Hệ thống thoát nước hạn chế – TP Hà Tĩnh vẫn phải đối mặt với ngập lụt!

(Baohatinh.vn) - Tình trạng úng ngập của TP Hà Tĩnh dường như vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” khi đợt mưa liên tiếp gần một tuần qua khiến nhiều tuyến đường của TP Hà Tĩnh chìm trong nước.

Điểm danh những tuyến đường…dễ ngập

Dù chỉ mới “khởi động” đợt mưa lớn, thế nhưng, chỉ sau vài tiếng đồng hồ, cơn mưa nặng hạt vào sáng ngày 2/9 đã làm nhiều tuyến đường trên địa bàn đã ngập nước. Qua theo dõi, một số tuyến đường bị ngập sớm như Nguyễn Du, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Duẩn, Xô viết Nghệ Tĩnh, Lý Tự Trọng, Lê Ninh, Hải Thượng Lãn Ông, Phan Đình Phùng, Nguyễn Xí... và một số khu dân cư như Sông Đà...

Hệ thống thoát nước hạn chế – TP Hà Tĩnh vẫn phải đối mặt với ngập lụt!

Đường Hải Thượng Lãn Ông ngập sớm trong đợt mưa đầu tháng 9 vừa qua.

“Không hiểu sao, thấy địa phương cũng đã quan tâm hệ thống thoát nước nhưng vẫn chưa cải thiện được tình hình. Thậm chí, có nhiều cơn mưa nặng hạt, chỉ chớp nhoáng nhưng cũng đủ để làm nhiều tuyến đường bị ngập” – anh Nguyễn Văn Nhất (đường Nguyễn Du) cho hay.

Hệ thống thoát nước hạn chế – TP Hà Tĩnh vẫn phải đối mặt với ngập lụt!

Đường Nguyễn Huy Tự cũng không tránh khỏi ngập lụt khi mưa lớn.

Nhiều tuyến đường nội thành khác cũng tương tự và người dân đã dần quen tình cảnh sống chung với nước ngập khi mưa dù không mấy dễ chịu vì ảnh hưởng đến sinh hoạt, buôn bán và đi lại.

“Ngập” ngay từ chỗ “thoát”

Thời gian qua, TP Hà Tĩnh đã có nhiều dự án nhằm cải thiện hệ thống thoát nước chung của thành phố. Đặc biệt, hệ thống mương, cống từ một số dự án ODA gần đây đã xây dựng được mạng lưới thoát nước chính của thành phố. Do đó, việc thoát nước, tốc độ thoát ở khu vực cuối nguồn đã được cải thiện.

Tuy vậy, phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, hệ thống thoát nước của TP Hà Tĩnh không đáp ứng các đợt mưa lớn như trong những ngày vừa qua. Thực tế là, nhiều vị trí nước không chỉ chảy trong mương mà tràn hết lên trên toàn bộ thành mương và đất trống xung quanh.

Hệ thống thoát nước hạn chế – TP Hà Tĩnh vẫn phải đối mặt với ngập lụt!

Khi phát triển đô thị, những khu đất trống sẽ không còn là chỗ chứa nước tạm thời, làm ảnh hưởng đến khả năng thoát nước.

Phân tích về những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tốc độ thoát nước của TP Hà Tĩnh, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Hà Tĩnh Tô Thái Hoà cho biết: “Quá trình phát triển đô thị và sự kết nối của mạng lưới thoát nước hiện còn nhiều vấn đề bất cập. Nhiều tuyến kênh mương quá tải, tắc nghẽn, chưa hoàn chỉnh đẫn đến không phát huy tối đa quy mô tuyến kênh. Bên cạnh đó, hệ thống thu gom nước chưa thông suốt; cửa thu nước trên các tuyến đường và mạng lưới thu gom đầu tuyến vẫn còn nhiều hạn chế...”

Với tốc độ phát triển đô thị trên địa bàn khá nhanh như hiện nay, nếu không có giải pháp xử lý, tình trạng ngập lụt sẽ ngày càng phức tạp. Theo đó, các khu vực đất trống hai bên đường Hàm Nghi, Lê Duẩn kéo dài, khu vực các tuyến Nguyễn Du kéo dài, khu vực Thạch Trung... khi phát triển đô thị thì những vị trí này sẽ không còn là chỗ chứa nước tạm thời, làm ảnh hưởng đến khả năng thoát nước chung của đô thị.

Cần một quy hoạch thoát nước tổng thể!

Theo Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Hà Tĩnh Tô Thái Hoà: Để đảm bảo đầu tư đồng bộ, phát huy hiệu quả hệ thống thoát nước, phân kỳ đầu tư hiệu quả, UBND thành phố cần khảo sát, lập đồ án quy hoạch tổng thể hệ thống thoát nước. Sau đó, lập danh mục dự án để từng bước đầu tư theo tốc độ phát triển đô thị. Ngoài ra, cần đề xuất phương án bố trí trạm bơm để bơm cưỡng bức tại các cống thoát ra sông tránh khi triều cường. Hy vọng, thành phố có thể huy động được nhiều nguồn lực hơn nữa trong việc xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, mà trong đó hệ thống thoát nước đóng vai trò rất quan trọng.

Hệ thống thoát nước hạn chế – TP Hà Tĩnh vẫn phải đối mặt với ngập lụt!

Hệ thống kênh thoát nước cần được tiếp tục đầu tư để góp phần hạn chế ngập lụt. (Trong ảnh: Kênh thoát nước phía Tây TP Hà Tĩnh)

Bên cạnh đó, trước mắt, các đơn vị liên quan cần rà soát số lượng, quy mô, vị trí các hố thu nước trên các tuyến đường (nhiều vị trí đã bị lấp) nhằm khơi thông, bổ sung các vị trí đảm bảo đủ tiêu chuẩn để thoát nước cho từng tuyến và lưu vực. Đặc biệt, khi đầu tư hạ tầng, giao thông cần quan tâm đến việc tính toán, thiết kế tiết diện mương thoát nước cho cả khu vực.

Đồng thời, trên cơ sở căn cứ vào thực trạng từng tuyến thoát nước hiện nay, có giải pháp xử lý ngay như nâng cấp, nạo vét, khơi thông; đặc biệt, huy động các nguồn vốn đầu tư các công trình cống, mương thoát nước để từng bước hạn chế mức thấp nhất tình trạng “phố cũng như sông” trên địa bàn

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast