Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận được nhiều nội dung chất vấn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận được nhiều nội dung chất vấn, nhất là những vấn đề liên quan tại các dự án đầu tư nghìn tỷ đang nằm “đắp chiếu”.

Tổng thư ký Quốc hội vừa gửi đến các vị đại biểu Quốc hội báo cáo tổng hợp ý kiến của các đoàn đại biểu đề xuất nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp thứ 3, QH khóa 14.

Theo báo cáo, ngày 24/5, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã gửi công văn tới các đoàn đại biểu Quốc hội xin ý kiến đề xuất về nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp thứ 3. Đến nay, đã có 48 đoàn đại biểu gửi lại văn bản trả lời; trong đó, 42 đoàn có ý kiến đề xuất và 6 đoàn không có ý kiến. Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận được nhiều nội dung chất vấn, nhất là những vấn đề liên quan tại các dự án đầu tư nghìn tỷ đang nằm "đắp chiếu".

thu tuong nguyen xuan phuc nhan duoc nhieu noi dung chat van

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Có 4 nhóm vấn đề đại biểu Quốc hội muốn chất vấn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Một là chủ trương di dời các trường đại học, bệnh viện ra khỏi nội thành nhằm giải tỏa áp lực hạ tầng giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông… nhưng lại cho xây dựng quá nhiều khu chung cư, tạo áp lực giao thông và các vấn đề xã hội quá lớn.

Hai là, Nghị định số 48 quy định một số cơ chế chính sách tài chính - ngân sách đặc thù cho thành phố Hồ Chí Minh. Nghị định nêu rõ ưu tiên nguồn vốn Trung ương đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Tuy nhiên, các đại biểu đặt vấn đề, dự án xây dựng tuyến Metro (Bến Thành – Suối Tiên) chưa được bố trí kịp thời vốn, ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư của dự án, đề nghị Chính phủ làm rõ nguyên nhân và tại sao lại có sự việc này.

Ba là, vấn đề tăng trưởng tín dụng năm 2016 đạt 18% là tập trung vào ngành/lĩnh vực nào và còn phù hợp với ngành/lĩnh vực mà Chính phủ đang tập trung tái cơ cấu hay không. Một số chỉ tiêu có liên quan đến tăng trưởng và giải pháp cụ thể để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% và chất lượng tăng trưởng có đảm bảo.

Bốn là, việc điều tiết kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế; giải pháp tăng sản lượng sản xuất và tiêu thụ 2 triệu tấn than trong năm 2017; tái cơ cấu doanh nghiệp, phát triển các tập đoàn kinh tế đầu tàu tạo tiền đề phát triển chuỗi giá trị; chiến lược phát triển thị trường, cân đối vĩ mô về xuất nhập khẩu cũng là vấn đề được đại biểu quan tâm.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết, các đại biểu Quốc hội cũng muốn chất vấn người đứng đầu Chính phủ về tiết kiệm chi thường xuyên, kết quả và giải pháp thực hiện. Vấn đề thực hiện tái cơ cấu, cổ phần hóa các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng; tái cơ cấu nông nghiệp; Việc thực hiện chính sách, pháp luật về sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp. Đặc biệt là hướng xử lý các dự án “nghìn tỷ” đắp chiếu và việc xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra tình trạng đó. Giải pháp cụ thể sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước khắc phục tình trạng cồng kềnh, chồng chéo, hoạt động kém hiệu lực, hiệu quả. Việc thực hiện kỷ cương, trật tự trong quản lý, điều hành (tránh tình trạng “trên nói dưới không nghe”, đẩy việc lên cấp trên), trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu.../.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast