(Baohatinh.vn) - Mỏ đất ở xã Thượng Lộc (Can Lộc) và mỏ đất ở xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên) là 2 mỏ đất mà Hà Tĩnh cấp thêm cho nhà thầu để thi công cao tốc Bắc – Nam.
Sở TN&MT Hà Tĩnh vừa phối hợp với Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) và các đơn vị có liên quan, chính quyền địa phương bàn giao mốc ranh giới khu vực mỏ đất san lấp tại xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên và mỏ đất san lấp tại xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc để phục vụ thi công các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng qua Hà Tĩnh đang được triển khai thi công.
Mỏ đất san lấp tại xã Cẩm Quan có diện tích 11,33ha, khối lượng đất được phép khai thác là 801.974m3, thời hạn khai thác tới hết năm 2025, được cấp cho Công ty CP Tập đoàn Thành Huy phục vụ thi công gói thầu 11-XL dự án thành phần Hàm Nghi – Vũng Áng thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
Mỏ đất san lấp tại xã Thượng Lộc có diện tích 9,035ha, khối lượng đất được phép khai thác hơn 1 triệu khối, thời hạn khai thác tới hết năm 2025, được cấp cho Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) phục vụ thi công dự án thành phần Bãi Vọt – Hàm Nghi thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
Các mỏ khoáng sản mà Hà Tĩnh đã cấp đảm bảo cho nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam.
Sau khi được Sở TN&MT bàn giao mốc giới khu vực khai thác tại thực địa, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy và Vinaconex phải thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thuê đất theo quy định của pháp luật; xác định rõ tuyến đường vận chuyển, thực hiện các thủ tục đấu nối đường nhánh vào quốc lộ theo quy định (nếu có).
Trường hợp sử dụng đường của địa phương để vận chuyển, cần phối hợp với địa phương để xác nhận hiện trạng và thống nhất phương án sửa chữa hư hỏng, hoàn trả sau khi sử dụng.
Quá trình khai thác phải thực hiện đúng và đầy đủ các phương pháp, quy trình kỹ thuật, bảo đảm an toàn kỹ thuật, an toàn công trình; thống kê, kiểm kê, tổng hợp đầy đủ khối lượng khoáng sản khai thác thực tế để thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và các nghĩa vụ khác theo đúng quy định của pháp luật về khoáng sản và pháp luật khác có liên quan và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra vi phạm trong quá trình triển khai….
Đến thời điểm này, Hà Tĩnh đã cấp 13 khu vực mỏ khoáng sản phục vụ thi công 3 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh, trong đó có 10 mỏ đất san lấp, 3 mỏ cát. Về đá xây dựng, các nhà thầu sẽ sử dụng các mỏ thương mại đã có trên địa bàn.
Theo khảo sát của Chi cục Thống kê Hà Tĩnh, 74% doanh nghiệp chế biến – chế tạo trên địa bàn dự báo tình hình sản xuất kinh doanh tốt hơn trong quý II/2025.
Dự kiến từ 9/4, Mỹ áp thuế lên tới 46% với hàng nhập khẩu từ Việt Nam nên các doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh đang chủ động triển khai các giải pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đưa vào sử dụng 17 dự án đầu tư xây dựng lưới điện nhằm giảm quá tải lưới điện mùa nắng nóng, giảm tổn thất điện năng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
Chủ động rời nơi “chôn rau cắt rốn” cho các công trình trọng điểm ở Hà Tĩnh được triển khai thuận lợi, trên các khu tái định cư, người dân đang cùng nhau xây dựng cuộc sống mới.
Văn phòng Chính phủ thông báo, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Xây dựng nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vào cuối năm 2026.
Sau gần 15 năm chờ đợi, người dân tổ dân phố Tân Thắng, phường Kỳ Ninh vui mừng khi tuyến đường Hoàng Sa thuộc Dự án đường trục ngang Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã hoàn thành.
Để chủ động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, tai nạn giao thông, ngày 5/4, Cục Đường bộ Việt Nam đã gửi văn bản tới các Khu Quản lý đường bộ; các Sở Xây dựng, doanh nghiệp, nhà đầu tư dự án BOT; Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam và các nhà cung cấp dịch vụ thu phí yêu cầu bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025.
Trong điều kiện khó khăn, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh tiếp tục chủ động thích ứng, tăng tốc sản xuất – kinh doanh để sớm hoàn thành các mục tiêu đề ra.
Để kịp tiến độ thông xe tuyến chính cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh trước ngày 30/4 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các nhà thầu đang gấp rút thi công các hạng mục cuối cùng.
Hà Tĩnh đang quyết tâm tháo gỡ những vướng mắc cuối cùng, hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam ngay trong tháng 4/2025.
Quý II/2025, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) nỗ lực đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia với sản lượng điện thương mại dự kiến đạt 1.979 triệu kWh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà đề nghị Công ty Điện lực Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Sau sắp xếp bộ máy, Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đang triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh xuất nhập khẩu qua cụm cảng lớn nhất Hà Tĩnh nhằm tăng thu ngân sách...
Còn 1 tháng cho thời hạn thông tuyến chính cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh nên hiện nay, nhà thầu đang tập trung tối đa nhân lực, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu cạn cao nhất trên tuyến.
Theo tính toán ban đầu, để đầu tư nâng cấp, cải tạo quốc lộ 1 đoạn qua Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) dài 26 km với quy mô đường đô thị thứ yếu 4 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.540 tỷ đồng.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh hỗ trợ cài đặt ứng dụng EVNNPC CSKH trên thiết bị di động nhằm mang lại nhiều thuận lợi cho người dân và giảm thiểu tình trạng lừa đảo cài app giả mạo.
Giả mạo thư mời của Chi cục Thuế khu vực XI (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị), đối tượng lừa đảo nhắm đến doanh nghiệp ở TX Kỳ Anh hòng chiếm đoạt thông tin, tài sản.
Dự án mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang nằm trong số các dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên tuyến quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.
Quý I/2025, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đạt nhiều kết quả toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội với tổng giá trị sản phẩm 3.448 tỷ đồng, thu ngân sách đạt 53,4 tỷ đồng.
Các đơn vị liên quan đang phối hợp đẩy nhanh tiến độ dự án đường trục ngang ven biển huyện Thạch Hà (nay là TP Hà Tĩnh) để góp phần hoàn thiện hạ tầng, thúc đẩy phát triển KT-XH.
Sở hữu quỹ đất lớn, hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, cơ chế chính sách phù hợp, Hà Tĩnh đã và đang có sức hấp dẫn lớn đối với nhiều nhà đầu tư lĩnh vực công nghiệp.
Từ đầu năm đến nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) đạt hơn 91 triệu USD (tăng 19,34% so với cùng kỳ năm ngoái), với số thu ngân sách nhà nước đạt hơn 39,2 tỷ đồng.
Các tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông 2 làn xe, 4 làn xe hạn chế cần thiết phải đầu tư mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và đáp ứng nhu cầu vận tải tăng.
Nhiều dự án triển khai ở Hà Tĩnh đang bị thiếu đất san lấp, nhà thầu phải mua ở những vùng khoảng cách vận chuyển xa, đội chi phí và ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.