Cần khoảng 5.000 tỷ xây dựng thành phố Hà Tĩnh đạt đô thị loại II

(Baohatinh.vn) - Sáng 6/6, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo Đề án xã hội hoá huy động nguồn lực xây dựng thành phố Hà Tĩnh đạt đô thị loại II.

can khoang 5 000 ty xay dung thanh pho ha tinh dat do thi loai ii

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh chủ trì cuộc họp

Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Đặng Quốc Vinh, Dương Tất Thắng, Đặng Ngọc Sơn; các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành và thành phố Hà Tĩnh.

Cuộc họp đã nghe Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Hà Văn Trọng trình bày dự thảo Đề án xã hội hoá huy động nguồn lực xây dựng thành phố Hà Tĩnh đạt đô thị loại II đến năm 2018.

can khoang 5 000 ty xay dung thanh pho ha tinh dat do thi loai ii

Theo đó, trên cơ sở đánh giá thực trạng xây dựng và phát triển đô thị Hà Tĩnh thời gian qua, đề án nêu những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới. Trong đó, dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển đô thị giai đoạn 2016 – 2018 là 4.976,957 tỷ đồng.

can khoang 5 000 ty xay dung thanh pho ha tinh dat do thi loai ii

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Xuân Tiến: Quy hoạch cần phân kỳ theo từng giai đoạn

can khoang 5 000 ty xay dung thanh pho ha tinh dat do thi loai ii

Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Tú Anh: Thành phố cần xem xét cơ chế về đất đai có nằm ngoài kế hoạch trung hạn hay không

Thành phố sẽ huy động tối đa mọi nguồn lực để xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II, trong đó nguồn vốn xã hội hoá từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư và nhân dân là chủ yếu, ngân sách Nhà nước các cấp chỉ đầu tư hỗ trợ 1 phần để kích hoạt.

can khoang 5 000 ty xay dung thanh pho ha tinh dat do thi loai ii

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh: Tỉnh cần xác định xây dựng đô thị loại II của thành phố là một trong những mũi đột phá của nhiệm kỳ này.

Mục tiêu cụ thể của thành phố từ nay đến năm 2018 là: Tăng trưởng kinh tế hàng năm trên 15%, thu ngân sách hàng năm tăng bình quân trên 25%, GDP đạt trên 3.500 USD, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4-5% theo tiêu chí mới; quy mô dân số toàn đô thị là 150.000 người; mật độ dân số khu vực nội thành là 8100 người/km2...

can khoang 5 000 ty xay dung thanh pho ha tinh dat do thi loai ii

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng: Thành phố cần thu hút đầu tư phát triển hệ thống giáo dục hiện đại và đẩy mạnh phát triển dịch vụ xanh cho các xã/phường ven thành phố

Ngoài ra, đề án cũng nêu rõ những mục tiêu thực hiện các hạng mục trong hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan đô thị...; thời gian cụ thể hoàn thành các tiêu chí đô thị loại II chưa đạt; nhu cầu và cơ cấu nguồn lực; kế hoạch huy động các nguồn vốn; các giải pháp về huy động nguồn lực xã hội hoá, về phát triển KT- XH, về công tác quản lý quy hoạch, chấn chỉnh trật tự kỷ cương đô thị.

can khoang 5 000 ty xay dung thanh pho ha tinh dat do thi loai ii

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn: Cần tập trung cao vào các tiêu chí còn yếu trong xây dựng đô thị loại II.

Các ý kiến đóng góp vào đề án tập trung vào một số nội dung: Thành phố cần tính toán kỹ về việc huy động các nguồn lực xã hội hoá; cần phân kỳ quy hoạch theo từng giai đoạn; có sự cân đối đầu tư giữa các vùng; cần xây dựng trung tâm văn hoá xứng tầm; rà soát, tách những nhóm chính sách gián tiếp và trực tiếp, trước mắt và lâu dài để cân đối lại cho phù hợp tình hình thực tế; có giải pháp cụ thể hơn trong thực hiện các tiêu chí; quy hoạch cần mang tính bền vững; nghiên cứu bổ sung chính sách, giải pháp xử lý nước thải; bổ sung một số chương trình trong nguồn đầu tư trung hạn để xây dựng đô thị loại II; tập trung cao đầu tư hoàn thiện những tiêu chí còn yếu...

can khoang 5 000 ty xay dung thanh pho ha tinh dat do thi loai ii

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Hồng Lĩnh: Thành phố nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp để sớm hoàn thiện đề án.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh, phát triển thành phố Hà Tĩnh nằm trong tổng thể theo quy hoạch và định hướng, trong đó xây dựng đô thị loại II lần này chỉ là một giai đoạn. Muốn xây dựng thành công đô thị loại II, ngoài những tiêu chí cần hoàn thiện thì cần tập trung vào những quy hoạch lớn.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, trong thu hút đầu tư, cần lựa chọn để phù hợp với tình hình thực tế. Về hạ tầng, cần định rõ danh mục đầu tư gắn với trách nhiệm của các cơ quan, xã/phường và nhân dân, từ đó huy động nguồn lực đầu tư về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý vấn đề thoát nước của đô thị, cây xanh trong thành phố, xây dựng công viên trung tâm… Đề nghị thành phố tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, đưa ra những giải pháp cụ thể, thiết thực và chỉnh sửa bố cục đề án khoa học hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast