Hà Tĩnh tạo thuận lợi cho Dự án An toàn đập do New Zealand hỗ trợ

(Baohatinh.vn) - Sáng 19/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chủ trì làm việc với ông Tom Wilson – Bí thư thứ nhất, Trưởng ban Hợp tác phát triển Đại sứ quán New Zeland cùng đoàn công tác về triển khai Dự án “Việt Nam – New Zeland về an toàn đập” lưu vực sông Cả.

ha tinh tao thuan loi cho du an an toan dap do new zealand ho tro

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn giới thiệu khái quát với đoàn về tình hình KT-XH của Hà Tĩnh thời gian qua và hiện trạng, công tác quản lý, vận hành hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

ha tinh tao thuan loi cho du an an toan dap do new zealand ho tro

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cho biết: Hà Tĩnh hiện có 350 hồ chứa thủy lợi và 2 hồ chứa thủy điện với tổng dung tích 809,3 triệu m3 nước; trong đó có 278 hồ chứa thuộc lưu vực sông Cả. Phần lớn các hồ chứa trên địa bàn đều được xây dựng cách đây 40-50 năm. Qua nhiều năm sử dụng và chịu tác động của thiên tai lại không có kinh phí duy tu bảo dưỡng nên đến nay nhiều công trình đã xuống cấp, nguy cơ mất an toàn cao.

“Trong bối cảnh do ảnh hưởng của BĐKH toàn cầu, thiên tai ngày càng có xu hướng gia tăng về số lượng, cường độ gây nên những tổn thất rất lớn về người và tài sản. Đặc biệt, đối với hồ chứa là những công trình dễ bị tồn thương do tác động của mưa lũ thì Dự án “An toàn đập Việt Nam - New Zealand - Pha 2” là hết sức cần thiết” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của Chính phủ, Đại sứ quán New Zealand và các tổ chức đã giúp đỡ Hà Tĩnh triển khai dự án đảm bảo an toàn hồ đập. Tỉnh cam kết sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện dự án đạt mục tiêu đề ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn, New Zealand quan tâm, giúp đỡ Hà Tĩnh trên các lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về quản lý an toàn đập, thương mại du lịch và dịch vụ...; đồng thời vận động các doanh nghiệp của New Zealand mở rộng hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, thương mại vào địa bàn Hà Tĩnh.

Ông Tom Wilson đánh giá cao sự phối hợp của UBND tỉnh Hà Tĩnh và các sở, ngành liên quan trong quá trình chuẩn bị triển khai dự án.

ha tinh tao thuan loi cho du an an toan dap do new zealand ho tro

Ông cho biết, New Zealand có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong việc quản lý thiên tai, nhất là các vấn đề về an toàn đập.

“Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ với tỉnh Hà Tĩnh những kinh nghiệm trong việc xây dựng, quản lý, vận hành an toàn hồ đập. Hy vọng sau khi dự án được triển khai, các hồ đập trên địa bàn Hà Tĩnh sẽ được an toàn hơn, giảm thiểu những thiệt hại về người và tài sản của nhân dân” - ông Tom Wilson bày tỏ.

ha tinh tao thuan loi cho du an an toan dap do new zealand ho tro

Lãnh đạo tỉnh tặng quà lưu niệm cho ông Tom Wilson cùng đoàn công tác

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hà Tĩnh từ ngày 18-22/1, đoàn công tác gồm các chuyên gia quốc tế về lĩnh vực thủy lợi và trường Đại học Thủy lợi đã đi khảo sát các công trình hồ đập trên địa bàn tỉnh.

Nhờ sự thành công và hiệu quả của Dự án “Nghiên cứu Việt Nam - New Zealand về an toàn đập và vùng hạ du” (pha 1) tại Nghệ An, Bộ NN&PTNT đã phê duyệt pha 2 của dự án (thực hiện từ 2016-2021), với khu vực nghiên cứu tập trung tại lưu vực sông Cả, gồm 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Với tổng mức 3,73 triệu USD, dự án nhằm đảm bảo an toàn hồ đập, giảm thiểu rủi ro, thiệt hại về con người và kinh tế do xả lũ bất thường khi đập bị sự cố ở lưu vực sông Cả.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast