Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Hà Tĩnh phải xây dựng và phát triển trên tinh thần kiến tạo, đổi mới

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh, chiều 24/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

thu tuong nguyen xuan phuc ha tinh phai xay dung va phat trien tren tinh than kien tao doi moi

Cùng dự làm việc có các Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Nguyễn Thanh Bình Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương, Mai Tiến Dũng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, Trần Hồng Hà Bộ trưởng Bộ TN&MT, Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT.

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng; Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cùng các Ủy viên BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tiếp, làm việc với Thủ tướng và đoàn công tác.

thu tuong nguyen xuan phuc ha tinh phai xay dung va phat trien tren tinh than kien tao doi moi

Báo cáo với Thủ tướng và đoàn công tác về tình hình KT-XH, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cho biết, 6 tháng đầu năm 2017, Hà Tĩnh triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh có những thuận lợi cơ bản, nhưng cũng gặp rất nhiều khó khăn, thách thức.

Tuy vậy, được sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương; sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh uỷ; sự điều hành chủ động của UBND tỉnh; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nỗ lực phấn đấu của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư, Hà Tĩnh đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những kết quả nhất định trên các lĩnh vực.

Tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 5,16%, trong đó, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 10,07%, dịch vụ tăng 5,8%. Tổng thu ngân sách đến 20/7 đạt 4.147 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ. Phong trào xây dựng nông thôn mới tiếp tục đi vào chiều sâu, đặc biệt là thực hiện tiêu chí 20 - xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu. Đến nay, Hà Tĩnh đã có 82 xã đạt chuẩn NTM.

thu tuong nguyen xuan phuc ha tinh phai xay dung va phat trien tren tinh than kien tao doi moi

Lãnh đạo Trung ương

Hà Tĩnh cũng đã tập trung cao độ chỉ đạo công tác bồi thường sự cố môi trường biển bảo đảm khách quan, minh bạch, dân chủ, đúng quy định pháp luật. Đến nay, Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành công tác bồi thường cho 56.000 đối tượng bị ảnh hưởng, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ thiệt hại được phê duyệt 1.598,8 tỷ đồng; các địa phương đã chi trả 1.350,4 tỷ đồng.

Về định hướng phát triển thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cho biết, tỉnh đang tập trung đánh giá toàn diện định hướng phát triển với quan điểm nhanh nhưng bền vững, tăng trưởng kinh tế gắn với bảo vệ môi trường; xác định các khu vực, các trục kinh tế động lực và cụm ngành trọng điểm.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đề xuất với Thủ tướng và đoàn công tác một số nội dung như: xem xét chủ trương dừng dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê; hỗ trợ tỉnh rà soát, đánh giá, khôi phục môi trường sinh thái, ổn định đời sống sản xuất cho nhân dân vùng bị ảnh hưởng; cho phép tỉnh kết hợp việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH với lập quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, đồng thời hỗ trợ kinh phí để thực hiện.

thu tuong nguyen xuan phuc ha tinh phai xay dung va phat trien tren tinh than kien tao doi moi

Lãnh đạo Hà Tĩnh

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Thủ tướng và các bộ, ngành tiếp tục quan tâm, hỗ trợ địa phương về nguồn lực, cơ chế chính sách trên các lĩnh vực: phát triển hạ tầng KKT Vũng Áng, Cầu Treo; đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông, thủy lợi, thủy sản, y tế, văn hóa, giáo dục...

Tại buổi làm việc, đại diện các bộ, ngành đã chia sẻ những khó khăn, đồng thời ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực khắc phục của Hà Tĩnh; đồng tình cao với việc điều chỉnh quy hoạch KT-XH của tỉnh.

Tuy nhiên, Hà Tĩnh cần điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương cũng như tình hình chung của cả nước. Đặc biệt, cần xây dựng Vũng Áng trở thành khu kinh tế động lực, phát triển công nghiệp đảm bảo yếu tố môi trường bền vững.

Đại biểu cũng cho rằng, cùng với phát triển công nghiệp, thương mại du lịch, Hà Tĩnh cần tiếp tục dồn sức phát triển cho nông nghiệp, nhất là khai thác tiềm năng, lợi thế các vùng miền gắn với tái cơ cấu nền nông nghiệp phát triển kinh tế hàng hóa.

thu tuong nguyen xuan phuc ha tinh phai xay dung va phat trien tren tinh than kien tao doi moi

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá cao tinh thần vượt khó, đặc biệt là tinh thần đoàn kết, sáng tạo của tập thể BTV Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn thể nhân dân Hà Tĩnh.

“Hà Tĩnh đã phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, vượt qua khó khăn, từng bước ổn định tình hình. Kinh tế địa phương đã hồi phục và trên đà tăng trưởng ổn định. Nông thôn mới khởi sắc, cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển dịch mạnh mẽ, đời sống vật chất tinh thần người dân ngày càng nâng cao… Đây là những minh chứng sinh động của sự phát triển”, – Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng ghi nhận, đánh giá cao tinh thần chủ động phối hợp của các bộ, ngành trong quá trình giám sát khắc phục lỗi vi phạm của Formosa và những nỗ lực trong công tác đền bù hậu sự cố môi trường.

Thủ tướng Chính phủ lưu ý, mục tiêu tăng trưởng những tháng còn lại của năm 2017 đang còn nhiều khó khăn, Hà Tĩnh cần phải đồng thuận, quyết tâm, nỗ lực cao. Mặc dù tỉnh đã có chính sách khuyến khích phát triển các loại hình kinh tế, nhưng nhìn chung tỷ lệ doanh nghiệp, HTX còn thấp. Tình hình ANTT còn tiềm ẩn phức tạp, vì vậy, các lực lượng chức năng cần chủ động nắm và dự báo chính xác tình hình, kịp thời xử lý các vụ việc phức tạp ngay từ cơ sở, triển khai các phương án bảo đảm an ninh trật tự.

Về những định hướng phát triển của Hà Tĩnh thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ đồng tình với việc điều chỉnh quy hoạch của tỉnh, trong đó lấy KKT Vũng Áng làm động lực phát triển, đồng thời với đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư các dự án công nghiệp phụ trợ. “Hà Tĩnh phải xây dựng và phát triển trên tinh thần kiến tạo, đổi mới”, – Thủ tướng nói.

Liên quan đến dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, Thủ tướng giao cho các bộ, ngành liên quan nghiên cứu kỹ, đề xuất báo cáo Thủ tướng trên quan điểm nhất quán của Chính phủ là không đánh đổi môi trường lấy kinh tế.

Đối với một số đề xuất, kiến nghị khác, Thủ tướng giao cho các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, trình Chính phủ xem xét.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast