Chính sách thông thoáng về đất đai: "Cú hích" cho môi trường đầu tư

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, công tác quản lý nhà nước về đất đai của Hà Tĩnh ngày càng đi vào nề nếp. Những giải pháp đồng bộ, cơ chế chính sách thông thoáng của tỉnh trong giao đất, cấp đất đã tạo nên sức hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư, góp phần mang lại diện mạo tươi mới cho Hà Tĩnh.

“Cú hích” từ chính sách giao, cấp đất

Khu phức hợp Vincom Hà Tĩnh được hoàn thành, đưa vào sử dụng đã trở thành điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan và là “tâm điểm” hoạt động dịch vụ, thương mại, giải trí..., góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo đô thị TP Hà Tĩnh nói riêng, của cả tỉnh nói chung.

chinh sach thong thoang ve dat dai cu hich cho moi truong dau tu

Nhờ nguồn thu từ đất, các công trình phúc lợi công cộng, cơ sở hạ tầng toàn tỉnh được nâng lên.

Ông Hà Văn Trọng - Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Dự án Vicom có tổng diện tích hơn 57.000 m2 nhưng công tác GPMB được triển khai thuận lợi, đúng tiến độ với chi phí hợp lý nhất. Nhiều người cho rằng, Tập đoàn Vingroup may mắn, nhanh tay chiếm được đất “vàng”. Thế nhưng, để có được khu đất xứng với dự án tầm vóc này, công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch đã được tỉnh, thành phố thực hiện hết sức nghiêm túc, chiến lược dài hơi”.

Cơ sở hạ tầng đồng bộ, chính sách, vị trí địa lý, an ninh chính trị ổn định là những điểm mạnh để TP Hà Tĩnh dẫn đầu toàn tỉnh về triển khai thực hiện các dự án. Chỉ tính từ năm 2014 đến nay, TP Hà Tĩnh đã triển khai hơn 97 dự án với tổng diện tích hơn 85 ha; trong đó có nhiều dự án đầu tư cho phát triển. Đặc biệt, nhiều khu đô thị mới được đầu tư xây dựng với cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo quỹ đất đáp ứng nhu cầu đất ở, TM-DV, góp phần tích cực phát triển KT-XH như dư án khu phức hợp Vincom, khu đô thị Bắc thành phố...

Trong chiến lược phát triển kinh tế, TX Hồng Lĩnh xác định việc giao đất, cho thuê đất để triển khai các dự án vừa đảm bảo mục đích tăng nguồn thu, phát huy hiệu quả tài nguyên đất vừa tạo được “cú hích” cho phát triển KT-XH. Bằng những chính sách kêu gọi, ưu đãi, thu hút đầu tư, cùng với nỗ lực trong cấp đất, giao đất và quản lý đất đai, những năm qua, thị xã đã thu hút được nhiều dự án triển khai trên địa bàn. Chỉ tính trong giai đoạn 2014-2016, trên địa bàn TX Hồng Lĩnh có tổng số 31 tổ chức thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, với diện tích gần 329.000 m2.

Bằng các giải pháp đồng bộ, cơ chế, chính sách thông thoáng, những năm qua, Hà Tĩnh trở thành một điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư. Tính từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh có 369 tổ chức được giao đất, cho thuê đất với tổng diện tích hơn 2.323 ha. Nhiều dự án tầm cỡ đã được triển khai, nhiều công trình lớn đã được hoàn thành, tạo cho bức tranh KT-XH Hà Tĩnh nhiều gam màu tươi mới.

Ngân sách ”được mùa”

Cũng từ việc giao đất, cho thuê đất đã tạo thêm một nguồn thu lớn cho ngân sách. Từ năm 2014 đến nay, tiền thu từ đất đạt hơn 4.500 tỷ đồng, chiếm 21,69% tổng nguồn thu ngân sách và tăng lên qua các năm. Riêng 6 tháng đầu năm 2017, tiền thu từ đất đạt 670 tỷ đồng, chiếm 25,7% nguồn thu ngân sách nội địa trên địa bàn toàn tỉnh.

chinh sach thong thoang ve dat dai cu hich cho moi truong dau tu

Vincom Plaza Hà Tĩnh đưa vào sử dụng trở thành một trung tâm thương mại, dịch vụ sôi động và là điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan của thành phố. Ảnh: Huy Tùng

Từ nguồn thu này, các công trình phúc lợi công cộng, cơ sở hạ tầng toàn tỉnh được nâng lên, các chính sách, hoạt động xã hội cũng từ đó được triển khai thuận lợi. Thuật ngữ “đổi đất lấy hạ tầng” từng một thời được các địa phương coi như “kim chỉ nam” để thực hiện các quyết sách đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng.

Tại Nghi Xuân, các nguồn thu từ đất chủ yếu được sử dụng cho đầu tư phát triển hạ tầng, góp phần tích cực thực hiện các chương trình, mục tiêu kiên cố hóa trường, lớp học, trường chuẩn, trạm y tế chuẩn, phát triển giao thông nông thôn. Đồng thời, tập trung cho thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, từng bước ổn định đời sống nhân dân và phát triển KT-XH. Tính từ năm 2014 đến nay, ngân sách huyện hưởng 120 tỷ đồng trên tổng nguồn thu từ đất. Nguồn thu này được UBND huyện sử dụng cho mục đích chi trả nợ công, hỗ trợ xây dựng NTM, xây dựng, sửa chữa, mua sắm tài sản, chi đầu tư xây dựng cơ bản...

Nguồn lực tài chính từ đất đai cũng đóng vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH của TX Hồng Lĩnh. Ông Trần Quang Tuấn - Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh cho biết: Từ năm 2014 đến nay, ngân sách thị xã được hưởng gần 130 tỷ đồng trên tổng thu tiền sử dụng đất. Nguồn thu này được UBND thị xã phân bổ và sử dụng để chi đầu tư hạ tầng, xây dựng chương trình mục tiêu, hỗ trợ các cơ chế, chính sách trên địa bàn, bố trí công trình đô thị, quy hoạch các công trình, hỗ trợ xây dựng NTM.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast