Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan đến sai phạm của Formosa

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV, sáng 10/8, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh có các buổi tiếp xúc cử tri Đức Thọ, Can Lộc, Hương Khê.

* ĐBQH Võ Kim Cự - Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam và đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ có buổi tiếp xúc cử tri huyện Đức Thọ. Cùng dự có Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải.

xu ly nghiem to chuc ca nhan lien quan den sai pham cua formosa

Tại buổi tiếp xúc, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ đã báo cáo với cử tri kết quả Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV và cung cấp một số thông tin có liên quan đến tình hình Đoàn ĐBQH tỉnh nhiệm kỳ mới.

Tham gia phát biểu ý kiến, cử tri Đức Thọ vui mừng, phấn khởi trước kết quả và thành công của Kỳ họp thứ nhất cũng như kết quả bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Nhiều ý kiến bày tỏ sự tin tưởng, kỳ vọng vào một nhiệm kỳ mới của Quốc hội sẽ có nhiều thành công, đưa đất nước ngày càng đi lên. Với chất lượng, vị trí công tác của mình, cử tri hy vọng các vị đại biểu trong đoàn Hà Tĩnh sẽ phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, có kế hoạch hành động thiết thực để xứng đáng với sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân...

xu ly nghiem to chuc ca nhan lien quan den sai pham cua formosa

Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Võ Công Hàm thông tin đến Đoàn ĐBQH tỉnh tình hình phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN và những tâm tư nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn...

Cử tri Đức Thọ mong muốn các vị đại biểu Quốc hội, trong đó có cá nhân Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Võ Kim Cự sớm thực hiện lời hứa với cử tri khi về tham gia ứng cử trên địa bàn, nhất là hỗ trợ, giúp đỡ phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình HTX. Trong xây dựng NTM, Trung ương, tỉnh cần quan tâm đầu tư lớn hơn và sớm có kế hoạch để hỗ trợ Đức Thọ thực hiện điểm xây dựng huyện đạt chuẩn sớm nhất cả tỉnh.

Cử tri cho rằng, dù công cuộc xây dựng NTM đã tạo ra được những chuyển biến rõ nét, nhưng khoảng cách giữa nông thôn và thành thị vẫn còn xa, nên cần xây dựng các chính sách cụ thể, sát đúng để tiếp tục thực hiện phong trào này tốt hơn...

xu ly nghiem to chuc ca nhan lien quan den sai pham cua formosa

Cử tri Dương Văn Bé – Chủ tịch Hội CCB huyện mong muốn các vị đại biểu trong đoàn Hà Tĩnh phát huy tinh thần trách nhiệm của mình, tham gia đóng góp nhiều ý kiến tại nghị trường, có nhiều cuộc làm việc chất lượng với các bộ ngành.

Liên quan đến sự cố ô nhiễm môi trường biển, bên cạnh sự tin tưởng, đồng tình cao với tinh thần vào cuộc, hướng giải quyết hợp lý của Chính phủ, một số cử tri bày tỏ băn khoăn, lo lắng trước những thiệt hại do sự cố này gây ra. Mặc dù các cấp, ngành đã vào cuộc tích cực, nhưng trong thời gian xảy ra sự cố, người dân vẫn hoang mang trước các luồng thông tin. Vì vậy, cần phải làm tốt hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền, kiểm chứng thông tin, định hướng dư luận. Để đảm bảo môi trường gắn với phát triển bền vững, ổn định, Quốc hội, Chính phủ, tỉnh cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát việc khắc phục hậu quả, ngăn chặn các vụ việc tương tự...

Liên quan đến các vấn đề tại địa phương, cử tri cho rằng, cần bố trí kinh phí, xây dựng phương án để khi công trình hệ thống thuỷ lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang xây dựng xong thì các tuyến đường công vụ phải được hoàn trả kịp thời; tình trạng sạt lở tuyến kênh 19/5 xảy ra từ lâu, kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được khắc phục; đường liên huyện đoạn qua xã Đức An đã tổ chức lễ khởi công 2 lần nhưng vẫn chưa được triển khai thi công; dù đã qua 2 lần chuyển đổi, tích tụ ruộng đất nhưng nhìn chung đất đai vẫn còn manh mún, hiệu quả sản xuất thấp; chưa cấp đổi xong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng hiệu lực ghi trong giấy đã hết hạn...

xu ly nghiem to chuc ca nhan lien quan den sai pham cua formosa

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đại biểu Võ Kim Cự - Chủ tịch Liên minh HTX đã nghiêm túc tiếp thu các ý kiến và thông tin, giải trình một số vấn đề cử tri quan tâm trong thẩm quyền, nhất là về phát triển mô hình HTX và sự cố ô nhiễm môi trường biển.

* Sáng cùng ngày, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Quốc Khánh và Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Lê Anh Tuấn có buổi tiếp xúc cử tri huyện Can Lộc.

xu ly nghiem to chuc ca nhan lien quan den sai pham cua formosa

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Can Lộc đã nghe đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo kết quả Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội Khóa XIV.

Phát biểu tại hội nghị, cử tri huyện Can Lộc chủ yếu nêu các vấn đề xoay quanh việc xây dựng nông thôn mới, các chính sách phát triển kinh tế, nhất là xây dựng các mô hình, đầu ra sản phẩm nông nghiệp, vấn đề bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế.

xu ly nghiem to chuc ca nhan lien quan den sai pham cua formosa

Cử tri cũng nêu nhiều vấn đề xung quanh sự cố môi trường biển, đánh giá cao quá trình tìm ra nguyên nhân vụ việc và đề nghị các cấp cần tiếp tục có các giải pháp khắc phục những khó khăn trong tình hình hiện tại. Đề nghị kiểm tra và xử lý nghiêm túc các dự án tác động lớn đến môi trường. Về diễn biến tư tưởng trong tình hình hiện nay, nhiều cử tri bày tỏ băn khoăn khi một số đối tượng lợi dụng tình hình khó khăn, nhất là sự cố môi trường để kích động, lôi kéo người dân.

xu ly nghiem to chuc ca nhan lien quan den sai pham cua formosa

Bí thư Đảng ủy xã Phú Lộc Nguyễn Hữu Diện đánh giá cao chất lượng kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV; trong liên kết sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp đang được hưởng nhiều thuận lợi, trong khi người dân đang gặp những khó khăn, vì thế, cần phải xem xét lại mối quan hệ sản xuất giữa doanh nghiệp với người dân.

xu ly nghiem to chuc ca nhan lien quan den sai pham cua formosa

Ông Đặng Hồng Kiệm - Chủ tịch UBND xã Quang Lộc băn khoăn về tình hình diễn biến tư tưởng, nhất là sau sự cố môi trường biển.

Phát biểu với cử tri huyện Can Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh thông tin thêm về hoạt động của Quốc hội thời gian qua; tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh nhà 6 tháng đầu năm. Liên quan đến các vấn đề cử tri nêu, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đã giải đáp, phân tích cụ thể, đồng thời cung cấp nhiều thông tin bổ sung cho các vấn đề cử tri quan tâm.

Về nông nghiệp và nông thôn, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh đang chỉ đạo ngành chuyên môn rà soát các chính sách về phát triển nông nghiệp, nông thôn để phù hợp hơn với thực tiễn. Trong xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn địa phương giữ vững tinh thần tương thân tương ái, phát triển kinh tế gắn với tương trợ, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. “Làm nông thôn mới bền vững, không chạy theo thành tích, không huy động đóng góp của nhân dân trái với quy chế dân chủ cơ sở.” - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

xu ly nghiem to chuc ca nhan lien quan den sai pham cua formosa

Về vấn đề giáo dục, Chủ tịch UBND tỉnh đặt câu hỏi: Tại sao nhiều vấn đề trong giáo dục như chương trình VNEN, giáo viên biết mà không nói với trưởng phòng, trưởng phòng biết mà không nói với Sở GD&ĐT. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền, ngành giáo dục phải nâng cao hơn nữa trách nhiệm đối với nhiệm vụ phát triển giáo dục. Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ: “Chuẩn giáo dục, quan trọng nhất là chuẩn chất lượng dạy và học, chuẩn giáo viên, chuẩn học sinh. Chúng tôi sẽ có ý kiến với Bộ GD&ĐT vì hiện tại, tiêu chí đạt chuẩn của giáo dục còn nặng về cơ sở vật chất.” Nhắc lại một số vụ việc về đạo đức học đường trên địa bàn Can Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương chú trọng việc nâng cao đạo đức học đường, giáo dục các giá trị truyền thống, kỹ năng sống.

Về sự cố môi trường biển, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Trung ương và địa phương đã tập trung rất cao trong việc tìm ra nguyên nhân vụ việc. Hiện nay tỉnh đang tập trung khảo sát, đánh giá cụ thể tình hình thiệt hại để xác định mức độ bồi thường, hỗ trợ. Tỉnh cũng thảo luận, xây dựng các phương án để ngư dân có thể vươn khơi bám biển, tập trung sản xuất và bảo vệ chủ quyền biển đảo. Về môi trường, tỉnh tiếp tục chỉ đạo cơ quan chuyên môn thường xuyên lấy mẫu quan trắc để đánh giá tình hình tại các thời điểm.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng thông tin thêm về các chính sách cho ngư dân như: hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ, mua bảo hiểm y tế cho người dân, hỗ trợ tiền điện trong vòng 6 tháng, thu mua muối, hỗ trợ gạo. Trong thẩm quyền của tỉnh, UBND tỉnh sẽ xử lý nghiêm túc những tổ chức, cá nhân liên quan đển sai phạm mà phía Formosa gây ra.

* Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn và đại biểu Trần Đình Gia - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh tiếp xúc với cử tri Hương Khê. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn.

xu ly nghiem to chuc ca nhan lien quan den sai pham cua formosa

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Hương Khê mong muốn các vị đại biểu Quốc hội khóa XIV tiếp tục thực hiện tốt chức trách của người đại biểu nhân dân, thường xuyên lắng nghe ý kiến và phản ánh từ cử tri.

xu ly nghiem to chuc ca nhan lien quan den sai pham cua formosa

Đại biểu Trần Đình Gia báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV và cung cấp một số thông tin liên quan

Quốc hội cần có các giải pháp cụ thể tiếp tục nâng cao đời sống cho nhân dân; đề xuất phương án khắc phục tình trạng hạn hán; quan tâm các chính sách, huy động vốn cho các xã còn khó khăn trong xây dựng NTM; đẩy nhanh tiến độ xác định ranh giới giữa các địa phương; hỗ trợ thanh niên nông thôn trong phát triển mô hình kinh tế; tiếp tục quan tâm xây dựng trụ sở làm việc cho hệ thống chính trị ở các xã; ưu tiên bố trí vốn trung hạn để địa phương xây dựng các công trình trọng điểm như: đường Tỉnh lộ 17, nhà máy nước, cầu chợ Hôm…

xu ly nghiem to chuc ca nhan lien quan den sai pham cua formosa

Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Lê Ngọc Huấn: Đề nghị Quốc hội, Chính phủ đánh giá lại hiệu quả của cây keo tràm để có định hướng khoanh vùng trồng hợp lý; quan tâm xây dựng hệ thống tưới tiêu và nâng cao chất lượng giống cây trồng cạn; ưu tiên bố trí vốn trung hạn để địa phương đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm...

Là địa phương có đông người dân theo đạo, có dân tộc Chứt, dân tộc Lào sinh sống, cử tri mong muốn Chính phủ xem xét cho phép huyện thành lập phòng chuyên trách tôn giáo dân tộc để công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này đạt hiệu quả cao hơn.

Cử tri đề nghị Quốc hội và Chính phủ cần có biện pháp quyết liệt, mạnh tay hơn trong xử lý tình trạng buôn bán hàng lậu, hàng giả, sử dụng chất bảo quản, chất cấm trong sản xuất nông nghiệp.

xu ly nghiem to chuc ca nhan lien quan den sai pham cua formosa

Cử tri Phạm Thị Phương (tổ dân phố 16, thị trấn Hương Khê): Việc cấp, chuyển đổi sổ đỏ trên địa bàn còn chậm trễ, chưa có chính sách thống nhất.

Về vấn đề giáo dục, cử tri bày tỏ lo lắng trước thực trạng cơ sở vật chất các trường học xuống cấp, thiếu giáo viên bậc học mầm non và chính sách đãi ngộ cho giáo viên miền núi…

Các cử tri cũng quan tâm đến sự cố môi trường biển xảy ra vừa qua, và đề nghị Chính phủ, các bộ ngành, địa phương xác định rõ trách nhiệm cũng như xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân liên quan; đồng thời rà soát lại các dự án đã và đang triển khai trên địa bàn.

xu ly nghiem to chuc ca nhan lien quan den sai pham cua formosa

Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn

Tiếp thu các ý kiến, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn cảm ơn cử tri đã phản ánh hết sức xác đáng; đoàn sẽ tổng hợp, kiến nghị lên Quốc hội, bộ ngành, địa phương những vấn đề cử tri quan tâm trong thời gian tới.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast