Ưu tiên giải quyết các vấn đề cấp thiết cho người dân vùng mỏ sắt Thạch Khê

(Baohatinh.vn) - Chiều 11/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đi kiểm tra khu vực dự án, công tác giải phóng mặt bằng, các công trình hỗ trợ tái định cư và việc triển khai thực hiện Đề án phát triển bền vững KT-XH các xã chịu ảnh hưởng Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê (Đề án 946).

Ưu tiên giải quyết các vấn đề cấp thiết cho người dân vùng mỏ sắt Thạch Khê ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh kiểm tra khu vực khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê

Theo báo cáo của Ban quản lý khu vực mỏ sắt Thạch Khê, tính đến thời điểm này, đơn vị đã tiến hành bồi thường bàn giao mặt bằng 663,32/3.898,24 ha tổng kế hoạch, di dời trên 2.500/6.500 ngôi mộ đã kiểm đếm vào nghĩa trang tại khu vực moong mỏ. Ban đã thu hồi, bàn giao 88,77/415,6 ha để thi công 6 điểm tái định cư và 3 khu nghĩa trang. Về việc di dời - tái định cư, đã thanh toán cho 75 hộ dân có nhà/461 hộ đã kiểm đếm/3.952 hộ theo dự kiến của dự án. Hiện có 72 hộ dân ở xóm 1, xã Thạch Đỉnh đã được bố trí tái định cư.

Về công tác đầu tư xây dựng hạ tầng tái định cư, đến nay, đã có 22 hạng mục được triển khai, 2 công trình đang được cấp thiết đưa vào thi công xây dựng theo kế hoạch năm 2014 là Khu tái định cư Nam Quỳnh Viên và gói thầu số 4 đường giao thông liên vùng.

Về nguồn vốn đã được bố trí triển khai thực hiện, đến nay, ngoài 5 tỷ đồng của tỉnh cấp để lập Dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, Công ty CP Sắt Thạch Khê đã bố trí 359,721/3.478 tỷ đồng.

Thực hiện Đề án 946, trong hơn 2 năm, nhiều công trình hạ tầng phục vụ sản xuất, phục vụ dân sinh đã được đầu tư xây dựng mới tổng mức trên 314 tỷ đồng. Ngoài các công trình được đầu tư trực tiếp từ nguồn ngân sách trung ương, tỉnh, Công ty CP Sắt Thạch Khê cũng tiến hành xây mới 9 công trình với tổng kinh phí 42,62 tỷ đồng, nguồn lồng ghép từ các Dự án ODA là 81 tỷ đồng. Các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Đề án đã tập trung cho công tác đào tạo, chuyển đổi nghề và giải quyết việc làm; tăng cường chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất; lồng ghép hiệu quả nguồn vốn từ các chương trình, dự án khác để xây dựng cơ sở hạ tầng.

Tại buổi làm việc, các địa phương vùng dự án đề xuất việc tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng tái định cư; sớm bố trí nguồn vốn để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng trong vùng dự án; quan tâm hơn nữa công tác đào tạo, giới thiệu việc làm cho người dân.

Ưu tiên giải quyết các vấn đề cấp thiết cho người dân vùng mỏ sắt Thạch Khê ảnh 2

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh yêu cầu Công ty CP Sắt Thạch Khê trong quá trình đợi phê duyệt dự án cần có lộ trình xây dựng cụ thể, việc nào cấp bách cần làm trước, nhất là các vấn đề an sinh xã hội.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh yêu cầu Công ty CP Sắt Thạch Khê tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp; trong quá trình đợi phê duyệt dự án cần có lộ trình xây dựng cụ thể, việc nào cấp bách cần làm trước, nhất là các vấn đề an sinh xã hội.

Đối với huyện Thạch Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện cần thông tin kịp thời cho người dân về tiến độ, kết quả và những khó khăn của dự án; sớm tiến hành kiểm đếm, phân loại chính xác số tài sản bị thiệt hại của người dân; quá trình thực hiện đền bù GPMB cần công bằng, khách quan; tập trung quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 946.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh thêm: những kiến nghị của các xã về những vấn đề bức thiết đến cuộc sống phải được các đơn vị liên quan phối hợp, tập trung xử lý kịp thời, trước mắt là sớm hoàn chỉnh các khu tái định cư, hoàn chỉnh phương án cấp nước và thực hiện các phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản trong mùa mưa bão.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast