Nắng vàng trên phố

(Baohatinh.vn) - Cái nắng vàng dịu ngọt của mùa thu như tô điểm thêm bức tranh đầy màu sắc của TP Hà Tĩnh. chạm đích đô thị loại II, Những tuyến đường hoa khoe sắc, các công trình xây dựng được đẩy nhanh tiến độ…

Nắng vàng trên phố

Thành phố Hà Tĩnh đang trên đà "cán đích" đô thị loại II (Ảnh: Nguyễn Thanh Hải)

Ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần, điện thoại của tôi liên tục báo tin nhắn trên Diễn đàn xây dựng đô thị loại II (nhóm trò chuyện bằng ứng dụng viber). Đó là những tin nhắn cập nhật hình ảnh về cụ ông 98 tuổi cùng con cháu xây bồn hoa làm đẹp ngõ phố; hội phụ nữ dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chăm sóc khuôn viên đài tưởng niệm liệt sỹ; tổ liên gia ra quân dọn rác quảng cáo; các gia đình hiến đất làm đường, trải thảm nhựa… Tất cả tạo nên một không khí rộn ràng, trần đầy sinh lực trong mỗi người dân phố thị.

Chỉ từ một vài ngõ phố triển khai trải thảm nhựa nóng từ đầu năm 2017, đến nay, toàn thành phố có hàng chục tuyến đường với hàng trăm mét được trải thảm nhựa. Cùng rảo bước trên tuyến đường trải thảm vừa mới hoàn thành, bác Đỗ Đức Điền – Tổ trưởng tổ dân phố 2, phường Nam Hà phấn khởi:

“So với đường bê tông cũ, đường trải thảm nhựa có mức đóng góp cao hơn, trung bình 3-5 triệu đồng/nhà, thậm chí có nhà 8-10 triệu đồng nhưng ai cũng đồng tình vì đường đẹp hơn, nhà đẹp hơn và phố cũng đẹp hơn…”.

Nắng vàng trên phố

Trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, người dân thành phố Hà Tĩnh đã đóng góp tiền, ngày công, hiến đất ... để mở rộng, thảm nhựa các tuyến đường với tổng chiều dài hàng chục km.

Trong vòng chưa đầy 2 giờ đồng hồ ngày cuối tuần, các tổ liên gia phường Bắc Hà đã đồng loạt ra quân xử lý quảng cáo vặt dán chi chít trên tường nhà, cột điện lâu nay. Người xé giấy dán, người làm sạch để trả lại cho bộ mặt đô thị khoảng không gian sạch đẹp, tươm tất nhất. Tất cả tạo nên không khí lao động hăng say và đầy quyết tâm. Không dừng lại ở đó, sau khi xắn tay làm sạch ngõ phố, các tổ liên gia còn tích cực giám sát, quyết không để tình trạng quảng cáo vặt tái diễn trong khu dân cư. Dù đây chỉ là việc rất nhỏ nhưng đã thể hiện tinh thần đồng thuận cao của bà con nhân dân vì một TP Hà Tĩnh ngày càng sạch, đẹp hơn.

Điều đặc biệt trong phong trào chung sức xây dựng đô thị ở giai đoạn này mà tôi cảm nhận được, đó chính là sự vào cuộc của nhiều tầng lớp nhân dân. Nếu như các bác cựu chiến binh thể hiện tinh thần đi đầu gương mẫu, phát huy vai trò giám sát trong mọi công tác thì các mẹ, các chị của hội phụ nữ lại cẩn thận, chu đáo, tận tâm trong mỗi lần ra quân trồng hoa, dọn vệ sinh. Các bạn ĐVTN sôi nổi với các hoạt động làm đẹp phố phường, tìm hiểu cách làm mới, nâng cao thu nhập hay thể hiện vai trò xung kích vì cộng đồng…

Nắng vàng trên phố

Thành phố Hà Tĩnh đạt 51,67/60 điểm về tiêu chí trình độ phát triển cơ sở hạ tầng...(Ảnh: Thanh Hải)

Xây dựng TP Hà Tĩnh lên đô thị loại II là chủ trương lớn của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Đến nay, đối chiếu với các quy định về phân loại đô thị, TP Hà Tĩnh đã đạt 88,68 điểm và đang trình Bộ Xây dựng thẩm định đề án công nhận là đô thị loại II.

Theo như Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, TP Hà Tĩnh đạt các tiêu chí đô thị loại II là kết quả từ sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị và nhân dân địa phương thời gian qua. Mốc son đó cũng chính là một sự khởi đầu của chặng đường mới để thành phố tiếp tục xây dựng, hoàn thiện và cốt lõi là nâng cao đời sống người dân.

Vẫn những con đường, ngõ phố thân quen mà nay được khoác trên mình tấm áo mới khang trang, sạch đẹp, vẫn những người Thành Sen gần gụi nhưng phong thái tươi mới, hiện đại hơn lên… Nhờ những chủ trương sát đúng, nhờ lòng dân đồng thuận, TP Hà Tĩnh đang “trở mình” mạnh mẽ…

Sau hơn 11 năm đạt tiêu chí đô thị loại III, TP Hà Tĩnh đã huy động nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển KT-XH, xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Căn cứ vào thang chấm điểm theo quy định về phân loại đô thị, đến nay, TP Hà Tĩnh đã đạt các tiêu chuẩn của đô thị loại II với 88,68 điểm. Trong đó, nhóm tiêu chí 1 - vị trí, chức năng, vai trò và trình độ phát triển KT-XH đạt 18,84/20,0 điểm; nhóm tiêu chí 2 - quy mô dân số đạt 6,75/8,0 điểm; nhóm tiêu chí 3 - mật độ dân số đạt 5,43/6,0 điểm; nhóm tiêu chí 4 - tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt 6,0/6,0 điểm; nhóm tiêu chí 5 - trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị đạt 51,67/60,0 điểm.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast