Sớm GPMB dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống tưới tiêu Bắc Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Sáng 9/10, Đoàn đại diện Cơ quan phát triển Pháp AFD có buổi làm việc với UBND huyện Thạch Hà để nghe báo cáo tình hình thực hiện dự án cải tạo và nâng cấp hệ thống tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và thoát lũ cho vùng Bắc Thạch Hà, huyện Thạch Hà.

som gpmb du an cai tao nang cap he thong tuoi tieu bac thach ha
som gpmb du an cai tao nang cap he thong tuoi tieu bac thach ha

Bà Sandra Rulliere - Trưởng ban Dự án phát triển nông thôn AFD cùng các đại biểu xem sơ đồ quy hoạch dự án

Dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống kênh tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và tiêu thoát lũ cho vùng Bắc Thạch Hà có tổng mức đầu tư trên 459 tỷ đồng với mục tiêu đảm bảo tiêu thoát lũ giảm ngập lụt cho vùng phía Bắc Thạch Hà, đảm bảo an toàn cho hơn 4.100ha đất canh tác, hơn 10.000 hộ dân với hơn 36.000 nhân khẩu khu vực; xây dựng cơ sở hạ tầng cho 6 xã hưởng lợi trực tiếp từ khu vực Bắc Thạch Hà.

Dự án ảnh hưởng trực tiếp tới 6 xã là phù Việt, Thạch Long, Thạch Thanh, Thạch Tiến, Thạch Ngọc, Việt Xuyên và một phần nhỏ của thị trấn Thạch Hà. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ước tính 68 tỷ đồng.

som gpmb du an cai tao nang cap he thong tuoi tieu bac thach ha

UBND huyện Thạch Hà kiến nghị AFD nghiên cứu có phương án để giảm thiểu thời gian cho việc xin ý kiến không phản bác, đẩy nhanh tiến độ dự án trong thời gian tới

Dự án được chia thành 2 hợp phần, trong đó: hợp phần 1 cải tạo, nâng cấp hệ thống tiêu thoát và chống xói lở bao gồm nạo vét các tuyến kênh, cải tạo, xây dựng các trạm bơm, cầu giao thong, xây dựng cống tròn hai bên bờ sống Vách Nam, xây dựng cầu dân sinh kết hợp cống tiêu...; hợp phần 2 là tư vấn hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực điều hành công trình dự án.

Tại buổi làm việc, đại diện cơ quan phát triển Pháp AFD và các phòng, ban, ngành, đơn vị trong toàn huyện Thạch Hà đã trao đổi một số nội dung liên quan tới tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng thi công dự án; thời gian và tiến độ thi công các gói thầu như: cắm mốc bồi thường, tài chính, tư vấn khảo sát lập thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán….

UBND huyện đề nghị AFD sớm có ý kiến không phản bác hồ sơ mời thầu gói thầu tư vấn quốc tế hỗ trợ kỹ thuật và tăng cường năng lực cũng như kết quả lựa chọn nhà thầu các gói thầu giám sát công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, tư vấn khảo sát lập thiết kế bản vẽ thi công tổng dự toán.

Huyện cũng đề nghị AFD đồng ý chủ trương trên cơ sở đề nghị đơn vị trúng thầu gói thầu giám sát công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Hiện nay, tiến độ thi công dự án đã chậm hơn 6 tháng, vì vậy chủ đầu tư kiến nghị AFD nghiên cứu có phương án để giảm thiểu tối đa thời gian cho việc xin ý kiến không phản bác, đẩy nhanh tiến độ dự án trong thời gian tới và các năm tiếp theo.

som gpmb du an cai tao nang cap he thong tuoi tieu bac thach ha

Bà Sandra Rullierephát biểu tại buổi làm việc

Tiếp thu nghiêm túc các kiến nghị, đề xuất của UBND huyện Thạch Hà tại buổi làm việc, bà Sandra Rulliere - Trưởng ban Dự án phát triển nông thôn AFD hứa sẽ tổng hợp và có trao đổi trực tiếp với Cơ quan phát triển Pháp trong thời gian sớm nhất.

Bà Sandra Rulliere hy vọng trong tháng 12/2017 công tác đền bù GPMB cho các hộ dân vùng dự án cải tạo và nâng cấp hệ thống tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và thoát lũ cho vùng Bắc Thạch Hà sẽ được triển khai thực hiện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast