“Đầu tàu” hoạch định phát triển KT-XH Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Gõ cửa năm mới 2017, Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Tú Anh đã chia sẻ với Báo Hà Tĩnh điện tử sau một năm thực hiện nhiệm vụ “đầu tàu” tham mưu hoạch định chiến lược phát triển KT-XH của tỉnh.

- Nhắc đến Sở KH&ĐT là nhắc đến cơ quan tham mưu tổng hợp trên lĩnh vực kế hoạch và đầu tư. Vậy, ông có thể chia sẻ về quá trình thực hiện nhiệm vụ này của đơn vị trong năm qua?

Với chức năng nhiệm vụ là cơ quan tham mưu tổng hợp, năm 2016, Sở KH&ĐT tiếp tục bám sát các chủ trương, định hướng của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tham mưu, triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ lớn trên các lĩnh vực được giao.

dau tau hoach dinh phat trien kt xh ha tinh

Cùng với Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh sẽ thực hiện Dự án hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện trong thời gian 6 năm kể từ khi ADB phê duyệt từ Quỹ Phát triển Châu Á (ADF) với khoản vay trị giá 97 triệu USD. (Trong ảnh: TP. Hà Tĩnh)

Theo đó, trên lĩnh vực kế hoạch, sở đã xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển như kế hoạch phát triển KT-XH, cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp (DN) gắn với nâng cao chỉ số PCI... Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh đề nghị Trung ương điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển vùng Bắc Trung bộ, rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể của tỉnh bảo đảm yêu cầu phát triển bền vững...

Trên lĩnh vực đầu tư, lần đầu tiên chúng ta xây dựng và triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 – 2020 theo Luật Đầu tư công. Cùng với đó, ngành cũng đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành các nội dung liên quan đến nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển, danh mục các dự án dự kiến khởi công mới giai đoạn 2017 - 2020, danh mục các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh...

Đặc biệt, lần đầu tiên tỉnh ta triển khai rà soát, thống nhất số nợ đọng xây dựng cơ bản ở cả 3 cấp, đồng thời có các giải pháp cơ bản để xử lý nợ và kiểm soát chặt chẽ việc phát sinh nợ trong kế hoạch đầu tư trung hạn. Một ý nữa tôi muốn nhấn mạnh, đó là điều kiện cân đối nguồn vốn kế hoạch đầu tư trung hạn rất khó khăn trong khi nhu cầu đầu tư phát triển còn rất lớn, chi ngân sách cho đầu tư đã đến giới hạn cho phép đã đặt ra yêu cầu nhiệm vụ cao đối với cơ quan tham mưu tổng hợp là xây dựng cơ chế, chính sách phải huy động tổng hợp các nguồn lực ngoài ngân sách cho đầu tư phát triển.

dau tau hoach dinh phat trien kt xh ha tinh

Dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Vinpel Cửa Sót (Lộc Hà) do Tập đoàn Vincom đầu tư đang được đẩy nhanh tiến độ

- Ông có thể cho biết về hoạt động thu hút đầu tư trên địa bàn thời gian qua?

Năm 2016 xảy ra sự cố môi trường biển, ảnh hưởng lớn đến kinh tế, môi trường đầu tư. Tuy nhiên, Hà Tĩnh vẫn thu hút được 113 dự án đầu tư (tăng 28 dự án so với năm 2015), đặc biệt, kêu gọi được các tập đoàn mạnh đầu tư các dự án quy mô lớn. Điều đó tiếp tục khẳng định rằng, ngoài tiềm năng, lợi thế sẵn có thì sự nỗ lực lớn của tỉnh về xúc tiến đầu tư, đối ngoại, hợp tác phát triển và thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã góp phần “vẽ” thêm những sắc màu tươi mới trong “bức tranh” này.

Tuy nhiên, lĩnh vực này hiện vẫn còn hạn chế về quy mô, chất lượng các dự án đầu tư trên địa bàn. Theo đó, ngoài một số dự án quy mô lớn, còn nhiều dự án hạn chế cả về vốn đầu tư, công nghệ áp dụng và bộ máy quản trị; ngoài địa bàn khu kinh tế, các dự án vốn đầu tư dưới 1 triệu USD chiếm tỷ lệ lớn; các dự án FDI phần lớn là vệ tinh của dự án Formosa trong quá trình dự án này đầu tư xây dựng nhà máy thép và cảng Sơn Dương; có 15 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Hà Tĩnh, tuy nhiên chưa thu hút được các nhà đầu tư với trình độ công nghệ và quản trị cao đến từ châu Âu; một số dự án đã đăng ký đầu tư nhưng chưa triển khai, vẫn còn tình trạng khá nhiều dự án chậm tiến độ.

- Theo ông, lĩnh vực phát triển DN năm qua có gì nổi bật?

Nhiệm vụ cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ phát triển DN được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, nhằm thu hút mọi nguồn lực đầu tư, tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh. Do vậy, toàn ngành đã triển khai nhiều giải pháp mang lại hiệu quả khả quan.

dau tau hoach dinh phat trien kt xh ha tinh

Công ty CP Sợi Vinatex Hồng Lĩnh tạo việc làm cho nhiều lao động

Trong năm, lĩnh vực này đã có bước đột phá về thời gian gia nhập thị trường, khởi sự DN, thời gian đăng ký thành lập DN bình quân chỉ 1,66 ngày, phần lớn DN nộp hồ sơ đăng ký tại bộ phận một cửa Sở KH&ĐT được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngay trong ngày. Hà Tĩnh là một trong 4 tỉnh điển hình (Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Tiền Giang, Hậu Giang) có thời gian xử lý hồ sơ đăng ký kinh doanh nhanh nhất cho DN, được Bộ KH&ĐT tuyên dương. Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng số DN thành lập mới vẫn tăng khá, đạt trên 900 DN, là con số tăng cao nhất từ trước tới nay.

- Để ngành tiếp tục xứng đáng với nhiệm vụ “đầu tàu” hoạch định phát triển KT-XH tỉnh nhà, thời gian tới, ngành KH&ĐT cần có giải pháp gì?

Trong điều kiện khó khăn chung nhưng dưới sự quan tâm, giúp đỡ của các bộ, ngành trung ương; sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh với sự phấn đấu nỗ lực của cán bộ, công chức ngành KH&ĐT, chúng tôi luôn đặt niềm tin vững vàng và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ cao nhất. Trên cơ sở đó, để đảm bảo triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, đầu tư phát triển năm 2017, ngành KH&ĐT tiếp tục bám sát thực hiện các nhiệm vụ như nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp về công tác quy hoạch, kế hoạch; chủ động triển khai các giải pháp thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2017; đẩy mạnh huy động vốn đầu tư cho nhu cầu phát triển; nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản; đẩy mạnh thu hút và nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư của các DN, tổ chức và cá nhân; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư; đẩy mạnh hỗ trợ phát triển DN, nhất là DN ngoài quốc doanh và hợp tác xã…

-Xin chân thành cảm ơn ông!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast