Giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh hoàn thành 98% kế hoạch

(Baohatinh.vn) - Với việc đối thoại, giải thích thấu đáo các kiến nghị, vướng mắc của người dân ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc – Nam, tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) đoạn qua Hà Tĩnh đã đạt 98% kế hoạch.

Giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh hoàn thành 98% kế hoạch

Gia đình ông Nguyễn Lạng (thôn Tiến Thọ, xã Yên Hồ) tháo dỡ phần cửa ở nhà cũ để lắp vào ngôi nhà đang xây dựng ở khu tái định cư.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, qua địa bàn huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) có chiều dài gần 4,9 km với điểm đầu tiếp nối đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, điểm cuối nối quốc lộ 8A tại xã Thanh Bình Thịnh - Đức Thọ.

Tại huyện Đức Thọ, tổng diện tích đất bị ảnh hưởng 46 ha, diện tích GPMB 32,73 ha, trong đó bao gồm cả tuyến đường chính, đường gom, khu tái định cư và trạm dừng nghỉ với 475 hộ dân bị ảnh hưởng trên địa bàn 3 xã: Yên Hồ, Quang Vĩnh và Thanh Bình Thịnh.

Ra tết, tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình ông Nguyễn Lạng (thôn Tiến Thọ, xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ) bắt tay vào việc tháo dỡ các bộ phận có thể tận dụng được từ ngôi nhà cũ để đưa ra lắp vào căn nhà đang xây ở khu tái định cư (TĐC) cách đó chừng 300m.

Gia đình ông Lạng là một trong 142 hộ dân của xã Yên Hồ ảnh hưởng của tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt. Ngay từ khi chính quyền địa phương thông tin về dự án và thực hiện công tác đối thoại để thông qua phương án áp giá đền bù, thu hồi đất bàn giao mặt bằng sạch cho dự án đã nhận được sự đồng thuận từ các hộ dân.

Giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh hoàn thành 98% kế hoạch

Các hộ dân thôn Tiến Thọ, xã Yên Hồ phải di dời TĐC do nằm trong phạm vi ảnh hưởng dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Khu TĐC với diện tích rộng gần 2 ha cách nơi ở không xa, hạ tầng được đầu tư khá đồng bộ, nhất là hệ thống điện, nước đầy đủ nên khi bốc thăm và được bàn giao đất, người dân xã Yên Hồ đã tiến hành xây dựng nhà mới.

“Việc xây dựng lại nhà cửa và chuyển ra nơi ở mới khá vất vả nhưng vì nhường đất cho dự án quan trọng như cao tốc Bắc – Nam nên chúng tôi đồng thuận. Những nơi nào có hạ tầng giao thông được đầu tư bài bản thì nơi đó nhất định sẽ có cơ hội phát triển nhanh về kinh tế - xã hội”, ông Nguyễn Lạng chia sẻ.

Giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh hoàn thành 98% kế hoạch

Khu vực thôn Vĩnh Hòa, xã Quang Vĩnh - nơi sẽ xây dựng cầu vượt nối với cao tốc Bắc - Nam đã được cắm mốc giải phóng mặt bằng.

Chủ tịch UBND xã Yên Hồ Bùi Anh Sơn cho hay: Địa phương có 142 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt với tổng diện tích thu hồi 14,3 ha đất (12,98 ha đất nông nghiệp; 1,34 ha đất thổ cư, đất trồng cây lâu năm và đất do xã quản lý).

Theo ông Sơn, để kịp bàn giao mặt bằng sạch thực hiện dự án, chính quyền địa phương vừa tuyên truyền, vận động, vừa đối thoại, giải đáp các thắc mắc của người dân liên quan tới phương án áp giá đền bù, thu hồi đất và cơ sở hạ tầng ở khu TĐC.

Giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh hoàn thành 98% kế hoạch

Các hộ gia đình đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở khu TĐC xã Yên Hồ.

“Tới nay, 28 hộ dân phải di dời tới nơi TĐC đã bốc thăm nhận đất, tiến hành xây dựng nhà cửa tại nơi ở mới. Thời điểm này, nhiều căn nhà đã gần xong và người dân đang chuyển dần đồ đạc để ổn định cuộc sống. Địa phương cũng đã cất bốc được 50% ngôi mộ vô chủ trong số 150 ngôi mộ phải di dời” - Chủ tịch UBND xã Yên Hồ Bùi Anh Sơn thông tin.

Xã Quang Vĩnh cũng có 31 hộ dân phải di dời TĐC trong số 232 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án với tổng diện tích thu hồi là 9,98 ha (đất nông nghiệp 8,37 ha; đất thổ cư, đất trồng cây lâu năm 1,61 ha và đất do xã quản lý).

Giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh hoàn thành 98% kế hoạch

Người dân xã Quang Vĩnh cũng đang tất bật xây dựng nhà mới ở khu TĐC.

Quá trình thực hiện công tác GPMB, khi tiếp nhận phản ánh của người dân về việc đền bù chưa thỏa đáng; áp giá đền bù đất, công trình kiến trúc trên đất thấp hay cơ sở hạ tầng TĐC chưa đảm bảo…, chính quyền địa phương đã có giải đáp, trả lời các thắc mắc của bà con.

Giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh hoàn thành 98% kế hoạch

Hệ thống đường điện được lắp đặt, sẵn sàng đấu nối ở khu TĐC xã Quang Vĩnh.

“Khi nhận đất, xây dựng nhà cửa ở khu TĐC thì người dân gặp khó khăn do không có điện chiếu sáng cũng như nước sạch, hệ thống xử lý nước thải. Chúng tôi đã phản ánh điều này lên các cấp chính quyền và nay hệ thống điện đã cơ bản hoàn thành, nước sạch cũng sắp về tới nơi”, ông Tống Xuân Thủy (thôn Vĩnh Hòa, xã Quang Vĩnh) cho hay.

Giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh hoàn thành 98% kế hoạch

Sau khi được chính quyền địa phương giải đáp các thắc mắc, gia đình ông Tống Xuân Thủy (thôn Vĩnh Hòa, xã Quang Vĩnh) đã chấp thuận bàn giao mặt bằng thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ, Chủ tịch Hội đồng Bồi thường GPMB huyện Đức Thọ Nguyễn Anh Đức cho biết: Đến nay, huyện đã thực hiện chi trả bồi thường 143 hộ/8,32 ha đất nông nghiệp của xã Thanh Bình Thịnh (đạt 100% kế hoạch); 142 hộ/11,61 ha đất nông nghiệp và 32 hộ/1,34 ha đất ở, đất trồng cây lâu năm của xã Yên Hồ; 175 hộ/8,37 ha đất nông nghiệp, 35 hộ/1,61 ha đất ở, đất trồng cây lâu năm của xã Quang Vĩnh.

Hai xã Yên Hồ và Quang Vĩnh cũng đang tiến hành di dời, cất bốc 307 ngôi mộ vô chủ, dự kiến sẽ tiến hành xong trong tháng Giêng này.

Giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh hoàn thành 98% kế hoạch

Các ngôi mộ vô chủ được chính quyền địa phương cất bốc, di dời về nghĩa trang Làng Nghe, xã Yên Hồ.

Được biết, 2 khu TĐC xã Yên Hồ và Quang Vĩnh đến nay đã hoàn thành các hạng mục được phê duyệt và đang tiến hành triển khai các hạng mục phát sinh bổ sung ngoài dự toán.

“Đến nay, công tác GPMB cao tốc Bắc - Nam đoạn qua huyện Đức Thọ đã hoàn thành 32,01/32,73 ha, đạt tỷ lệ 98% so với kế hoạch. Địa phương đang tập trung làm việc với hộ ông Đào Anh Tuấn (xã Yên Hồ) để thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB cho 0,72 ha đất trang trại. Huyện sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư để dự án thực hiện đúng tiến độ” - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ, Chủ tịch Hội đồng Bồi thường GPMB huyện Đức Thọ Nguyễn Anh Đức thông tin thêm.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast