Lộc Hà hỗ trợ 48 tỷ đồng kiên cố hóa hệ thống kênh mương nội đồng

(Baohatinh.vn) - Để phục vụ sản xuất, từ nay đến năm 2025, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) sẽ bố trí hơn 48 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương kiến cố, nâng cấp hệ thống kênh mương nội đồng.

Lộc Hà hỗ trợ 48 tỷ đồng kiên cố hóa hệ thống kênh mương nội đồng

Những tuyến kênh mương kiên cố mang dòng nước mát tưới cho các cánh đồng xã Ích Hậu.

Những năm gần đây, việc đầu tư xây dựng hệ thống kênh mương đã được các cấp chính quyền, phòng/ngành chuyên môn của Lộc Hà quan tâm thực hiện và triển khai nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ.

Hiện nay, huyện Lộc Hà đang có gần 278 km kênh mương nội đồng do các xã, thị trấn quản lý; trong đó, có 222 km đã được kiên cố hóa.

Tuy nhiên, do việc huy động nguồn lực khó khăn, nhất là việc huy động đóng góp từ Nhân dân nên kết quả chưa như đạt như mong muốn. Toàn huyện còn 56 km kênh mương đất cần được cứng hóa.

Lộc Hà hỗ trợ 48 tỷ đồng kiên cố hóa hệ thống kênh mương nội đồng

Người dân thôn 3, xã Bình An khơi thông dòng chảy tuyến mương thủy lợi qua địa bàn để chuẩn bị cho vụ sản xuất hè thu năm 2022.

Mặt khác, một số tuyến kênh mương đã được kiên cố bằng xây gạch nên công trình tuổi thọ không cao; trong đó, có 5 km được xây dựng từ năm 1998 - 2004 đã xuống cấp, cần được nâng cấp, sửa chữa kịp thơi.

Lộc Hà hỗ trợ 48 tỷ đồng kiên cố hóa hệ thống kênh mương nội đồng

Do thiếu kinh phí nên tuyến mương này (ở thôn Hữu Ninh, xã Thạch Mỹ) chưa hoàn thiện, đồng bộ, dẫn đến chưa phát huy tối đa hiệu quả trong tưới tiêu.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà Võ Tá Bình cho biết: Để khắc phục tình trạng trên, từ nay đến năm 2025, huyện Lộc Hà sẽ bố trí ngân sách hơn 48 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương kiên cố, nâng cấp 61 km kênh mương còn lại.

Theo đó, ngoài nguồn ngân sách xã và Nhân dân đóng góp thì mỗi tuyến kênh mương nội đồng sẽ được huyện bố trí ngân sách hỗ trợ tối đa không quá 65% tổng giá trị công trình, gồm 100% xi măng (tương ứng với 15% giá trị công trình) và tiền (không quá 50% tổng giá trị xây dựng).

Lộc Hà hỗ trợ 48 tỷ đồng kiên cố hóa hệ thống kênh mương nội đồng

Từ nguồn kinh phí được hỗ trợ sẽ giúp sửa chữa, nâng cấp những tuyến kênh mương đã bị xuống cấp, hư hỏng trong quá trình sử dụng (ảnh chụp tại xã Thạch Châu).

Từ nguồn hỗ trợ này, mỗi năm, Lộc Hà phấn đấu có thêm 10 - 15 km kênh mương nội đồng được kiên cố hóa; riêng năm 2022, phấn đấu hoàn thành 20 km. Qua đó, góp phần khuyến khích việc huy động nguồn nội lực từ Nhân dân, phát huy tinh thần vào cuộc của các địa phương, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng phục vụ sản xuất, chủ động khắc phục những diễn biến phức tạp của thời tiết…

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast