Nhà ở xã hội - chính sách nhân văn, thụ hưởng thiết thực

(Baohatinh.vn) - Vấn đề phát triển nhà ở, trong đó có nhà ở xã hội là một trong những chính sách quan trọng của nhiều quốc gia. Ở Việt Nam, chính sách này được thể hiện rõ trong “Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn 2030” với nội dung: “Phát triển nhà ở là trách nhiệm của Nhà nước, của xã hội và của người dân”.

Tối ưu hóa không gian sử dụng

Nhà ở xã hội - chính sách nhân văn, thụ hưởng thiết thực

Khuôn viên chung cư Nhà ở xã hội tại phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) đảm bảo không gian rộng rãi, nhiều cây xanh

Những năm qua, Hà Tĩnh có tốc độ phát triển kinh tế khá nhanh với nhiều dự án, nhà máy sản xuất trong và ngoài nước. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng giảm tỷ lệ nông nghiệp, tăng dần tỷ lệ công nghiệp, dịch vụ. Xu thế đô thị hóa cùng với tốc độ tăng dân số cơ học khu vực thành thị khá nhanh khiến nhu cầu về nhà ở lớn. Trong khi đó quỹ đất có hạn, nguồn vốn Ngân sách dành cho chương trình nhà ở hạn chế, do đó việc khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư nhà ở chung cư, đặc biệt là nhà ở xã hội bằng các nguồn vốn ngoài ngân sách và vốn huy động khác là rất cần thiết. Dự án thí điểm Nhà ở xã hội tại phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) do Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách là một chủ trương hết sức đúng đắn và kịp thời.

Nhà ở xã hội - chính sách nhân văn, thụ hưởng thiết thực

Các căn hộ có diện tích phù hợp cho nhiều đối tượng thụ hưởng khác nhau.

Trên cơ sở nghiên cứu, tham quan, học tập nhiều mô hình dự án nhà ở xã hội đã thành công trên cả nước, được sự quan tâm tạo điều kiện của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, của tỉnh cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản, sáng tạo và quyết tâm cao của chủ đầu tư, sau gần 2 năm thi công, tổ hợp công trình nhà ở xã hội đã hoàn thành với 3 tòa nhà cao 11 tầng có tổng số 488 căn hộ.

“Tổ hợp được thiết kế cơ cấu hợp lý, bố trí thông minh, tối ưu hóa không gian sử dụng, diện tích phù hợp cho nhiều đối tượng thụ hưởng khác nhau. Ngoài ra còn có hệ thống trường mầm non chất lượng cao, bãi đỗ xe, sân đường, nội bộ, khuôn viên cây xanh, hệ thống vui chơi giải trí, thể dục thể thao, camera giám sát đồng bộ. Đây là dự án thí điểm có tầm quan trọng, mang tính an sinh xã hội cao, thể hiện quyết tâm của chính quyền Hà Tĩnh trong chăm lo đời sống cho cán bộ, công nhân viên chức, người lao động thu nhập thấp, phù hợp với chủ trương của Đảng và Chính phủ trong việc đảm bảo quyền có nhà ở của người dân”, ông Phạm Thái Bình - Quyền Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh cho biết.

“An cư” trong môi trường đầy tiện ích

Nhà ở xã hội - chính sách nhân văn, thụ hưởng thiết thực

Cô và trò Trường Mầm non Trí Đức 2 (nằm trong chung cư) trong giờ học ngoại khoá

Xuân Quý Mão 2023 là năm thứ 4 gia đình chị Trần Thị Huyền Trang cùng những người hàng xóm đón tết tại chung cư nhà ở xã hội (phường Thạch Linh). 4 năm sinh sống trong môi trường chung cư, chị và những người hàng xóm đã cảm nhận được rất nhiều tiện ích và đặc biệt là sự gần gũi, đùm bọc, xóm giềng “tối lửa tắt đèn” có nhau.

“Tôi làm cán bộ ở cơ quan Nhà nước, chồng làm nghề kinh doanh tự do. Gia đình có 2 con nhỏ đều đang đi học. Vợ chồng trẻ, gia đình nội ngoại còn khó khăn nên để có được căn hộ với diện tích 74 m2, trị giá 685 triệu đồng, chúng tôi được vay ưu đãi lên đến 470 triệu đồng (bằng 70%)” - chị Trang vui vẻ cho biết.

Theo chia sẻ của chị Trang, tại khu nhà ở xã hội có trường mầm non chất lượng cao được bố trí ngay tại tầng 2 của tòa nhà, giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón. Ngoài ra, khu nhà nằm ngay cạnh Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein giúp bố mẹ yên tâm gửi gắm con em của mình một cách dễ dàng, thuận lợi nhất. Bên cạnh đó, hệ thống nhà hàng, siêu thị mi ni nằm ngay tầng 1 tòa nhà, đáp ứng nhu cầu tiện ích sinh hoạt và đảm bảo sự thuận tiện cho cư dân.

Nhà ở xã hội - chính sách nhân văn, thụ hưởng thiết thực

Anh Nguyễn Toàn Thắng - người dân trong khu chung cư cho biết, lúc đầu rất băn khoăn khi mua nhà ở xã hội vì lo ngại không gian sống, sinh hoạt sẽ không được thoải mái. Tuy nhiên, qua 4 năm sinh sống tại đây, anh thấy lựa chọn của mình là đúng đắn, khi ở đây được đầu tư hạ tầng đồng bộ với hệ thống cây xanh, bãi đỗ xe, đường nội bộ, thảm cỏ, tiểu cảnh… Tổng diện tích hơn 10.000 m2 được bố trí tại trung tâm, khu vực nhà ở không chỉ mang đến một phong cảnh hài hòa, thẩm mỹ cao mà còn mang lại môi trường sống trong lành cho toàn khu nhà.

Phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp là một trong những nội dung quan trọng của chính sách phát triển KT-XH. Tại Hà Tĩnh cũng như trên cả nước, nhu cầu nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp đang rất lớn.

Sau thành công của Dự án thí điểm nhà ở xã hội tại phường Thạch Linh (giai đoạn 1), Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Tĩnh đang chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để triển khai dự án giai đoạn 2 nhằm đáp ứng nhu cầu, bảo đảm an sinh xã hội.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast