Lộc Hà thảm nhựa mặt bê tông, “nâng chất” đường giao thông nông thôn

(Baohatinh.vn) - Để "nâng chất" đường giao thông nông thôn, các địa phương ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang gấp rút nâng cấp, phục hồi mặt đường thảm nhựa và bước đầu đã có những kết quả tích cực.

Lộc Hà thảm nhựa mặt bê tông, “nâng chất” đường giao thông nông thôn

Công nhân thảm nhựa mặt đường bê tông tại thôn Thượng Phú, xã Hồng Lộc...

Dù các tuyến đường đã đạt chuẩn nhưng do một số đoạn đã làm nhiều năm, mặt bê tông bắt đầu xuống cấp nên thôn Thượng Phú, xã Hồng Lộc xin cấp trên chủ trương để thảm nhựa 2 đoạn đường chính với chiều dài 680m. Và chỉ trong gần 1 tháng, cả hai đoạn đều đã làm xong, mặt đường rộng 3,5m, nhựa đổ dày 4 - 5 cm, sạch đẹp...

Ông Mai Trọng Bình - một người dân có nhà ở trên đoạn đường mới làm phấn khởi: “Nhân dân chúng tôi rất đồng tình và sung sướng vì những đoạn đường có dấu hiệu xuống cấp đã sớm được thảm nhựa để xóm làng thêm sạch đẹp, đi lại dễ dàng, thông thương hàng hóa thuận lợi. Nhìn thấy thế này, chúng tôi sẵn sàng đóng góp để có thêm những con đường đẹp”.

Lộc Hà thảm nhựa mặt bê tông, “nâng chất” đường giao thông nông thôn

Những con đường được thảm nhựa trở thành điểm nhấn trong bức tranh phong cảnh thôn quê ở Hồng Lộc...

Anh Dương Đình Tài - cán bộ phụ trách mảng giao thông thủy lợi xã Hồng Lộc cho biết thêm: “Năm nay, xã chúng tôi đăng ký và hoàn thành 4 tuyến đường thảm nhựa ở thôn Đại Lực và Thượng Phú với tổng chiều dài gần 2 km. Sắp tới, chúng tôi sẽ phủ nhựa tất cả các tuyến đường trục thôn (dài 13 km) trên địa bàn, qua đó, góp phần thực hiện kế hoạch xây dựng xã NTM nâng cao”.

Lộc Hà thảm nhựa mặt bê tông, “nâng chất” đường giao thông nông thôn

Những tuyến đường bê tông có dấu hiệu xuống cấp ở thôn Đại Lự, xã Hồng Lộc nay đã được “khoác áo mới”...

Tại xã Phù Lưu, phong trào “nâng chất” các tuyến đường giao thông nông thôn đang diễn ra khá rầm rộ. Theo đó, thực hiện chủ trương nâng cấp mặt đường bê tông bằng thảm nhựa, đến nay địa phương này đã làm gần 1,5 km, mặt đường rộng 5m, có cảnh quan đẹp ở thôn Thanh Mỹ và Thanh Lương. Đây là những tuyến giao thông quan trọng, khi được cải tạo, nâng cấp thì càng phát huy được vai trò, ý nghĩa…

Ông Nguyễn Đức Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Phù Lưu cho biết thêm: “Việc nâng cấp mặt đường bê tông bằng thảm nhựa được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Hiện nay, chúng tôi đã sẵn sàng làm thêm các tuyến ở thôn Thanh Ngọc, Mỹ Hòa. Hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị nền và các khâu chuẩn bị khác đều đã cơ bản xong, khi bà con thu hoạch mùa xong là làm tiếp. Phấn đấu trong năm nay sẽ làm thêm 1,5 km nữa”.

Lộc Hà thảm nhựa mặt bê tông, “nâng chất” đường giao thông nông thôn

Con đường bê tông rộng 5m ở thôn Mỹ Hòa, xã Phù Lưu được phủ mặt nhựa bóng loáng, dài tít tắp, tạo điều kiện cho người dân trong việc đi lại, giao thương, vận chuyển nông sản.

Được biết, kinh phí để làm mỗi km đường trục xã (rộng tối thiểu 5m) là khoảng 1,1 tỷ đồng; đường trục thôn (rộng tối thiểu 3,5m) là hơn 730 triệu đồng; đường ngõ (rộng tối thiểu 3m) là 630 triệu đồng/km. Nguồn kinh phí này được tỉnh và huyện Lộc Hà hỗ trợ khoảng 50% (tương ứng với tỉnh hỗ trợ 55.000 đồng/m2 và huyện 55.000 - 70.000 đồng/m2); người dân đóng góp từ 15 - 20% tổng giá trị công trình; còn lại là ngân sách xã...

Lộc Hà thảm nhựa mặt bê tông, “nâng chất” đường giao thông nông thôn

Để sớm hoàn thành kế hoạch, nhiều địa phương ở Lộc Hà đang huy động nguồn lực, đôn đốc đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến độ.

Ông Nguyễn Trọng Thiệp - cán bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lộc Hà cho biết thêm: “Năm nay, toàn huyện đăng ký gần 17 km và đến thời điểm này, đã hoàn thành được gần 7 km; trong đó, có nhiều xã đạt khối lượng khá như Hồng Lộc, Phù Lưu, thị trấn Lộc Hà, Thịnh Lộc. Hiện nay, các địa phương đang tranh thủ thời gian nông nhàn, huy động nguồn lực, gấp rút vào cuộc để vừa phấn đấu sớm hoàn thành kế hoạch đề ra, vừa đạt kết quả cao trong xây dựng NTM.

Chúng tôi cũng đang khảo sát tình hình để xây dựng kế hoạch thực hiện chủ trương nâng cấp mặt đường bê tông bằng thảm nhựa cho các địa phương vào năm sau".

Tin liên quan:

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast