Đảm bảo khả thi về chính sách thực hiện Luật Hỗ trợ DN vừa và nhỏ

(Baohatinh.vn) - Tại buổi thảo luận tổ về 2 dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ và Luật Quy hoạch, các vị đại biểu Quốc hội đoàn Hà Tĩnh đã có nhiều ý kiến thiết thực.

dam bao kha thi ve chinh sach thuc hien luat ho tro dn vua va nho

Đại biểu Nguyễn Văn Sơn - Phó đoàn ĐBQH Hà Tĩnh phát biểu thảo luận

Theo nhiều đại biểu, dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ có các quy định liên quan đến nhiều luật đã ban hành, vì vậy có thể xung đột, chồng chéo với các luật khác như: vấn đề hỗ trợ tiếp cận tín dụng liên quan đến Luật Tổ chức tín dụng; vấn đề tài sản đảm bảo liên quan đến Bộ Luật dân sự; việc bố trí ngân sách hỗ trợ liên quan đến Luật NSNN; việc hỗ trợ thuế thu nhập doanh nghiệp liên quan đến Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; việc miễn giảm tiền thuê đất liên quan đến Luật Đất đai; việc hỗ trợ tham gia mua sắm công liên quan đến Luật Đấu thầu; việc hỗ trợ xúc tiến mở rộng thị trường liên quan đến Luật Thương mại...

dam bao kha thi ve chinh sach thuc hien luat ho tro dn vua va nho

Đại biểu Lê Anh Tuấn phát biểu thảo luận

Về đối tượng áp dụng, dự thảo Luật đưa ra rất nhiều chính sách hỗ trợ như hỗ trợ tiếp cận tín dụng tại ngân hàng thương mại, hỗ trợ tiếp cận tín dụng tại các quỹ, hỗ trợ thuế thu nhập doanh nghiệp, hỗ trợ, ưu đãi tiền thuê đất, mặt bằng, hỗ trợ tham gia mua sắm công,… Việc quy định các chính sách là cần thiết, tuy nhiên đề nghị cân nhắc việc cân đối các nguồn lực để thực hiện các chính sách hỗ trợ đó, đặc biệt là các nguồn lực tài chính để đảm bảo tính khả thi của chính sách. Bởi theo thống kê, hiện nước ta có khoảng 97,9% doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn lực ngân sách có hạn, không thể hỗ trợ tất cả.

Tại Chương V, các điều 37, 38 quy định nguồn vốn hỗ trợ DNVVN gồm nguồn ngân sách và nguồn vốn huy động của tổ chức và cá nhân, tuy nhiên liệu trong thực tế, tổ chức, cá nhân có tham gia hỗ trợ vốn và nếu có thì số vốn huy động sẽ là bao nhiêu? Ban soạn thảo dự án Luật có thể dự kiến được không? Bởi xét về nguyên tắc hỗ trợ vốn phải được tính toán dựa trên số nguồn huy động được.

dam bao kha thi ve chinh sach thuc hien luat ho tro dn vua va nho

Đại biểu Trần Đình Gia tham gia phát biểu

Do đó, các đại biểu đề nghị dự thảo Luật cần ưu tiên lựa chọn hỗ trợ nhóm doanh nghiệp có tiềm năng phát triển nâng cao giá trị gia tăng, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và phải ước lượng được nguồn vốn huy động được nguồn ngoài ngân sách, còn nếu không ước lượng được hoặc không có căn cứ để thực hiện thì cần xác định rõ nguồn vốn huy động là nguồn NSNN.

Tại chương III quy định về chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó đối với từng chương trình hỗ trợ đều có đối tượng, điều kiện hỗ trợ, song, lại chưa có quy trình, thủ tục để được hưởng hỗ trợ. Vì vậy, đại biểu đề xuất cần tách bạch Điều 32 khỏi Mục 3, nếu không, nhìn vào có vẻ như điều này điều chỉnh cho mục “Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành”, thêm vào đó Mục 4, Điều 32, đề nghị bổ sung Chính phủ quy định quy trình, thủ tục để các DNVVN được hưởng hỗ trợ.

Tại Điều 10, Chương 2 có dấu hiệu vi phạm hiệp định quốc tế, đề nghị có sự rà soát thống nhất giữa luật và các cam kết quốc tế.

Mối quan hệ giữa Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ với các luật khác cần phù hợp, không có xung đột. Nguồn kinh phí thực hiện Luật cũng cần được quy định rõ, trước hết là quan điểm, nguồn kinh phí hỗ trợ cần xã hội hóa. Song, trong đó nguồn từ ngân sách phải được quy định cụ thể, chặt chẽ, tránh tình trạng lợi dụng để hưởng chính sách.

dam bao kha thi ve chinh sach thuc hien luat ho tro dn vua va nho

Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ phát biểu ý kiến

Về Dự án Luật quy hoạch, các ý kiến cho rằng vấn đề quy hoạch phải được làm rõ thể hiện thế mạnh của các vùng, đồng thời có cơ chế rõ ràng để gắn trách nhiệm. Cần quan tâm vấn đề tổ chức thực hiện, bởi đây là một trong những nội dung hết sức quan trọng, thể hiện tính pháp lý và tính kỷ cương...

Đọc thêm

Chủ động tham mưu, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng

Chủ động tham mưu, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị thời gian tới, toàn ngành Tổ chức Xây dựng Đảng, Nội chính và Văn phòng cấp ủy tiếp tục bám sát các chủ trương, nghị quyết của Trung ương và của tỉnh, chủ động tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị.
Công chức được đánh giá theo thang điểm 100

Công chức được đánh giá theo thang điểm 100

Công chức sẽ được theo dõi, đánh giá hàng tháng hoặc quý với thang điểm 100, căn cứ phẩm chất, đạo đức, ý thức kỷ luật và số lượng, chất lượng, tiến độ công việc.
Đảng ủy UBND tỉnh Hà Tĩnh triển khai nhiệm vụ năm 2026

Đảng ủy UBND tỉnh Hà Tĩnh triển khai nhiệm vụ năm 2026

Đảng ủy UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục tập trung đổi mới sinh hoạt chi bộ, học tập gương Bác và chấn chỉnh lề lối làm việc; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát và quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
 Phấn đấu hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2026

Phấn đấu hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2026

Bí thư Đảng ủy UBND tỉnh - Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị triển khai hiệu quả các nghị quyết, đề án, chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, phấn đấu hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu KT-XH năm 2026.
Nhân sự tại Đại hội Đảng: Việc lớn không thể nghe tin đồn!

Nhân sự tại Đại hội Đảng: Việc lớn không thể nghe tin đồn!

Nhân sự của Đảng là việc hệ trọng bậc nhất, liên quan trực tiếp đến vận mệnh đất nước, niềm tin của nhân dân. Những ngày gần đây, khi Trung ương chuẩn bị phương án nhân sự trình Đại hội XIV quyết định, vấn đề này càng thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Cũng chính thời điểm nhạy cảm ấy, nhiều luồng thông tin nhiễu loạn xuất hiện, đòi hỏi xã hội phải tỉnh táo phân biệt đúng- sai, thật- giả.