Kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho người dân khu tái định cư

(Baohatinh.vn) - Chiều 30/12, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng đi kiểm tra tiến độ thi công một số dự án và công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư trong Khu kinh tế Vũng Áng.

Kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho người dân khu tái định cư

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng cùng đoàn kiểm tra tiến độ thi công hạng mục hồ Rào Trổ

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng cùng đoàn đã thực địa kiểm tra tiến độ thi công hạng mục hồ Rào Trổ, thuộc dự án xây dựng hệ thống cấp nước cho KKT Vũng Áng và cầu cảng số 4 (cảng Vũng Áng). 2 dự án này đều do Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn làm chủ đầu tư.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, đến nay, hạng mục dự án hồ Rào Trổ đã hoàn thành đắp thân đập bờ trái và bờ phải đạt cao trình đỉnh đập thiết kế 83,8m; hoàn thành công tác đổ bê tông mái thượng lưu dưới cơ +72,54m và đến đỉnh đập 83,8m.

Kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho người dân khu tái định cư

Hệ thống tràn xả lũ đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị lắp khe cửa van cung và cửa van tràn xả lũ

Cùng với đó, các hạng mục: Kênh dẫn dòng (đã hoàn thành năm 2017), cống lấy nước dưới thân đập (hoàn thành năm 2019); kênh và các công trình trên kênh chính, tràn xả lũ chính đang khẩn trương thi công…

Hiện, hồ sơ, thủ tục liên quan đến giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trong lòng hồ (gần 2.800 ha) đang được chủ đầu tư phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện, phấn đấu đến 30/9/2021 tích nước, đưa vào sử dụng.

Kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho người dân khu tái định cư

Nhà thầu đang tập trung nhân lực thi công cầu cảng số 4, phấn đấu quý 1/2021 hoàn thành đưa vào sử dụng.

Đối với dự án cầu cảng số 4, sau hơn 4 năm triển khai thi công, vì nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, đến nay công trình mới hoàn thành khoảng 85% khối lượng. Hiện, nhà thầu đang tập trung nhân lực thi công, phấn đấu quý 1/2021 hoàn thành đưa vào sử dụng.

Qua thực địa kiểm tra tiến độ thi công các dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với các sở ngành, địa phương liên quan hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục liên quan về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, vệ sinh lòng hồ trước khi tích nước; tập trung tối đa nguồn lực thi công các công trình đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Cũng trong chiều nay, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng đã kiểm tra tiến độ di dời, tái định cư các hộ dân thuộc thôn Tân Phúc Thành 2 & 3 (xã Kỳ Lợi) di dời lên khu tái định cư phường Kỳ Trinh (TX Kỳ Anh).

Kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho người dân khu tái định cư

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng thăm hỏi, động viên các hộ dân đang triển khai xây dựng nhà mới nơi khu TĐC

Đến nay, phần đất phi nông nghiệp đã hoàn thành phê duyệt và chi trả tiền cho 743/743 lượt hộ với tổng số tiền 108,2 tỷ đồng, đã bàn giao mặt bằng.

Đối với di dời, tái định cư (TĐC), sau khi cơ bản hoàn thành xây dựng khu TĐC với tổng diện tích 26,2 ha, địa phương đã tổ chức bốc thăm, TĐC cho 369 hộ dân. Ngay sau khi nhận đất TĐC, đến nay đã có 100/369 hộ dân tiến hành xây dựng nhà ở và các công trình phụ trợ.

Kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho người dân khu tái định cư

Đến nay đã có 100/369 hộ dân tiến hành xây dựng nhà ở và các công trình phụ trợ.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng thăm hỏi, động viên các hộ dân đang triển khai xây dựng nhà mới nơi khu TĐC, đồng thời đánh giá cao tinh thần gương mẫu, nghiêm túc chấp hành chủ trương di dời TĐC của các hộ dân.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu chính quyền địa phương thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng Nhân dân, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng nhà cửa cũng như quá trình sinh sống lâu dài ở vùng đất mới. Quan điểm của Đảng, Nhà nước là bố trí cho người dân nơi TĐC phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast