Đồng bộ huy động nguồn lực làm giao thông nông thôn ở Lộc Hà

(Baohatinh.vn) - Để phục vụ cho đi lại của người dân và chỉnh trang khu dân cư, các địa phương ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã huy động 1.500 tỷ đồng xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT).

Đồng bộ huy động nguồn lực làm giao thông nông thôn ở Lộc Hà

Hệ thống đường trục thôn, ngõ thôn, khang trang, liên hoàn ở thôn Quang Phú (xã Thạch Châu).

Dù đã được xem là địa phương có hệ thống đường GTNT bài bản, đẹp và đồng bộ nhất huyện Lộc Hà nhưng hiện nay, xã Thạch Châu vẫn tiếp tục bố trí ngân sách, kêu gọi Nhân dân hiến đất, hiến tài sản, tham gia ngày công, tiền mặt để “nâng chất” các tuyến đường quê.

Đây được xem là nhiệm vụ quan trọng nhất, ưu tiên nhất trong công cuộc xây dựng NTM nói chung và tiến tới xã đạt chuẩn kiểu mẫu nói riêng (phấn đấu vào giữa năm 2022) của địa phương.

Đồng bộ huy động nguồn lực làm giao thông nông thôn ở Lộc Hà

Đường trục xã “hoành tráng” của Thạch Châu (đoạn trước trụ sở UBND xã).

Chủ tịch UBND xã Thạch Châu Lê Văn Thông cho biết: “Trong hành trình xây dựng NTM của xã, chúng tôi đã huy động được hàng chục tỷ đồng để làm đường GTNT.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay, toàn xã đã huy động 38 tỷ đồng và 2.000 ngày công để làm mới 26 tuyến đường với tổng chiều dài khoảng 16 km, mở rộng 2 bên lề 18 tuyến với chiều dài khoảng 11 km. Hiện chúng tôi đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng, thảm nhựa, tạo cảnh quan cho tất cả các tuyến đường trục xã, trục thôn và ngõ thôn”.

Đồng bộ huy động nguồn lực làm giao thông nông thôn ở Lộc Hà

Thi công mở rộng, nâng cấp đường liên xã ở Thạch Mỹ (cuối năm 2021)

Gần xã Thạch Châu, xã Mai Phụ cũng đang dốc sức, dồn túi để có hệ thống đường sá hoàn chỉnh. Để tiến tới đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu (năm 2022), cả chính quyền và người dân nơi đây đang hàng ngày, hàng tuần ra quân phát dọn hành lang, giải phóng mặt bằng, đắp lề, mở rộng mặt đường, làm mương thoát nước 2 bên các trục chính, trồng cây bóng mát, xây bồn hoa, làm đường bích họa…

Đồng bộ huy động nguồn lực làm giao thông nông thôn ở Lộc Hà

Đường trục xã Mai Phụ đường thảm nhựa, trồng nhiều cây xanh và các loại hoa (ảnh T.L)

Chủ tịch UBND xã Mai Phụ Nguyễn Xuân Bắc thông tin: “Hơn 1 năm qua, ngoài vận động hiến gần 17.000 m2 đất các loại, phá bỏ 1.965m tường rào, tháo dỡ 62 công trình phụ trợ thì chúng tôi cũng đã bố trí 17,5 tỷ đồng để mở rộng, nâng cấp đường GTNT. Qua đó đã có 18 tuyến đường (1 tuyến trục xã, 13 trục thôn và ngõ thôn, 4 tuyến nội đồng) với tổng chiều dài gần 11 km đã được nâng cấp, phục vụ tốt việc đi lại của người dân và xây dựng NTM trên địa bàn".

Đồng bộ huy động nguồn lực làm giao thông nông thôn ở Lộc Hà

Hầu hết đường trục thôn ở Lộc Hà hiện đều rộng 5 - 7 m, cá biệt có những tuyến lên đến 9 m (ảnh đường vào thôn Mỹ Hòa, xã Phù Lưu).

Không chỉ có 2 địa phương nói trên mà trong nhiều năm qua, phong trào làm đường GTNT ở tất cả các địa phương ở Lộc Hà đều diễn ra rầm rộ khắp nơi, kể cả những nơi “đất vàng”, chật chội như: thị trấn Lộc Hà, Thạch Kim, Hộ Độ, Ích Hậu, Bình An…

Cả chính quyền lẫn các tổ chức đoàn thể, cộng đồng dân cư đều vào cuộc đồng bộ để mở rộng, kéo dài tất cả các tuyến đường từ trục xã đến ngõ xóm. Nhờ vậy, các tuyến đường ít bị lấn chiếm, có tầm nhìn thông thoáng, có cảnh quan xanh – xạch – đẹp; cá biệt có nhiều tuyến được gắn tên, biển báo, trang trí cờ hoa, có hệ thống điện chiếu sáng...

Đồng bộ huy động nguồn lực làm giao thông nông thôn ở Lộc Hà

Người dân xã Ích Hậu ồ ạt phá cổng, đập bờ ra, di dời công trình phụ... để mở đường

Phó Chánh Văn phòng NTM huyện Lộc Hà Phan Bá Ninh cho hay: “Hơn 10 năm qua, toàn huyện đã huy động được gần 1.500 tỷ đồng và khoảng 880 nghìn ngày công để thực hiện đào đắp 550 nghìn khối đất cát, mở mới được 171 km đường cấp phối, nâng cấp và làm mới đường gần 600 km đường cứng các loại, làm 186 km rãnh thoát nước 2 bên các trục đường chính…

Nhờ vậy, tất cả 62 km đường trục xã và liên xã đều đã đạt chuẩn, 92% đường trục thôn đã đạt chuẩn (tổng 102 km), 80% đường ngõ thôn đã đạt chuẩn (tổng 197 km), 84% đường trục chính nội đồng (tổng 183 km).

Đồng bộ huy động nguồn lực làm giao thông nông thôn ở Lộc Hà

Thôn Thượng Phú (xã Hồng Lộc) thảm nhựa để “nâng chất” đường trục thôn (ảnh T.L)

Hệ thống đường GTNT ở Lộc Hà được nâng cấp, từng bước hoàn thiện đã giúp bộ mặt nông thôn của huyện mới ngày càng khởi sắc. GTNT còn có ý nghĩa quyết định trong việc thúc đẩy KT – XH phát triển, đảm bảo QP – AN, tạo thuận lợi cho người dân giao thương, đi lại, mở rộng không gian liên kết vùng và phục vụ công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trên địa bàn".

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast