắc đến toàn thể các thầy giáo, cô giáo trên cả nước. Đặc biệt các thầy giáo, cô giáo ở vùng sâu, vùng xa, biên cương, hải đảo của Tổ quốc. Chính phủ và nhân dân ghi nhớ, biết ơn tấm lòng, sự hy sinh và mọi cống hiến thầm lặng, không mệt mỏi của các thầy giáo, cô giáo.

Tại buổi lễ, Thủ tướng đánh giá cao những kết quả đào tạo và nghiên cứu của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh những năm qua; đi đầu cả nước trong công tác nghiên cứu và ứng dụng khoa học với hơn 70 phòng thí nghiệm và hơn 30 tổ chức khoa học công nghệ; đã hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh trong hầu hết các lĩnh vực khoa học trọng điểm và mỗi năm công bố từ 180 đến 200 bài báo trên các tạp chí danh tiếng quốc tế.

Với những thành quả đạt được, Thủ tướng đánh giá, Đại học Quốc ra Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Quốc gia Hà Nội đã thực hiện rất tốt tầm nhìn và kỳ vọng của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, người có công sáng lập nên hai Đại học Quốc gia này.

thu tuong ngay 20 11 luon la su kien dac biet giau cam xuc

Thủ tướng thăm hỏi các cán bộ, nhân viên, giáo viên của trường ĐH Quốc gia TPHCM.

Trao đổi với lãnh đạo, sinh viên Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra, Thủ tướng cho rằng, khởi nghiệp là mệnh lệnh của cách mạng công nghiệp. Do đó, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cần chú trọng xây dựng những kỹ năng cần thiết, ươm trồng những tài năng và ước mơ khởi nghiệp. Thủ tướng cũng một lần nữa khẳng định, khởi nghiệp chính là thước đo thành công của Chính phủ kiến tạo.

Khuyến khích các sinh viên tham gia khởi nghiệp, Thủ tướng cho rằng, sinh viên ngày nay có nhiều điều kiện thuận lợi để khởi nghiệp. Chỉ với chiếc điện thoại di động, sinh viên có thể học tập, xem tin tức, tương tác với bạn bè trong và ngoài nước và kinh doanh kiếm tiền và khởi nghiệp. Nêu ra những tấm gương khởi nghiệp thành công như Nguyễn Hà Đông, chủ của các phần mềm uber hay grab taxi, Thủ tướng cho rằng, sinh viên đang có những điều kiện học tập phát triển tốt nhất, nên cần tận dụng và phát huy để tham gia khởi nghiệp.

thu tuong ngay 20 11 luon la su kien dac biet giau cam xuc

Thủ tướng thăm quan Khoa nghiên cứu công nghệ cao của trường ĐH Quốc tế-ĐH Quốc gia TPHCM.

Thủ tướng nhắc lại trong bài phát biểu đầu tiên khi được Đảng và nhân dân giao phó trách nhiệm làm Thủ tướng, Thủ tướng đã nêu rõ, phải có biện pháp để con em nông dân, người nghèo đều có cơ hội học tập, tiến thân, có cơ hội trở thành lãnh đạo của đất nước trong tương lai.

Đối với cá nhân tôi không có ý nghĩa gì hơn khi được trò chuyện với các tài năng trẻ của đất nước. Các bạn không chỉ là tiềm năng, tương lai mà còn là động lực, là những người quyết định đến vận mệnh phát triển của dân tộc Việt Nam. Tôi kêu gọi các bạn hãy mạnh dạn hơn nữa, làm chủ sự học của chính mình, cũng sẽ là người gánh chịu nhiều thiệt hại nhất nếu để lãng phí thời gian, tiền của trong quãng thời gian ở trường Đại học”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng nhấn mạnh thêm: “Hãy chủ động nghiên cứu, tăng cường trao đổi với bạn bè, với thầy cô, tham gia hoạt động cộng đồng, thực tập ở doanh nghiệp để tích lũy kinh nghiệm, trao đổi kiến thức, kỹ năng qua cọ sát thực tiễn. Và hãy nhớ học thật tốt ngoại ngữ vì đó chính là chìa khóa không giới hạn của mọi kiến thức mà mình cần, xã hội cần với tri phí thấp nhất, nhờ cuộc cách mạng giáo dục vĩ đại hiện nay trên thế giới”.

thu tuong ngay 20 11 luon la su kien dac biet giau cam xuc

Thủ tướng tặng 100 cuốn sách của nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt cho thư viện trường.

Trước đó trong sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác đã thăm cơ sở vật chất của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và các trường thành viên. Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh hiện có hơn 40.000 sinh viên với nhiều ngành học. Trong đó, Trường Đại học Quốc tế thành lập năm 2004 là trường Đại học công lập đầu tiên cả nước giảng dạy bằng tiếng Anh. Đặc biệt, sau 12 năm, đến nay Trường đã tự chủ được tài chính. Không những giảng dạy, Trường còn đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, trong đó trường được Thành phố Hồ Chí Minh đặt hàng nghiên cứu đề tài thành phố thông minh trị giá 10 tỷ đồng; đồng thời các kết quả nghiên cứu của trường đã được chuyển giao cho các doanh nghiệp thu về khoảng 7,5 tỷ đồng.

Phát biểu với lãnh đạo, giảng viên, sinh viên nhà trường, Thủ tướng biểu dương những nỗ lực không mệt mỏi của trường; đánh giá đây là mô hình mà nhiều trường Đại học trong cả nước nghiên cứu học tập.

Theo VOV

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast