2.000 tỉ đồng lập quỹ đầu tư công nghiệp hỗ trợ

Ngân sách nhà nước sẽ cấp 2.000 tỉ đồng cho Quỹ đầu tư công nghiệp hỗ trợ nhằm cung cấp nguồn vốn cho cá nhân, doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm, cung ứng dịch vụ công nghiệp hỗ trợ.

ản xuất ắc qui tại Công ty Cổ phần Pin Ắc Qui Miền Nam - Ảnh: Văn Nam
ản xuất ắc qui tại Công ty Cổ phần Pin Ắc Qui Miền Nam - Ảnh: Văn Nam

Đây là nội dung được nêu ra tại dự thảo về nghị định phát triển công nghiệp hỗ trợ vừa được Bộ Công Thương đưa ra lấy ý kiến và dự kiến nghị định này sẽ được Chính phủ ban hành trong năm 2014 này.

Theo đó, Quỹ đầu tư công nghiệp hỗ trợ sẽ được thành lập và được ngân sách nhà nước cấp 2.000 tỉ đồng trong 3 năm đầu (kể từ khi nghị định phát triển công nghiệp hỗ trợ được ban hành), hai năm đầu tiên mỗi năm cấp 500 tỉ đồng, năm thứ ba cấp 1.000 tỉ đồng.

Ngoài việc sẽ thành lập quỹ đầu tư công nghiệp hỗ trợ, dự thảo nghị định còn nêu ra hàng loạt giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ như: miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa để sử dụng trực tiếp vào hoạt động nghiên cứu phát triển công nghiệp hỗ trợ bao gồm máy móc, thiết bị, phụ tùng, vật tư, phương tiện vận tải trong nước chưa sản xuất được, công nghệ trong nước chưa tạo ra được, tài liệu, sách báo khoa học.

Ngoài ra doanh nghiệp/dự án công nghiệp hỗ trợ còn được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp với mức áp dụng thuế suất 10% trong thời gian 15 năm, miễn thuế tối đa 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp tối đa 9 năm tiếp theo được tính từ năm đầu tiên có thu nhập chịu thuế từ dự án đầu tư, trường hợp không có thu nhập chịu thuế trong ba năm đầu, kể từ năm đầu tiên có doanh thu từ dự án thì thời gian miễn, giảm thuế được tính từ năm thứ 4.

Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong cụm công nghiệp hỗ trợ, các dự án đầu tư mới sản xuất cụm chi tiết theo danh mục các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ được ưu tiên phát triển, sẽ được hưởng các hỗ trợ, ưu đãi như mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong thời hạn 15 năm, miễn thuế 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo đối với thu nhập doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới tại cụm này.

Đối với doanh nghiệp thành lập mới từ dự án đầu tư thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ có quy mô lớn cần đặc biệt thu hút đầu tư, thì thời gian áp dụng thuế suất ưu đãi có thể kéo dài nhưng tổng thời gian áp dụng thuế suất 10% không quá 30 năm. Thủ tướng Chính phủ quyết định việc kéo dài thêm thời gian áp dụng thuế suất ưu đãi 10% quy định tại Khoản này theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính; được kê khai thuế giá trị gia tăng theo quý (áp dụng thí điểm các ưu đãi này đến năm 2025).

Theo Bộ Công Thương, sự yếu kém trong năng lực cung ứng các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ được thể hiện ở số lượng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ hiện nay còn quá ít. Sự thiếu hụt các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ buộc các doanh nghiệp chính phải tìm kiếm nguồn cung cấp từ bên ngoài, đây chính là nguyên nhân gây nhập siêu trong sản xuất công nghiệp.

Theo TBKTSG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast