Chính phủ vừa giao một số bộ ngành liên quan khẩn trương vào cuộc tính toán suất đầu tư thực tế của các dự án đường bộ sau khi có nhiều ý kiến trái chiều về tính chính xác của vốn đầu tư đường giao thông tại Việt Nam.

Ba bộ được giao thí điểm làm 1 km đường để tính suất đầu tư

Chính phủ vừa giao một số bộ ngành liên quan khẩn trương vào cuộc tính toán suất đầu tư thực tế của các dự án đường bộ sau khi có nhiều ý kiến trái chiều về tính chính xác của vốn đầu tư đường giao thông tại Việt Nam.

ba bo duoc giao thi diem lam 1 km duong de tinh suat dau tu

Chuyên gia cho rằng, tiền giải phóng mặt bằng các dự án đường bộ quá lớn, nền đường làm cao quá mức cần thiết.

Cụ thể, tại Nghị quyết phiên họp tháng 2/2017 vừa được Thủ tướng ký ban hành, Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng cùng Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương lựa chọn một số dự án đường bộ, tổ chức thi công thí điểm 1 km đường làm cơ sở rà soát, điều chỉnh định mức dự toán và chi phí đầu tư xây dựng thể hiện trong đề án hoàn thiện hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật và giá xây dựng.

Trước đó, Chính phủ nhận được một số ý kiến góp ý về cách thức triển khai cũng như việc tính toán suất đầu tư trong các công trình đường bộ, đường sắt…của Việt Nam hiện có nhiều bất thường.

Cụ thể, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, khi các nhà đầu tư nước ngoài nhìn vào dự toán thấy rằng suất đầu tư các dự án giao thông rất cao. Tiền giải phóng mặt bằng quá lớn, nền đường làm cao quá mức cần thiết, gây ảnh hưởng đến thuỷ lợi, ruộng vườn…

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cũng nhìn nhận, hiện trong dư luận vẫn còn ý kiến cho rằng suất đầu tư Việt Nam cao nhất thế giới hoặc làm xong đường xuống cấp, rẻ cũng hóa thành đắt.

Tuy nhiên, theo Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) Phạm Hữu Sơn, việc xây dựng đơn giá định mức hoàn toàn theo quy định của pháp luật Việt Nam. Số liệu xây dựng trình Chính phủ, Quốc hội đã được kiểm soát chặt chẽ trên toàn tuyến.

Cũng theo ông Sơn, đối với dự án cao tốc Bắc - Nam với chiều dài 1.372km có tổng mức đầu tư khoảng 314.000 tỷ đồng, thì bình quân suất đầu tư là 215 tỷ đồng/km, tương đương hơn 9,7 triệu USD.

Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Mai Tuấn Anh cho hay, suất đầu tư đường cao tốc cao hay thấp phụ thuộc vào từng dự án, công trình. Đơn cử như cao tốc Nội Bài - Lào Cai, suất đầu tư 1km chỉ khoảng 6 triệu USD, Cầu Giẽ - Ninh Bình khoảng 12 triệu USD/km, nhưng cao tốc Bến Lức - Long Thành lên tới 25,8 triệu USD/km.

Theo VnEconomy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin đã đưa

Tin liên quan

Xem nhiều

Hãy chia sẻ với bạn bè!
Tắt [X]