Nghiên cứu hiện thực hóa tiềm năng phát triển hành lang nhánh Viêng Chăn - Pạc Xăn - Vinh - Hà Nội

(Baohatinh.vn) - Hành lang nhánh Viêng Chăn - Pạc Xăn - Vinh - Hà Nội có nhiều tiềm năng trong phát triển giao thông, thương mại, đầu tư xuyên biên giới khi kết nối Viêng Chăn và Hà Nội - thủ đô và trung tâm kinh tế của Lào và Việt Nam.

Nghiên cứu hiện thực hóa tiềm năng phát triển hành lang nhánh Viêng Chăn - Pạc Xăn - Vinh - Hà Nội

Chiều 29/3, Bộ KH&ĐT phối hợp với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức hội thảo trực tuyến về nghiên cứu hành lang nhánh kinh tế Viêng Chăn - Pạc Xăn - Vinh - Hà Nội thuộc hành lang kinh tế Bắc - Nam tiểu vùng Mê Kông mở rộng (NSEC-8). Hội thảo có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, địa phương liên quan.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Phan Thành Biển điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Chương trình hợp tác kinh tế tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) được khởi xướng năm 1992 với sự hỗ trợ của Ngân hàng ADB. Các nước thành viên của GMS gồm: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc (với 2 tỉnh đại diện là Vân Nam và Quảng Tây). Tiểu vùng Mê Kông mở rộng là một khu vực được gắn kết với nhau bởi dòng sông Mê Kông, có diện tích 2,6 triệu km2.

Nghiên cứu hiện thực hóa tiềm năng phát triển hành lang nhánh Viêng Chăn - Pạc Xăn - Vinh - Hà Nội

Điểm cầu Hà Tĩnh.

Năm 2016, Ngân hàng ADB đã tiến hành nghiên cứu và đề xuất bổ sung hành lang nhánh Viêng Chăn - Pạc Xăn - Vinh - Hà Nội vào hành lang hệ thống GMS (gọi tắt là NSEC-8). Đề xuất này được các Bộ trưởng GMS tán thành. NSEC-8 trải dài từ Viêng Chăn đến Ban Lao và Lak Sao của CHDCND Lào trước khi đến cửa khẩu Nậm Phao (Lào) - Cầu Treo (Việt Nam). Từ Cầu Treo, NSEC-8 đi qua Bãi Vọt (TX Hồng Lĩnh) và các thành phố Vinh, Thanh Hóa, Ninh Bình, Phủ Lý trước khi đến Hà Nội. Tổng chiều dài toàn tuyến là 785,2 km.

Đặc biệt, NSEC-8 là tuyến đường ngắn nhất từ Viêng Chăn đến cửa ngõ hàng hải Vũng Áng của Hà Tĩnh (Việt Nam), có vai trò hỗ trợ cho CHDCND Lào (quốc gia không giáp biển) thuận tiện lưu thông.

NSEC-8 được đánh giá có nhiều tiềm năng cho phát triển giao thông, thương mại và đầu tư xuyên biên giới khi kết nối Viêng Chăn và Hà Nội (thủ đô và trung tâm kinh tế của Lào và Việt Nam). Tuy nhiên, trên thực tế, NSEC-8 hiện tại là hành lang kinh tế kém phát triển nhất trong số các hành lang kinh tế GMS. Do vậy, rất cần có nỗ lực chung của 2 nước Việt Nam và Lào để hiện thực hóa tiềm năng phát triển NSEC-8.

Nghiên cứu hiện thực hóa tiềm năng phát triển hành lang nhánh Viêng Chăn - Pạc Xăn - Vinh - Hà Nội

Đại biểu Hà Tĩnh dự hội nghị.

Hội thảo nghiên cứu NSEC-8 nhằm nâng cao nhận thức và tiếp thu ý kiến của các bên liên quan về thực trạng phát triển, tiềm năng và những vướng mắc trong phát triển NSEC-8; chiến lược và biện pháp để giải quyết vướng mắc; mục tiêu, phạm vi và kết quả của các nghiên cứu.

Tại hội thảo, các chuyên gia, đại biểu tập trung thảo luận một số nội dung trọng tâm như: Vai trò của NSEC-8 trong phát triển GMS; tầm nhìn phát triển NSEC-8 theo quan điểm của Việt Nam; các chương trình, dự án hợp tác đang thực hiện giữa Lào và Việt Nam liên quan đến NSEC-8; tiềm năng phát triển và cơ hội đầu tư của các khu vực NSEC-8; vướng mắc và những thách thức trong phát triển các khu vực NSEC-8; cơ hội hợp tác xuyên biên giới; vai trò của khu vực tư nhân; cơ chế tài chính khả thi để hỗ trợ các chương trình và dự án NSEC-8…

Nghiên cứu hiện thực hóa tiềm năng phát triển hành lang nhánh Viêng Chăn - Pạc Xăn - Vinh - Hà Nội

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Phan Thành Biển: Đề nghị sớm nâng cấp, mở rộng quốc lộ 8A từ TX Hồng Lĩnh đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và hạ tầng kỹ thuật Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để góp phần phát triển NSEC-8.

Thảo luận tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Tĩnh Phan Thành Biển khẳng định: Theo quy hoạch, tỉnh Hà Tĩnh nằm trong tuyến NSEC-8 với tổng chiều dài trên 100 km. Địa phương kỳ vọng NSEC-8 sẽ phát huy tiềm năng, lợi thế của Hà Tĩnh trong việc kết nối với Lào, Đông bắc Thái Lan thông qua tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối với đường hàng hải quốc tế.

Hà Tĩnh kiến nghị, trong quá trình nghiên cứu, lập kế hoạch phát triển tuyến hành lang nhánh từ Viêng Chăn đến Hà Nội, các đơn vị, tổ chức cần cập nhật làm mới các số liệu của Hà Tĩnh về tình hình phát triển doanh nghiệp, các khu, cụm công nghiệp, tiềm năng phát triển của cảng Vũng Áng; sớm nâng cấp, mở rộng quốc lộ 8A từ TX Hồng Lĩnh đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và hạ tầng kỹ thuật cửa khẩu Cầu Treo để góp phần phát triển NSEC-8...

Tại hội thảo, đại diện Bộ KH&ĐT và Ngân hàng ADB đã tiếp thu những ý kiến thảo luận và các đề xuất của các chuyên gia, bộ, ngành, địa phương; đồng thời khẳng định đây là nguồn thông tin đa dạng, sát thực tiễn hỗ trợ đơn vị trong quá trình nghiên cứu và lập kế hoạch phát triển tuyển hành lang nhánh Viêng Chăn - Pạc Xăn - Vinh - Hà Nội.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast