Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, tăng tốc giải ngân vốn ODA, vốn vay nước ngoài

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trong năm 2020, là nhiệm vụ trực tiếp của người đứng đầu các bộ, ngành và địa phương.

Sáng nay (29/10), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương về tình hình thực hiện, giải ngân các chương trình, dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; lãnh đạo các bộ, ngành.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, tăng tốc giải ngân vốn ODA, vốn vay nước ngoài

Ảnh: Đức Tuân/VGP

Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, tăng tốc giải ngân vốn ODA, vốn vay nước ngoài

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng điều hành điểm cầu Hà Tĩnh. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh và lãnh đạo một số sở, ngành cùng dự.

Tỷ lệ giải ngân vốn nước ngoài vẫn đạt thấp

Khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ những khó khăn, thách thức do thiên tai, lũ lụt mà Nhân dân các tỉnh miền Trung đã, đang phải đối mặt. Đây sẽ là những khó khăn, thách thức trước mắt cũng như lâu dài, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống KT-XH, trong đó có giải ngân đầu tư công.

Thủ tướng cũng ghi nhận, trong thời gian qua đã xuất hiện nhiều cách làm mới, quyết tâm mới như việc lãnh đạo cao nhất của địa phương đi từng công trình, nhiều tỉnh ủy, thành ủy ban hành nghị quyết, đã nêu cao vai trò của hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, thường xuyên giao ban, đôn đốc, chuyển vốn, chuyển chủ đầu tư…

Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo các bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt thấp cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, rà soát, chấn chỉnh, có biện pháp cụ thể, thúc đẩy mạnh mẽ giải ngân những tháng cuối năm.

Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, tăng tốc giải ngân vốn ODA, vốn vay nước ngoài

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng đề nghị thảo luận “Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng giải ngân vốn thấp như vậy?”. Vấn đề thấy rõ nhất là giải phóng mặt bằng. Tại sao nhiều dự án kéo dài nhiều năm chưa giải phóng mặt bằng được, có phải do chúng ta chưa quan tâm, chưa có cách làm đúng mức không?

Vấn đề nữa là vốn đối ứng. Thủ tướng nêu tình trạng, nhiều địa phương đi xin dự án ODA nhưng không bố trí vốn đối ứng cho dự án, “Giải pháp nào cho vấn đề này?”.

Việc giải quyết thủ tục giải ngân ở địa phương còn chậm trễ, “Cơ quan nào gây khó khăn, phiền hà cho thủ tục ODA thì phải nói rõ”.

Thủ tướng cũng chỉ ra các nguyên nhân về phía chủ đầu tư, ban quản lý dự án kém năng lực, lúng túng, không có kinh nghiệm trong tổ chức thi công. Việc chuẩn bị dự án còn sơ sài, đơn giản.

Báo cáo công tác giải ngân các chương trình, dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài trong 10 tháng đầu năm 2020, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, các cơ quan Trung ương và địa phương đã thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công.

Theo Bộ KH&ĐT, tỉ lệ giải ngân vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách Trung ương tính đến ngày 31/10/2020 ước đạt 18.089 tỷ đồng, bằng 30,15% so với kế hoạch giao. Mức giải ngân này cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái cả về giá trị (12.367 tỷ đồng) và tỉ lệ (27,09%).

Điều này cho thấy, tỷ lệ giải ngân ước 10 tháng so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đã có sự chuyển biến tích cực so với các tháng đầu năm. Mặc dù tình hình có được cải thiện song tỉ lệ giải ngân vốn nước ngoài còn thấp.

Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, tăng tốc giải ngân vốn ODA, vốn vay nước ngoài

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan: Một số dự án có khả năng giải ngân với khối lượng lớn song do khó khăn, vướng mắc về xác định giá trị vay lại.

Một số bộ, ngành, địa phương có mức giải ngân đạt cao như: Bộ Giao thông – Vận tải (44,8%), Tây Ninh (91,74%), Bình Định (72,26%), Cao Bằng (62,58%), Hà Nam (61,64%)…

Bên cạnh kết quả đạt được, 10 tháng đầu năm 2020, việc thực hiện giải ngân các chương trình, dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài nhìn chung còn thấp do một số khó khăn, vướng mắc như: Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; vướng mắc trong thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành; công tác chuẩn bị đầu tư, thiết kế dự án không đảm bảo yêu cầu; công tác lập, giao, phân bổ và điều chỉnh kế hoạch đầu tư công nguồn vốn ODA còn chậm, chưa sát với tiến độ thực hiện và nhu cầu các dự án, vướng mắc về quy trình, thủ tục…

Phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong giải ngân vốn đầu tư công

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, hiện nay, tình hình mưa lũ, sạt lở đất ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đang diễn biến hết sức phức tạp, thiệt hại lớn về người và tài sản. Vì vậy, các địa phương, bộ, ngành cần tập trung cao độ cho công tác cứu hộ cứu nạn, sơ tán dân ra khỏi nơi nguy hiểm, đảm bảo người dân không bị đói, bị rét.

Về công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng cho rằng, mặc dù đến nay, giải ngân vốn đầu tư ngân sách Nhà nước đạt trên 60%, là mức cao nhất từ trước đến nay. Giải ngân ODA cũng có chuyển biến, nhưng tỉ lệ còn thấp. Nhiệm vụ giải ngân trong 2 tháng còn lại để kết thúc năm 2020 rất nặng nề.

Để giải ngân hết số vốn các chương trình, dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục huy động sự vào cuộc cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy Đảng, chính quyền để tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trong năm 2020, là nhiệm vụ trực tiếp của người đứng đầu các bộ, ngành và địa phương.

Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, tăng tốc giải ngân vốn ODA, vốn vay nước ngoài

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục huy động sự vào cuộc cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy Đảng, chính quyền để tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Lãnh đạo các địa phương và các bộ, cơ quan Trung ương phải đi sâu, đi sát, bám sát yêu cầu thực tiễn để tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; theo dõi sát, nắm bắt kịp thời tình hình, xác định rõ những vướng mắc, khó khăn cụ thể đối với từng ngành, lĩnh vực, từng doanh nghiệp và trên từng địa bàn để có biện pháp, đối sách cụ thể sớm khắc phục, đồng thời tạo thuận lợi, tiết giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy mạnh mẽ giải ngân vốn đầu tư công, nhất là nguồn vốn ODA, tạo động lực góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động theo tinh thần các nghị quyết, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ mong muốn và tin tưởng rằng, các đồng chí Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân, tập trung quán triệt, động viên đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn thể hệ thống hành chính nhà nước tận tụy, nhiệt tâm, trách nhiệm với công việc; tập trung giải quyết, xử lý kịp thời, hiệu quả những vướng mắc, tạo thuận lợi và luôn đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức rất lớn hiện nay; kịp thời báo cáo và đề xuất, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về những vấn đề mới phát sinh để thống nhất biện pháp xử lý.

Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, tăng tốc giải ngân vốn ODA, vốn vay nước ngoài

Phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng đề nghị lãnh đạo các sở, ngành tiếp thu, thực hiện nghiêm túc và đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 theo đúng Chỉ đạo của Chính phủ.

Quán triệt thực hiện nghiêm túc các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 tại Chương trình hành động số 296/CTr-UBND ngày 31/7/2020 của UBND tỉnh.

Tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh 9 tháng đầu năm 2020 đạt 69,5% (tăng 9,1% so với 8 tháng); tỷ lệ giải ngân nguồn vốn ODA trong 9 tháng năm 2020 đạt 59% (tăng 11% so với 8 tháng đầu năm). Đến thời điểm ngày 27/10/2020, tỷ lệ giải ngân đạt 62% (tăng 15% so với 8 tháng đầu năm).

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast