Sau 1 năm “lỡ hẹn”, phường Đại Nài quyết cán đích đô thị văn minh

(Baohatinh.vn) - Phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh) bắt tay xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh từ năm 2018 với ngồn ngộn những khó khăn. Đến nay, sau gần 2 năm nỗ lực phấn đấu, nhiều tiêu chí đã không còn…“về phố ngỡ làng” mà đổi thay theo hướng văn minh, hiện đại.

Sau 1 năm “lỡ hẹn”, phường Đại Nài quyết cán đích đô thị văn minh

Phong trào dọn vệ sinh...

Những ngày cuối tuần, có dịp tham gia với bà con tổ dân phố 8 – phường Đại Nài dọn dẹp vệ sinh, cải tạo vườn tạp mới thấy được tinh thần hồ hởi, phấn khởi của người dân trong phong trào chung của địa phương.

Thanh niên cầm cuốc xẻng, dao, người già, phụ nữ cầm chổi... mỗi người mỗi việc dưới sự điều hành của tổ trưởng tổ dân phố cùng nhau lao động công ích. “Dọn vệ sinh được các bác làm thường xuyên cháu à. Ngày thường thì dọn dẹp trong nhà ngoài ngõ cho sạch, cuối tuần lại tập trung làm ở những khu vực công cộng. Trước đây vùng này bụi bờ nhiều lắm, nay một số chỗ đã phong quang, sạch sẽ nên càng làm thấy càng vui…” - bác Nguyễn Thị Lan (tổ dân phố 8) cho hay.

Sau 1 năm “lỡ hẹn”, phường Đại Nài quyết cán đích đô thị văn minh

... cải tạo vườn tạp huy động được đông đảo người dân địa phương tham gia.

Không chỉ ở tổ dân phố 8, phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, cải tạo vườn tạp, làm đẹp ngõ phố với những tuyến đường hoa được người dân toàn phường tham gia. Đến nay, có 98% hộ đăng ký thu gom rác, xử lý dứt điểm 3 điểm rác vô chủ, hàng chục tuyến đường được phủ xanh bởi hàng rào chuỗi ngọc và đầy màu sắc của các loại hoa…

Về Đại Nài, hình ảnh dễ thấy nhất là những tuyến đường dài, khá ngoằn ngoèo và… “thoáng”. Được biết, với hơn 40 km đường giao thông nội phường, Đại Nài là một trong những phường có số lượng km đường nhiều nhất của TP Hà Tĩnh trong khi dân cư phân bố không tập trung nên ảnh hưởng đến việc huy động chỉnh trang, nâng cấp các tuyến đường.

Sau 1 năm “lỡ hẹn”, phường Đại Nài quyết cán đích đô thị văn minh

Tuyến đường trước đây chỉ rộng 2m, sau khi được nhà thờ họ Yên Định - tổ dân phố 10 hiến gần 60 m2 đất và hàng rào đã mở rộng thành 5m như hiện nay.

Tuy vậy, với quyết tâm cao, đến nay, có hơn 25 km đường giao thông đã được nâng cấp. Mặc dù số lượng chưa thật nhiều nhưng trong điều kiện nhiều khó khăn, đó là kết quả của nhiều sự trăn trở, quyết tâm của chính quyền và sự ủng hộ của người dân địa phương.

Có khối lượng làm đường giao thông khá lớn, tổ dân phố 10 (phường Đại Nài) hiện đang là điểm sáng trong nhiều phong trào xây dựng đô thị văn minh. “Với đặc thù là vùng giáo toàn tòng, sự đoàn kết, thống nhất, đồng thuận luôn được hệ thống chính trị cơ sở và bà con phát huy trong mọi phần việc.

Những tuyến đường giao thông từ chỗ chỉ có 2m chật hẹp nay đã mở rộng thành 5m, 100% hộ dân đăng ký thu gom rác, 3 camera an ninh được lắp đặt… đang ngày một làm “xóm làng chài” ven sông Phủ trước đây trở nên hiện đại, văn minh hơn” – tổ trưởng tổ dân phố 10 Nguyễn Văn Thương chia sẻ.

Sau 1 năm “lỡ hẹn”, phường Đại Nài quyết cán đích đô thị văn minh

Khu vực chợ xép Hà Huy Giáp đông đúc trước đây nay đã được xử lý dứt điểm.

Từ tháng 6/2019 đến nay, chợ xép đường Hà Huy Gíap – nơi được xem là “điểm đen” về vi phạm trật tự đô thị của phường Đại Nài được xử lý dứt điểm. Chủ tịch UBND phường Đại Nài Nguyễn Xuân Hương cho biết: “Suốt 60 ngày, phường đã cử lực lượng trực tiếp vừa vận động các hộ, vừa kiểm tra, xử lý kịp thời. Đồng thời làm việc với chợ Cầu Phủ để tạo điều kiện hỗ trợ phí cho các hộ chuyển từ chợ xép vào trong thời gian đầu… Nhờ đó, đến nay, khu vực chợ xép này đã được xử ký dứt điểm, không có tình trạng tái lấn chiếm”.

Ngoài ra, nhiệm vụ về chấn chỉnh trật tự văn minh đô thị được UBND phường, Công an phường và cán bộ các địa bàn dân cư thường xuyên phổ biến, tuyên truyền, vận động như tháo bỏ hết mái che, mái vẩy, biển bảng quảng cáo... Trong 2 năm, đã có 45 đợt ra quân lập lại trật tự kỷ cương đô thị trên địa bàn phường.

Sau 1 năm “lỡ hẹn”, phường Đại Nài quyết cán đích đô thị văn minh

Trong năm 2019, phường Đại Nài đã xây mới được 3 nhà văn hóa. Đến nay, 100% tổ dân phố có nhà văn hóa đạt chuẩn.

Có xuất phát điểm thấp hơn so với các phường khác trên địa bàn, nhưng nỗ lực vươn lên của phường Đại Nài đã có những quả ngọt. Đường giao thông đã rộng dài, “điểm đen” về trật tự đô thị được xử lý dứt điểm và hơn hết, ý thức của cư dân đô thị văn minh đã đổi thay đáng kể giúp phường tiệm cận hơn đến chuẩn văn minh trong năm 2019.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast