Cuộc sống tiện ích của người dân thôn miền núi Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Việc xây dựng thôn thông minh đã giúp người dân thôn 9, xã Sơn Trường (Hương Sơn, Hà Tĩnh) tiếp cận gần hơn các ứng dụng công nghệ số, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Năm 2019, thôn 9 được công nhận là khu dân cư kiểu mẫu. Với tinh thần chuyển đổi số, đầu năm 2021, thôn 9 tiếp tục bắt tay vào xây dựng khu dân cư thông minh. Là một thôn thuần nông, người dân chưa được tiếp cận nhiều với công nghệ số nên bước đầu, cán bộ thôn còn gặp khá nhiều khó khăn trong việc vận động người dân tham gia xây dựng khu dân cư thông minh.

Video: Một số tiện ích công nghệ trong xây dựng khu dân cư thông minh ở thôn 9, xã Sơn Trường.

Ông Nguyễn Thanh Hảo - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn 9 cho biết: “Xây dựng khu dân cư thông minh là nội dung hoàn toàn mới và khác biệt so với các tiêu chí khác. Đây là một chặng đường dài không chỉ cần quyết tâm đổi mới, sự đồng thuận của người dân mà còn đòi hỏi về nguồn lực con người, tài chính... cũng như thời gian áp dụng, thích nghi. Vì vậy, các đoàn thể của thôn đã họp bàn và cùng nhau tuyên truyền tới người dân về các hoạt động xây dựng khu dân cư thông minh”.

Cuộc sống tiện ích của người dân thôn miền núi Hà Tĩnh

Mỗi gia đình ở thôn 9 đều được gắn mã QR có thông tin về chủ hộ, hệ thống vệ sinh, xử lý rác thải, sản phẩm nuôi trồng...

Với sự quyết tâm của cán bộ thôn, người dân từng bước hiểu rõ những lợi ích khi xây dựng khu dân cư thông minh và cùng hưởng ứng nhiệt tình. Người dân được tiếp cận các nền tảng công nghệ số, phát triển mô hình nông nghiệp thông minh, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên nền tảng điện tử. Đến nay, tại thôn 9, hệ thống camera an ninh được lắp đặt tại các tuyến đường chính, wifi công cộng được phủ sóng hơn 80%, tất cả các hộ dân đều có điện thoại thông minh.

Ngoài ra, mỗi hộ gia đình đều được tạo 1 mã QR riêng, mọi thông tin như tên chủ hộ, hệ thống vệ sinh, xử lý rác thải, sản phẩm nuôi trồng đều được chủ hộ tích hợp trên hệ thống. Nếu mua các mặt hàng nông sản của người dân thôn 9, khách hàng chỉ cần check mã QR là có thể biết được quy trình sản xuất của hộ gia đình.

Cuộc sống tiện ích của người dân thôn miền núi Hà Tĩnh

Chị Nguyễn Thị Sơn Ca - chủ cửa hàng tạp hóa đã sử dụng mã QR cho việc thanh toán từ hơn 1 năm nay.

Các hộ kinh doanh trong thôn hiện cũng đã sử dụng mã QR cho việc thanh toán khi mua hàng, tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt. Chị Nguyễn Thị Sơn Ca - chủ cửa hàng tạp hóa Doãn Ca chia sẻ: “Hơn 1 năm nay, cửa hàng tôi đã sử dụng mã QR cho việc thanh toán. Việc này tạo tiện lợi cho khách hàng khi đến mua hàng cũng như giúp tôi quản lý thu chi dễ dàng hơn”.

Trong điều hành công việc của thôn, anh Hảo và các đoàn thể khác đã lập nên các nhóm Zalo nhằm trao đổi, kết nối với người dân trong thôn. Mọi thông tin, văn bản chỉ đạo của các cấp được cập nhật nhanh chóng giúp người dân tiếp cận thông tin mới một cách chính xác, thuận tiện.

Cuộc sống tiện ích của người dân thôn miền núi Hà Tĩnh

Hệ thống camera được kết nối với điện thoại của cán bộ thôn, giúp cho việc quản lý an ninh trật tự tiện lợi hơn.

Hiện nay, điện thoại thông minh của cán bộ thôn đều được cài đặt các phần mềm nhằm kết nối với hệ thống camera an ninh, điều khiển hệ thống điện chiếu sáng. Điều này đã giúp cán bộ thôn dễ dàng hơn trong việc giám sát, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Ngoài ra, các thông tin cơ bản của các gia đình trong thôn cũng được cập nhật lên phần mềm chung, giúp cán bộ thôn có nhiều thuận lợi hơn trong công tác điều hành quản lí nhờ hệ thống dữ liệu.

Cuộc sống tiện ích của người dân thôn miền núi Hà Tĩnh

Cán bộ thôn cũng có thể theo dõi tình hình ANTT thông qua màn hình tivi được đặt tại nhà văn hóa.

Ông Nguyễn Văn Thắng - người dân thôn 9 chia sẻ: “Từ khi có nhóm Zalo của thôn, công việc được triển khai nhanh gọn hơn. Cán bộ thôn không phải tới tận nhà để tìm gặp, thông báo mà chỉ cẩn trao đổi trực tuyến là người dân có thể nắm bắt thông tin kịp thời. Tôi nhận thấy, việc xây dựng khu dân cư thông minh đã mang lại hiệu quả tích cực, phù hợp xu thế, góp phần nâng cao hiệu quả điều hành, bảo đảm an ninh, trật tự, góp phần giúp thôn phát triển kinh tế, xã hội”.

Thôn 9 với 85 hộ dân, hơn 300 nhân khẩu đã từng bước đổi thay nhờ công nghệ số. Người dân dù ở nông thôn nhưng đã có thể tiếp cận với các tiện ích hiện đại, rút ngắn khoảng cách với thành thị. Việc thôn 9 xây dựng thành công khu dân cư thông minh góp phần giúp xã Sơn Trường đạt nông thôn mới nâng cao vào năm 2021.

Cuộc sống tiện ích của người dân thôn miền núi Hà Tĩnh

Thông tin cơ bản của từng gia đình tại thôn 9 sẽ được hiển thị đầy đủ khi nhấn vào mỗi biểu tượng “nhà” trên phần mềm, giúp cán bộ thôn dễ dàng trong công tác quản lý, điều hành.

Với sự đoàn kết, thống nhất của cán bộ và sự đồng thuận của người dân, thôn 9 đã xây dựng thành công khu dân cư thông minh. Mô hình này đã đem đến nhiều tiện ích cho cán bộ thôn 9 trong việc điều hành, quản lý công tác tại thôn cũng như giúp người dân dần tiếp cận với các nền tảng số.

Tuy nhiên, với điều kiện là một địa phương miền núi, thôn 9 vẫn đang gặp một số khó khăn trong việc duy trì hoạt động của khu dân cư thông minh. Vì thế, trong thời gian tới, địa phương tiếp tục vận động nguồn xã hội hóa để duy trì hoạt động của khu dân cư thông minh, đồng thời nghiên cứu mở rộng mô hình này tới các thôn khác trong xã.

Ông Lê Đức Thuận
Chủ tịch UBND xã Sơn Trường

Chủ đề Chuyển đổi số

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast