Hà Tĩnh “phủ sóng” 93% đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

(Baohatinh.vn) - Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, Cục Thuế Hà Tĩnh đã “phủ sóng” hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền đến 772 người nộp thuế, đạt tỷ lệ 93% số đối tượng thuộc diện phải áp dụng chương trình trên toàn tỉnh.

Kinh doanh đồ điện dân dụng, lâu nay, chị Nguyễn Thị Hiền (đường Đặng Dung, TP Hà Tĩnh) mất rất nhiều thời gian để xuất hóa đơn cho khách hàng, nhất là những lúc thông tin khách hàng cung cấp có sai sót. Tuy nhiên, hiện nay, sau khi được ngành thuế tư vấn, chị Hiền đã đăng ký tham gia chương trình HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

Hà Tĩnh “phủ sóng” 93% đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Chị Nguyễn Thị Hiền (đường Đặng Dung, TP Hà Tĩnh) xuất hóa đơn điện tử từ máy tính tiền ngay khi khách hàng thanh toán tiền

Chị Nguyễn Thị Hiền chia sẻ: “Trước đây, để xuất hóa đơn cho khách hàng phải cần đầy đủ thông tin nên có độ trễ, mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền cho phép chúng tôi xuất hóa đơn ngay cho khách hàng mọi lúc, chỉ cần khách hàng cung cấp chứng minh Nhân dân hoặc căn cước công dân mà không nhất thiết phải nhớ mã số thuế. Hóa đơn này có thể làm chi phí hợp pháp để thanh toán với cơ quan, đơn vị. Vì vậy, từ khi triển khai đến nay, nhiều khách hàng quay lại mua hàng của chúng tôi hơn vì họ được cung cấp HĐĐT nhanh chóng, dễ dàng”.

Hà Tĩnh “phủ sóng” 93% đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế của chị Nguyễn Thị Phương Oanh ở TP Hà Tĩnh là một trong những đơn vị “tiên phong” triển khai chương trình hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

Cũng vừa áp dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền, chị Nguyễn Thị Phương Oanh - chủ cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế ở đường Hải Thượng Lãn Ông (TP Hà Tĩnh) cho rằng đây là giải pháp ưu việt giúp cửa hàng ứng dụng tốt hơn công nghệ thông tin trong quản lý để nâng cao hiệu quả kinh doanh và gia tăng khả năng cạnh tranh.

“Trước khi áp dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền thì việc lập HĐĐT và tính tiền tách rời nhau nên chúng tôi phải thao tác nhiều hơn khi bán hàng. Có khi, hàng bán nhiều ngày rồi khách hàng mới quay lại yêu cầu xuất hóa đơn nên rất mất thời gian. Khi áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền thì 2 quá trình này có thể thực hiện cùng một lần nên thao tác bán hàng, cung ứng dịch vụ nhanh chóng, thuận tiện hơn, giúp chúng tôi giảm chi phí nhân lực” - chị Nguyễn Thị Phương Oanh cho hay.

Hà Tĩnh “phủ sóng” 93% đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Mẫu hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

Theo rà soát của ngành thuế, Hà Tĩnh có 830 doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai thuộc các lĩnh vực: vận tải hành khách, trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ thuốc tân dược… nằm trong diện phải áp dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

Sau hơn 1 tháng triển khai quyết liệt, áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, Cục Thuế Hà Tĩnh đã “phủ sóng” HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền đến 772 doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh, vượt 500% chỉ tiêu đăng ký giai đoạn 1 với Tổng cục Thuế và đạt tỷ lệ 93% số đối tượng thuộc diện phải áp dụng chương trình.

Hà Tĩnh “phủ sóng” 93% đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Cục Thuế Hà Tĩnh thành lập các tổ công tác để động viên, hướng dẫn người nộp thuế triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Ông Nguyễn Xuân Thường - Trưởng phòng Tuyên truyền - hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết: “Để triển khai chương trình, Cục Thuế Hà Tĩnh đã thành lập 4 tổ công tác về tận các địa bàn, đến từng doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc diện áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền để động viên, hướng dẫn người nộp thuế. Nhờ triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nên hiện nay, Cục Thuế Hà Tĩnh đang là một trong những đơn vị có tỷ lệ áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền cao trên cả nước”.

Hiện nay, toàn tỉnh có 39 đơn vị là chi nhánh, có công ty “mẹ” ở các thành phố lớn trên cả nước. Các đơn vị này hoạt động kinh doanh theo chuỗi nên khi công ty “mẹ” chưa triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền thì đơn vị chi nhánh cũng chưa thể triển khai chương trình.

Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh taxi đang triển khai quy định lắp đặt máy tính tiền của Bộ Giao thông vận tải, nếu sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền thì đơn vị tốn thêm chi phí lắp đặt. Vì vậy, doanh nghiệp kinh doanh taxi kiến nghị nhà mạng phối hợp với các cơ quan chức năng xem xét để tích hợp chương trình với máy tính tiền của Bộ Giao thông vận tải nhằm giảm thiểu chi phí cho đơn vị.

Hà Tĩnh “phủ sóng” 93% đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Cục Thuế Hà Tĩnh tập huấn trực tuyến toàn ngành để triển khai chương trình hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Theo Cục Thuế Hà Tĩnh, hiện nay, một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, siêu thị còn chần chừ áp dụng chương trình HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền do tâm lý sợ tăng chi phí. Trong khi, các hộ kinh doanh quy mô nhỏ lẻ lại ngại phải đầu tư thêm thiết bị; cộng thêm vào đó, trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế, thiếu nhân lực kế toán...

Thời gian tới, ngành thuế sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để “phủ sóng” HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đến tất cả các đối tượng thuộc diện áp dụng. Ngành cũng sẽ tham mưu cho Tổng cục Thuế áp dụng chế tài xử phạt đối với việc bán hàng không xuất hóa đơn, xuất hóa đơn chậm; xử lý những đơn vị còn sử dụng tem, vé, thẻ bằng giấy phát hành nội bộ để minh bạch hơn trong quản lý thuế.

Ông Nguyễn Xuân Thường
Trưởng phòng Tuyên truyền - hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Hà Tĩnh

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast