Đầu tư PPP ở TP Hà Tĩnh: “Mỏi mắt” chờ đối tác!

(Baohatinh.vn) - Theo đề án xã hội hóa huy động nguồn lực xây dựng TP Hà Tĩnh đạt đô thị loại II vào năm 2018 đã được phê duyệt, thành phố có 7 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Tuy nhiên, kể từ khi được HĐND tỉnh phê duyệt (24/9/2016) đến nay, các dự án này vẫn chưa tìm được đối tác đầu tư để có thể triển khai lập đề xuất dự án.

dau tu ppp o tp ha tinh moi mat cho doi tac

Mặc dù được tỉnh hỗ trợ trong việc tìm kiếm, đàm phán với nhà đầu tư nhưng đến nay, ngoài hoạt động xây dựng hạ tầng của dự án ADB, dự án xây dựng công viên trung tâm vẫn “mỏi mắt” chờ nhà đầu tư.

PPP (Public - Private Partner) là việc Nhà nước và nhà đầu tư cùng phối hợp thực hiện dự án phát triển kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ công trên cơ sở hợp đồng dự án. Hiện nay, có 5 hình thức thực hiện đối tác công tư và Hà Tĩnh chọn phương án trả bằng quỹ đất tạo ra hai bên đối với các công trình.

Theo đó, thành phố sẽ thực hiện mô hình PPP đối với các công trình: Đường nối từ đường Lê Ninh đến đường Ngô Quyền dài 2,37 km, tổng mức đầu tư 154,66 tỷ đồng; đường Xuân Diệu kéo dài 1,8 km, tổng mức đầu tư 207,94 tỷ đồng; đường khu đô thị Bắc (phía Nam Bộ CHQS tỉnh) dài 1,1 km, tổng mức đầu tư 60,33 tỷ đồng; dự án đường Xô viết Nghệ Tĩnh kéo dài phía Tây, dài 1,21 km, tổng mức đầu tư 278 tỷ đồng; đường giao thông phía Tây Trường THCS Lê Văn Thiêm dài 1,1 km, tổng mức đầu tư 61,73 tỷ đồng; đường nối từ đường Vũ Quang đến Hàm Nghi (phía Tây kênh N1-9) dài 939m, tổng mức đầu tư 32,16 tỷ đồng; dự án công viên trung tâm thành phố, diện tích 4,6 ha, tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng.

Đến nay, TP Hà Tĩnh đã phân nhóm A, B, C đối với các công trình và tổ chức họp kiểm tra, rà soát dự án, rà soát quỹ đất để xác định dự kiến chi phí cho từng dự án, dự kiến quỹ đất, nguồn thu được tạo ra để hoàn trả chi phí đầu tư. Thành phố cũng đã tiến hành mời gọi và tổ chức các cuộc đàm phán, bàn bạc với các nhà đầu tư nhưng đến nay chỉ mới có duy nhất đường phía Tây kênh N1-9 có doanh nghiệp trong tỉnh đề xuất lập dự án.

Đối với dự án công viên trung tâm, hiện nay, dự án Phát triển đô thị loại II (ADB) đang đầu tư xây dựng hạ tầng, dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ hoàn thiện bàn giao. Trong giai đoạn chờ đợi, thành phố cũng đã tiến hành mời gọi đầu tư. Dự án này cũng đã thu hút sự chú ý của các tập đoàn kinh tế lớn như Vincom, FLC nhưng các cuộc đàm phán đều bất thành bởi lý do hoặc là không phù hợp với ngành nghề kinh doanh hoặc hai bên không thống nhất được hình thức khai thác.

Việc thực hiện mô hình đầu tư PPP ở Việt Nam hiện nay đang gặp khá nhiều khó khăn, trong đó, khung pháp lý cho mô hình PPP chưa được hoàn thiện, chưa có luật về PPP và các văn bản hướng dẫn chưa đầy đủ đang cản trở tiến trình thực hiện các dự án. Hơn nữa, cán bộ thực hiện chưa được đào tạo bài bản về lĩnh vực PPP và chưa có kinh nghiệm về mô hình đầu tư này. Đó cũng là khó khăn của TP Hà Tĩnh hiện nay.

Ông Hà Văn Trọng - Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh cho biết: “TP Hà Tĩnh lần đầu tiên thực hiện theo mô hình PPP nên còn nhiều lúng túng về cách thức thực hiện. Chúng tôi cũng đã tiến hành phối hợp, tranh thủ sự hướng dẫn, giúp đỡ về chuyên môn của các ngành liên quan. UBND thành phố cũng đã giao ban quản lý công trình lựa chọn đơn vị tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm để tiến hành khảo sát, lập đề xuất dự án để trình Sở KH&ĐT thẩm định, UBND tỉnh phê duyệt trong tháng 2/2017. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất chính là tìm kiếm các nhà đầu tư”.

Thời gian hoàn thành đề án 2018 không còn nhiều, công việc xây dựng đô thị loại II còn bề bộn. Thực hiện các dự án PPP là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy tiến độ hoàn thiện các tiêu chí chưa hoàn thành. Điều đó, ngoài sự hỗ trợ của tỉnh, đòi hỏi sự linh hoạt, sáng tạo của lãnh đạo và cán bộ trong mời gọi, đàm phán với các nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Hùng Cường - Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính TP Hà Tĩnh:

“Các dự án được lựa chọn triển khai theo hình thức PPP đều là những công trình phù hợp với quy hoạch chung, tạo được bộ mặt kiến trúc đẹp, tương xứng với vị trí trung tâm hành chính - chính trị, văn hóa – kinh tế của tỉnh. Với thành phố còn non trẻ như Hà Tĩnh thì cơ sở hạ tầng có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong chiến lược phát triển KT-XH. Trong điều kiện khó khăn hiện nay, theo tôi, cần lựa chọn một số dự án dễ triển khai làm điểm để tiếp tục thu hút đầu tư”.

Ông Hồ Quốc Tuấn - Chủ tịch UBND phường Trần Phú:

“Thời gian qua, phường Trần Phú đã hoàn thiện các tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang nỗ lực thực hiện nhằm xây dựng tính bền vững, phát triển của các tiêu chí. Phường Trần Phú là một trong những phường có dự án PPP, để giúp thành phố sớm triển khai dự án này, chúng tôi sẽ tích cực tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong nhân dân nhằm sớm giải phóng mặt bằng cho nhà đầu tư”.

Ông Nguyễn Văn Nam – người dân tổ dân phố Trung Lân, phường Thạch Quý:

“Thành phố đang thiếu khu vui chơi đúng nghĩa cho thế hệ trẻ. Dự án xây dựng công viên trung tâm là một chủ trương đúng đắn nhằm tạo khu vui chơi công cộng văn minh, hiện đại cho thành phố. Chúng tôi mong chờ điều đó đã lâu, hy vọng trong đợt xây dựng đô thị loại II lần này, thành phố sẽ xây dựng thành công công viên cho người dân”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast