Hà Tĩnh cam kết đảm bảo tính bền vững của dự án IWMC

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn – Trưởng ban chỉ đạo Dự án IWMC Hà Tĩnh khẳng định như vậy tại buổi làm việc với đoàn giám sát và đánh giá cuối kỳ của Bỉ về việc thực hiện dự án, diễn ra chiều 11/3.

Hà Tĩnh cam kết đảm bảo tính bền vững của dự án IWMC

Dự án Quản lý nguồn nước tổng hợp và phát triển đô thị trong mối liên hệ với biến đổi khí hậu (BĐKH) tại Hà Tĩnh (IWMC) do Chính phủ Vương quốc Bỉ tài trợ có ý nghĩa quan trọng trong phát triển KT - XH của tỉnh. Thông qua dự án, năng lực, nhận thức của cộng đồng và các sở, ban, ngành của tỉnh về giảm thiểu và thích ứng với BĐKH được nâng cao.

Dự án phù hợp với chính sách phát triển của Hà Tĩnh đến 2020, đồng thời đáp ứng nhu cầu cộng đồng về nâng cao nhận thức BĐKH và các giải pháp nhằm giảm thiểu và thích ứng với ảnh hưởng của BĐKH.

Hà Tĩnh cam kết đảm bảo tính bền vững của dự án IWMC

Ông Lê Anh Dũng – Giám đốc BQL công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh: Dự án IWMC có tổng nguồn vốn 8.800.000 EUR. Dự án được triển khai trong 72 tháng, từ tháng 6/2013 -9/2019 tại TP. Hà Tĩnh, TX. Hồng Lĩnh, và vùng phụ cận. Hơn 5 năm triển khai, dự án có 7 hoạt động đã kết thúc và 21 hoạt động đang thực hiện.

Dự án cũng hỗ trợ đắc lực cho UBND tỉnh, TP. Hà Tĩnh, TX. Hồng Lĩnh và các sở, ban, ngành trong việc cải thiện thể chế chính sách nhằm giải quyết linh hoạt các vấn đề về quản lý nguồn nước, quy hoạch đô thị dưới tác động của BĐKH.

Hơn 5 năm thực hiện, dự án đã triển khai tất cả hoạt động nghiên cứu và đầu tư công trình ưu tiên; đến nay, các đầu ra của dự án đạt được phù hợp chiến lược của dự án và dự kiến kết quả cuối cùng hoàn toàn đáp ứng yêu cầu của thiết kế ban đầu.

Hà Tĩnh cam kết đảm bảo tính bền vững của dự án IWMC

Ông Lê Quang Đức – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh: Thành phố được hưởng lợi nhiều công trình từ dự án như: Hồ điều hòa Đập Bợt, kênh thoát nước phía tây thành phố, kênh tiêu Thạch Quý...

Tại buổi làm việc, ông Vincent Rotge – Trưởng đoàn giám sát nhấn mạnh tính phù hợp, hiệu quả, hiệu suất, sự bền vững của dự án ở Hà Tĩnh. Các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh đã phối hợp nhịp nhàng, các hạng mục được triển khai khá hiệu quả, tác động tích cực tới đời sống người dân.

Hà Tĩnh cam kết đảm bảo tính bền vững của dự án IWMC

Thời gian tới, Hà Tĩnh cần chú trọng các nội dung của dự án như: Quan tâm xử lý rác thải rắn, vệ sinh môi trường, phát triển bền vững rừng ngập mặn; tiếp tục hoàn thiện các công trình còn dang dở; tăng cường kết hợp bộ phận phát triển đô thị với cơ quan khí tượng thủy văn, sự tham gia của người dân trong quy hoạch đô thị; tiếp tục tìm nguồn hỗ trợ tiếp nối thành quả dự án...

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn khẳng định, tỉnh sẽ nghiêm túc tiếp thu các góp ý của đoàn và chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương bổ sung, hoàn thiện các nội dung để triển khai hiệu quả dự án. Yêu cầu cán bộ chuyên môn các sở, ngành liên tục cập nhật kiến thức nhằm ứng phó hiệu quả với BĐKH. Ngoài ra, cần duy tu, bảo dưỡng công trình tốt nhất và tìm kiếm nguồn vốn để tiếp tục triển khai các hoạt động, tạo nên giá trị tăng thêm cho các công trình.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Chính phủ Vương quốc Bỉ qua Cơ quan Phát triển Bỉ hỗ trợ Hà Tĩnh trong tìm kiếm các nguồn vốn khác để đảm bảo tính hiệu quả, bền vững của dự án. UBND tỉnh cam kết chỉ đạo, đồng hành cùng BQL dự án, các sở, ngành liên quan, tiếp tục sử dụng các kết quả đã đạt được và đảm bảo tính bền vững của dự án.

Hà Tĩnh cam kết đảm bảo tính bền vững của dự án IWMC

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn tặng quà và giới thiệu sản phẩm từ nhung hươu với đoàn công tác

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast