Nghiên cứu hiện thực hóa tiềm năng phát triển hành lang nhánh Viêng Chăn - Pạc Xăn - Vinh - Hà Nội

(Baohatinh.vn) - Hành lang nhánh Viêng Chăn - Pạc Xăn - Vinh - Hà Nội có nhiều tiềm năng trong phát triển giao thông, thương mại, đầu tư xuyên biên giới khi kết nối Viêng Chăn và Hà Nội - thủ đô và trung tâm kinh tế của Lào và Việt Nam.

Nghiên cứu hiện thực hóa tiềm năng phát triển hành lang nhánh Viêng Chăn - Pạc Xăn - Vinh - Hà Nội

Chiều 29/3, Bộ KH&ĐT phối hợp với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức hội thảo trực tuyến về nghiên cứu hành lang nhánh kinh tế Viêng Chăn - Pạc Xăn - Vinh - Hà Nội thuộc hành lang kinh tế Bắc - Nam tiểu vùng Mê Kông mở rộng (NSEC-8). Hội thảo có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, địa phương liên quan.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Phan Thành Biển điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Chương trình hợp tác kinh tế tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) được khởi xướng năm 1992 với sự hỗ trợ của Ngân hàng ADB. Các nước thành viên của GMS gồm: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc (với 2 tỉnh đại diện là Vân Nam và Quảng Tây). Tiểu vùng Mê Kông mở rộng là một khu vực được gắn kết với nhau bởi dòng sông Mê Kông, có diện tích 2,6 triệu km2.

Nghiên cứu hiện thực hóa tiềm năng phát triển hành lang nhánh Viêng Chăn - Pạc Xăn - Vinh - Hà Nội

Điểm cầu Hà Tĩnh.

Năm 2016, Ngân hàng ADB đã tiến hành nghiên cứu và đề xuất bổ sung hành lang nhánh Viêng Chăn - Pạc Xăn - Vinh - Hà Nội vào hành lang hệ thống GMS (gọi tắt là NSEC-8). Đề xuất này được các Bộ trưởng GMS tán thành. NSEC-8 trải dài từ Viêng Chăn đến Ban Lao và Lak Sao của CHDCND Lào trước khi đến cửa khẩu Nậm Phao (Lào) - Cầu Treo (Việt Nam). Từ Cầu Treo, NSEC-8 đi qua Bãi Vọt (TX Hồng Lĩnh) và các thành phố Vinh, Thanh Hóa, Ninh Bình, Phủ Lý trước khi đến Hà Nội. Tổng chiều dài toàn tuyến là 785,2 km.

Đặc biệt, NSEC-8 là tuyến đường ngắn nhất từ Viêng Chăn đến cửa ngõ hàng hải Vũng Áng của Hà Tĩnh (Việt Nam), có vai trò hỗ trợ cho CHDCND Lào (quốc gia không giáp biển) thuận tiện lưu thông.

NSEC-8 được đánh giá có nhiều tiềm năng cho phát triển giao thông, thương mại và đầu tư xuyên biên giới khi kết nối Viêng Chăn và Hà Nội (thủ đô và trung tâm kinh tế của Lào và Việt Nam). Tuy nhiên, trên thực tế, NSEC-8 hiện tại là hành lang kinh tế kém phát triển nhất trong số các hành lang kinh tế GMS. Do vậy, rất cần có nỗ lực chung của 2 nước Việt Nam và Lào để hiện thực hóa tiềm năng phát triển NSEC-8.

Nghiên cứu hiện thực hóa tiềm năng phát triển hành lang nhánh Viêng Chăn - Pạc Xăn - Vinh - Hà Nội

Đại biểu Hà Tĩnh dự hội nghị.

Hội thảo nghiên cứu NSEC-8 nhằm nâng cao nhận thức và tiếp thu ý kiến của các bên liên quan về thực trạng phát triển, tiềm năng và những vướng mắc trong phát triển NSEC-8; chiến lược và biện pháp để giải quyết vướng mắc; mục tiêu, phạm vi và kết quả của các nghiên cứu.

Tại hội thảo, các chuyên gia, đại biểu tập trung thảo luận một số nội dung trọng tâm như: Vai trò của NSEC-8 trong phát triển GMS; tầm nhìn phát triển NSEC-8 theo quan điểm của Việt Nam; các chương trình, dự án hợp tác đang thực hiện giữa Lào và Việt Nam liên quan đến NSEC-8; tiềm năng phát triển và cơ hội đầu tư của các khu vực NSEC-8; vướng mắc và những thách thức trong phát triển các khu vực NSEC-8; cơ hội hợp tác xuyên biên giới; vai trò của khu vực tư nhân; cơ chế tài chính khả thi để hỗ trợ các chương trình và dự án NSEC-8…

Nghiên cứu hiện thực hóa tiềm năng phát triển hành lang nhánh Viêng Chăn - Pạc Xăn - Vinh - Hà Nội

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Phan Thành Biển: Đề nghị sớm nâng cấp, mở rộng quốc lộ 8A từ TX Hồng Lĩnh đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và hạ tầng kỹ thuật Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để góp phần phát triển NSEC-8.

Thảo luận tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Tĩnh Phan Thành Biển khẳng định: Theo quy hoạch, tỉnh Hà Tĩnh nằm trong tuyến NSEC-8 với tổng chiều dài trên 100 km. Địa phương kỳ vọng NSEC-8 sẽ phát huy tiềm năng, lợi thế của Hà Tĩnh trong việc kết nối với Lào, Đông bắc Thái Lan thông qua tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối với đường hàng hải quốc tế.

Hà Tĩnh kiến nghị, trong quá trình nghiên cứu, lập kế hoạch phát triển tuyến hành lang nhánh từ Viêng Chăn đến Hà Nội, các đơn vị, tổ chức cần cập nhật làm mới các số liệu của Hà Tĩnh về tình hình phát triển doanh nghiệp, các khu, cụm công nghiệp, tiềm năng phát triển của cảng Vũng Áng; sớm nâng cấp, mở rộng quốc lộ 8A từ TX Hồng Lĩnh đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và hạ tầng kỹ thuật cửa khẩu Cầu Treo để góp phần phát triển NSEC-8...

Tại hội thảo, đại diện Bộ KH&ĐT và Ngân hàng ADB đã tiếp thu những ý kiến thảo luận và các đề xuất của các chuyên gia, bộ, ngành, địa phương; đồng thời khẳng định đây là nguồn thông tin đa dạng, sát thực tiễn hỗ trợ đơn vị trong quá trình nghiên cứu và lập kế hoạch phát triển tuyển hành lang nhánh Viêng Chăn - Pạc Xăn - Vinh - Hà Nội.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Hà Tĩnh tan hoang sau khi bão số 5 đổ bộ.

Ứng phó biến đổi khí hậu: Xây dựng kịch bản cho từng địa phương

Biến đổi khí hậu đang làm gia tăng hiện tượng thời tiết cực đoan, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Do đó, xây dựng kế hoạch quản lý rủi ro thiên tai cho từng địa phương là yêu cầu cấp bách, giúp chủ động thích ứng, giảm thiểu tổn thất, hướng tới phát triển bền vững.
Làng mộc Thái Yên sôi động dịp cuối năm

Làng mộc Thái Yên sôi động dịp cuối năm

Những ngày này, không khí sản xuất, giao thương tại làng mộc Thái Yên (thuộc cụm tiểu thủ công nghiệp Thanh Bình Thịnh, xã Đức Thịnh, Hà Tĩnh) đang diễn ra sôi động.
Sinh kế chênh vênh nơi bờ sông bị sạt lở

Sinh kế chênh vênh nơi bờ sông bị sạt lở

Hàng nghìn mét bờ sông ở Hà Tĩnh bị khoét sâu, đất sản xuất bị cuốn trôi, nhiều đoạn lấn sát nhà dân và công trình hạ tầng đe dọa an toàn và sinh kế của người dân.
Đánh giá khả năng chịu tải sông hồ, giải pháp phát triển đô thị xanh

Đánh giá khả năng chịu tải sông hồ, giải pháp phát triển đô thị xanh

Tình trạng ô nhiễm sông, hồ đang trở thành thách thức lớn đối với nhiều địa phương. Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, đánh giá khả năng chịu tải của sông – tức giới hạn ô nhiễm mà dòng nước có thể tiếp nhận mà vẫn duy trì tự làm sạch – được coi là giải pháp quan trọng để phát triển đô thị xanh và bền vững.
Cảnh báo an toàn điện mùa cao điểm cuối năm

Cảnh báo an toàn điện mùa cao điểm cuối năm

Cuối năm, nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất, sinh hoạt, hoạt động lễ hội tăng cao. Ngành điện Hà Tĩnh tiếp tục phát đi khuyến cáo đảm bảo an toàn điện đến người dân và khách hàng.
GCAP – giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các Kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.
Gỡ thẻ vàng IUU vì hình ảnh và lợi ích quốc gia

Gỡ thẻ vàng IUU vì hình ảnh và lợi ích quốc gia

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, gỡ thẻ vàng IUU là trách nhiệm chung, đòi hỏi quyết tâm và nỗ lực cao nhất từ Trung ương đến địa phương vì liên quan trực tiếp đến uy tín, hình ảnh và lợi ích quốc gia.
Bổ sung quy định riêng về giá điện cho xe sạc điện

Bổ sung quy định riêng về giá điện cho xe sạc điện

Một điểm đáng chú ý là thông tư đã bổ sung quy định riêng đối với giá bán lẻ điện phục vụ sạc xe điện. Theo đó, các trạm, trụ sạc, tủ đổi pin xe điện phục vụ kinh doanh phải lắp công tơ riêng và áp dụng giá theo mục đích sạc.