Linh hoạt, sáng tạo trong thi công dự án cấp nước sạch cho hơn 17 ngàn hộ dân Can Lộc và Lộc Hà

(Baohatinh.vn) - Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp cùng thời tiết nắng nóng nhưng các nhà thầu Tiểu dự án nước sạch cho 9 xã ở 2 huyện Can Lộc, Lộc Hà (Hà Tĩnh) vẫn đảm bảo tiến độ thi công.

Linh hoạt, sáng tạo trong thi công dự án cấp nước sạch cho hơn 17 ngàn hộ dân Can Lộc và Lộc Hà

Công trường Nhà máy xử lý nước Cu Lây (xã Thuần Thiện, Can Lộc)

Những ngày này, tuy thời tiết nắng nóng nhưng 30 công nhân cùng các kỹ sư của Công ty CP Bơm Châu Âu vẫn miệt mài thi công xây dựng Nhà máy xử lý nước Cu Lây (xã Thuần Thiện, Can Lộc).

Kỹ sư Đoàn Quang Hưng - phụ trách kỹ thuật hiện trường cho biết: “Là một trong 3 đơn vị nhận thi công chính gói thầu 2 của tiểu dự án, bao gồm một phần nhà máy nước và một số hạng mục khác, chúng tôi đã nỗ lực để đạt 40% kế hoạch hạng mục xây dựng và khoảng trên 12% kế hoạch tổng thể, đúng tiến độ phần việc được giao”.

Gói thầu 2 (HT01.2 là một trong 2 gói thầu của Tiểu dự án nước sạch cho một số xã huyện Can Lộc, Lộc Hà) bắt đầu khởi công từ tháng 12/2020 và dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2022.

Linh hoạt, sáng tạo trong thi công dự án cấp nước sạch cho hơn 17 ngàn hộ dân Can Lộc và Lộc Hà

Công nhân vận hành các loại máy thi công công trình Nhà máy xử lý nước Cu Lây

Công ty CP Bơm Châu Âu đã huy động toàn bộ công nhân xây dựng là người địa phương. Trong quá trình xây dựng, ngoài thực hiện quy định 5K tại công trường, công ty còn quán triệt các công nhân không di chuyển khỏi địa phương trong quá trình tham gia công trình để đảm bảo an toàn phòng dịch.

Trước đó, đơn vị này cũng đã hoàn thành trên 90% khối lượng công việc của gói thầu 1. Trong đó, công trình nhà Trạm bơm tăng áp Thạch Hạ đã hoàn thành xây dựng và lắp đặt thiết bị (chỉ còn mặt bằng sân và đường vào trạm đang tiến hành thi công).

Linh hoạt, sáng tạo trong thi công dự án cấp nước sạch cho hơn 17 ngàn hộ dân Can Lộc và Lộc Hà

Trạm bơm tăng áp Thạch Hạ (thuộc gói thầu 1 của dự án) đã hoàn thành phần xây dựng và đang lắp đặt hệ thống thiết bị vận hành.

Linh hoạt, sáng tạo trong thi công dự án cấp nước sạch cho hơn 17 ngàn hộ dân Can Lộc và Lộc Hà

Các thiết bị hệ thống vận hành bên trong trạm bơm Thạch Hạ đã được lắp đặt.

Thời gian qua, Công ty CP Xây dựng và Thương mại dịch vụ 555 bên cạnh nhiều cách làm sáng tạo còn chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế của đơn vị để đảm bảo tiến độ công trình.

Kỹ sư Nguyễn Duy Hùng - đại diện Công ty CP Xây dựng và Thương mại dịch vụ 555 cho biết: “Là đơn vị đảm nhận 100% việc lắp đặt đường ống dịch vụ cho gói thầu 1 và một phần đường ống cho gói thầu 2, chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công.

Trong đó, 2 việc khó khăn nhất là dự án có bản vẽ trước thời điểm nhiều địa phương chưa về đích xây dựng NTM (một số địa phương mở rộng và kiên cố các tuyến đường không tính toán chừa phần cho đường ống nước đi qua); hai là ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến việc nhập và vận chuyển vật tư bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, chúng tôi đã đề xuất với chủ đầu tư cũng như tự mình tìm ra những giải pháp để đảm bảo tiến độ công trình".

Linh hoạt, sáng tạo trong thi công dự án cấp nước sạch cho hơn 17 ngàn hộ dân Can Lộc và Lộc Hà

Công nhân Công ty CP Xây dựng và Thương mại dịch vụ 555 lắp đặt đường ống chính trong gói thầu 2 - Tiểu dự án nước sạch cho một số xã huyện Can Lộc, Lộc Hà. (Ảnh chụp tại thôn Trường An, xã Hồng Lộc).

Để tiến hành lắp đặt đường ống trên các tuyến đường đã được kiên cố hóa bằng bê tông, Công ty CP Xây dựng và Thương mại dịch vụ 555 đã tốn nhiều thời gian và nhân lực để thực hiện, như: huy động thêm hàng chục máy khoan cắt bê tông thực hiện lắp đặt, tăng cường thêm lực lượng công nhân xây dựng để hoàn trả hiện trạng ban đầu...

Những tuyến đường không thể thực hiện lắp ống theo đúng bản vẽ ban đầu, đơn vị tham mưu với chủ đầu tư tìm phương án thực hiện thay thế, như: xây rãnh nổi ốp gạch để lắp và bảo vệ đường ống.

Về vật tư thi công, thời điểm cuối tháng 12/2020 và đầu năm 2021, dịch bệnh bùng phát ở một số tỉnh phía Bắc khiến nguồn ống đặt trước đó không thể chuyển về đã làm gián đoạn công việc.

Rút kinh nghiệm, sau khi dịch bệnh ở những địa phương này tạm lắng, Công ty CP Xây dựng và Thương mại dịch vụ 555 đã quyết định nhập đồng thời tất cả vật tư cho cả công trình. Thay vì nhập theo từng đợt, việc nhập vật tư một lần khiến công ty phải bỏ ra một số vốn khá lớn, chưa kể tốn kém chi phí thuê kho, bãi và người bảo vệ. Tuy nhiên, doanh nghiệp chấp nhận “chịu thiệt” để đảm bảo tiến độ thi công theo kế hoạch chung.

Nhờ cách làm này, đến nay, Công ty CP Xây dựng và Thương mại dịch vụ 555 đã hoàn thành 85/92 km đường ống trong gói thầu 1 và 10/50 km đường ống cho gói thầu 2. Dự kiến, 2 tuần nữa, công ty này sẽ hoàn thành gói thầu 1 và tiến hành súc rửa đường ống trước khi bàn giao cho chủ đầu tư.

Linh hoạt, sáng tạo trong thi công dự án cấp nước sạch cho hơn 17 ngàn hộ dân Can Lộc và Lộc Hà

Lắp đặt hệ thống ống nước trên nhiều tuyến đường đã được bê tông hóa kiên cố là khó khăn của đơn vị thi công (Trong ảnh: Một mối nối ống cấp nước dịch vụ trên đường thôn xã Mai Phụ (Lộc Hà) đang chờ để đấu nối đường ống vào nhà dân)

Ông Phạm Xuân Lương - Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Triển khai 2 gói thầu của dự án trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng tôi khá lo lắng sẽ chậm tiến độ so với kế hoạch UBND tỉnh giao. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các đơn vị thi công, đến thời điểm này, cả 2 gói thầu đều đạt đúng tiến độ kế hoạch. Trong đó, gói thầu 1 hiện nay đã hoàn thành trên 90% khối lượng công việc, có khả năng sẽ về đích trước thời gian dự kiến vào tháng 11/2021; gói thầu 2 hiện đạt 20% tổng kế hoạch, chúng tôi đang nỗ lực để bám tiến độ, thực hiện đúng kế hoạch".

Nước sạch cho vùng nông thôn là một trong những nội dung nằm trong chiến lược xây dựng nông thôn mới bền vững của Hà Tĩnh. Việc triển khai Tiểu dự án nước sạch cho một số xã huyện Can Lộc, Lộc Hà sẽ đáp ứng sự mong mỏi và chờ đợi của hàng nghìn hộ dân trên địa bàn.

Bà Lê Thị Liên ở thôn Đồng Sơn (Mai Phụ, Lộc Hà) bày tỏ: “Nghe tin, cuối năm nay có nước máy để sử dụng, người dân chúng tôi rất phấn khởi. Hy vọng cùng với sự khang trang của thôn, xóm, người dân cũng sớm được hưởng những điều kiện sinh hoạt tiện nghi hơn”.

Tiểu dự án nước sạch cho một số xã thuộc huyện Can Lộc, Lộc Hà thuộc dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Hà Tĩnh (BIIG2), có số vốn đầu tư 215.650.680.000 đồng, do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Tiểu dự án chia làm hai gói thầu. Gói thầu 1 (HT01.1): Xây dựng Trạm bơm tăng áp Thạch Hạ và mạng lưới 1 (mạng lưới phía Nam) cung cấp nước sạch cho 3 xã: Thạch Châu, Mai Phụ, Thạch Mỹ (Lộc Hà), thời gian thực hiện từ 6/5/2020 đến 6/11/2021.

Gói thầu 2 (HT01.2): Xây dựng Nhà máy xử lý tại hồ chứa nước Cu Lây và mạng lưới 2 cung cấp nước sạch cho 6 xã: Thuần Thiện, Tùng Lộc (Can Lộc) và Hồng Lộc, Ích Hậu, Phù Lưu, Bình An (Lộc Hà), thời gian thực hiện từ 20/12/2020 đến 20/6/2022.

Theo kế hoạch, tiểu dự án sẽ cung cấp nước sạch cho 17.300 hộ dân, hơn 67.100 nhân khẩu.

Tin liên quan:

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast