“Tổng lực” khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trước “tối hậu thư” của Cục Đường bộ Việt Nam về việc nếu không hoàn thành khắc phục hư hỏng, xuống cấp tuyến QL1 qua Hà Tĩnh thì trước 11h ngày 30/1 sẽ bị ngưng thu phí, Cienco4 đang huy động tổng lực để sửa chữa.

Video: Giám đốc Ban QLDA thông tin về công tác khắc phục

Chiều tối 29/1, gần 100 đầu máy, thiết bị cùng nhân công của Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - nhà đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh vẫn đang tiếp tục thi công khắc phục, sửa chữa mặt đường bị hư hỏng, xuống cấp trên đoạn tuyến Km492 tới Km504 qua thị trấn Nghèn (Can Lộc) và xã Thạch Kênh (huyện Thạch Hà).

“Tổng lực” khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh

Cienco4 khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua TDP Sơn Thịnh, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc vào chiều 29/1.

Mặt và nền đường đoạn tuyến dài 12km trên quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh từ thị trấn Nghèn tới xã Thạch Kênh bị hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa, trồi lún, hằn lún vệt bánh xe. Đây là đoạn bị hư hỏng nặng mà Cienco4 phải ưu tiên khắc phục trước tết Nguyên đán Giáp Thìn nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Việc khắc phục, sửa chữa mặt đường lần này nằm trong dự án trung tu đường lần 2 vừa được các ngành chức năng phê duyệt.

Ông Đặng Hòa Chung – Giám đốc Ban QLDA (Công ty CP Tập đoàn Cienco4) cho hay: Dự án trung tu đường lần 2 có tổng kinh phí 61 tỷ đồng để khắc phục, sửa chữa hư hỏng, xuống cấp trên quốc lộ 1 cả tuyến tránh TP Vinh và đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, do tuyến quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh bị hư hỏng nặng hơn, cần phải ưu tiên sửa chữa nên đơn vị đã bố trí gần 50 tỷ đồng (chiếm khoảng 80% nguồn tiền của dự án) cho công tác khắc phục.

“Tổng lực” khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh

5 dây chuyền cào bóc, 2 dây chuyền thảm bê tông nhựa làm việc liên tục.

Mặt, nền đường các vị trí, đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp được cào bóc lớp 12 cm rồi vệ sinh làm sạch, chờ khô ráo, tưới lớp nhũ tương bám dính và thảm lại bằng 2 lớp bê tông nhựa. Lớp dưới dày 7cm với bê tông nhựa C19 và lớp mặt trên dày 5cm với bê tông nhựa C16 có thêm phụ gia nhằm tăng độ bền chắc cho mặt đường, hạn chế tối đa hằn lún vệt bánh xe.

Theo ông Đặng Hòa Chung, tính tới hết ngày 29/1, đơn vị đã hoàn thành được khoảng 34.000/37.437m2 theo khối lượng sửa chữa hư hỏng trong biên bản kiểm tra hiện trường ngày 8/1 của đoàn liên ngành giữa nhà đầu tư (Công ty CP Tập đoàn Cienco4), doanh nghiệp dự án (Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh) với Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 và các sở, ban, ngành Hà Tĩnh.

“Tổng lực” khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh

Các đoạn tuyến hư hỏng nặng được cào bóc, thảm lại lớp bê tông nhựa mới dày 12cm.

Theo như cam kết trong biên bản kiểm tra hiện trường ngày 8/1 của đoàn liên ngành, Cienco4 phải hoàn thành việc sửa chữa trước ngày 25/1. Lý giải về sự chậm trễ này, ông Đặng Hòa Chung – Giám đốc Ban QLDA cho hay: Ngay khi thống nhất được khối lượng cần phải khắc phục trước tết Nguyên đán Giáp Thìn, đơn vị chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung máy móc, nhân lực triển khai công tác sửa chữa.

Tuy nhiên, những ngày qua, do ảnh hưởng các đợt không khí lạnh, thời tiết Hà Tĩnh thường xuyên có mưa gió nên dù nỗ lực, khối lượng hoàn thành vẫn có chậm hơn so với yêu cầu của tỉnh và các ngành chức năng đưa ra.

“Tổng lực” khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh

Khối lượng hư hỏng Cienco4 phải hoàn thành sửa chữa trước 11h ngày 30/1 là 37.347m2

“Ngay khi mưa gió kết thúc, đơn vị lại tiếp tục triển khai công tác khắc phục, sửa chữa. Thời điểm này, đơn vị huy động gần như tối đa các mũi thi công với 5 dây chuyền cào bóc, 2 dây chuyền thảm bê tông nhựa nóng, làm việc 24/24h để sớm hoàn thành khối lượng theo yêu cầu”, ông Đặng Hòa Chung thông tin.

Giám đốc Ban QLDA khẳng định, với việc huy động nhiều mũi thi công suốt ngày đêm, tới 11h ngày 30/1, đơn vị sẽ cơ bản hoàn thành khối lượng sửa chữa mà cơ quan quản lý đường bộ và các ban ngành Hà Tĩnh đưa đưa ra.

“Tổng lực” khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh

Công nhân của Công ty CP Tập đoàn Cienco4 phải làm sạch, khô ráo các khu vực nước đọng ở những vị trí đã được cào bóc mới có thể thảm lớp bê tông nhựa mới.

Liên quan tới công tác sửa chữa mặt đường, hệ thống an toàn giao thông (ATGT) hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh, vào ngày 23/1, Khu Quản lý đường bộ II đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam căn cứ theo quy định để xem xét, quyết định tạm dừng thu phí.

Sau khi xem xét các yếu tố, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản lần 2 gửi nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và Khu Quản lý đường bộ II về việc khẩn trương khắc phục các hư hỏng mặt đường để đảm bảo ATGT dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn, trong đó, “gia hạn” cho Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh phải hoàn thành sửa chữa nứt vỡ, hư hỏng kết cấu, trồi lún, hằn lún vệt bánh xe với khối lượng 37.347 m2 trước 11h ngày 30/1.

Ông Võ Trường Giang – Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 đánh giá, thời gian qua, ngoại trừ những ngày bị ảnh hưởng bởi thời tiết mưa gió, Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cũng đã có nhiều nỗ lực trong công tác khắc phục, sửa chữa hư hỏng, xuống cấp. Tới nay, theo kiểm tra của đơn vị, khối lượng sửa chữa cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Dự án trung tu đường lần 2 chỉ xử lý được một phần, chứ không thể khắc phục triệt để được hư hỏng, xuống cấp trên quốc lộ 1 mà cần phải chờ tới dự án đại tu năm 2026. Vậy nên, mong muốn các ngành chức năng tiếp tục hỗ trợ đơn vị trong thời gian tới để triển khai dự án trung tu. Trường hợp dự án trung tu hoàn thành, sẽ cơ bản hoàn trả lại mặt đường như ban đầu, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện qua lại

Ông Đặng Hòa Chung
Giám đốc Ban QLDA (Công ty CP Tập đoàn Cienco4)

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tín dụng ngân hàng là nguồn vốn chủ lực phát triển kinh tế tư nhân Hà Tĩnh.

Dòng vốn ngân hàng - đòn bẩy kinh tế tư nhân

Tín dụng ngân hàng đã trở thành nguồn vốn chủ lực giúp khu vực kinh tế tư nhân hiện thực hóa chiến lược sản xuất - kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế Hà Tĩnh.
An toàn cho chăn nuôi nhỏ lẻ: "Bịt hang mối" hay xử lý từ bên trong?

An toàn cho chăn nuôi nhỏ lẻ: "Bịt hang mối" hay xử lý từ bên trong?

Chăn nuôi nhỏ lẻ vốn chiếm tỉ trọng khá khiêm tốn trong cơ cấu chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn ở các tỉnh, thành hiện nay. Song, chăn nuôi nhỏ lẻ lại đang là nỗi đau đầu của các cơ quan quản lý. Những quy kết về sự thiếu ý thức của người nuôi là có căn cứ nhưng để thiết lập ý thức bằng các giải pháp quản lý thì hầu như lại đang bỏ ngỏ.
Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 đi vào hoạt động đã "tăng sức mạnh" cho hoạt động kinh doanh tại cảng Vũng Áng, củng cố vị thế cho Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt - doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hà Tĩnh.
"Lợi ích kép" của máy cuốn rơm

"Lợi ích kép" của máy cuốn rơm

Việc thu gom rơm bằng máy không chỉ giảm được công lao động mà còn là giải pháp hữu hiệu giúp tận dụng phế thải sau thu hoạch, hạn chế được tình trạng đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường ở Hà Tĩnh.
Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Khơi nguồn đổi mới, kiến tạo phát triển

Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Khơi nguồn đổi mới, kiến tạo phát triển

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh không ngừng đổi mới tư duy lãnh đạo, phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tạo động lực cho những bước phát triển ấn tượng. Những thành quả đạt được là minh chứng rõ nét cho vai trò tiên phong, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của tỉnh.