“Tổng lực” khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trước “tối hậu thư” của Cục Đường bộ Việt Nam về việc nếu không hoàn thành khắc phục hư hỏng, xuống cấp tuyến QL1 qua Hà Tĩnh thì trước 11h ngày 30/1 sẽ bị ngưng thu phí, Cienco4 đang huy động tổng lực để sửa chữa.

Video: Giám đốc Ban QLDA thông tin về công tác khắc phục

Chiều tối 29/1, gần 100 đầu máy, thiết bị cùng nhân công của Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - nhà đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh vẫn đang tiếp tục thi công khắc phục, sửa chữa mặt đường bị hư hỏng, xuống cấp trên đoạn tuyến Km492 tới Km504 qua thị trấn Nghèn (Can Lộc) và xã Thạch Kênh (huyện Thạch Hà).

“Tổng lực” khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh

Cienco4 khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua TDP Sơn Thịnh, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc vào chiều 29/1.

Mặt và nền đường đoạn tuyến dài 12km trên quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh từ thị trấn Nghèn tới xã Thạch Kênh bị hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa, trồi lún, hằn lún vệt bánh xe. Đây là đoạn bị hư hỏng nặng mà Cienco4 phải ưu tiên khắc phục trước tết Nguyên đán Giáp Thìn nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Việc khắc phục, sửa chữa mặt đường lần này nằm trong dự án trung tu đường lần 2 vừa được các ngành chức năng phê duyệt.

Ông Đặng Hòa Chung – Giám đốc Ban QLDA (Công ty CP Tập đoàn Cienco4) cho hay: Dự án trung tu đường lần 2 có tổng kinh phí 61 tỷ đồng để khắc phục, sửa chữa hư hỏng, xuống cấp trên quốc lộ 1 cả tuyến tránh TP Vinh và đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, do tuyến quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh bị hư hỏng nặng hơn, cần phải ưu tiên sửa chữa nên đơn vị đã bố trí gần 50 tỷ đồng (chiếm khoảng 80% nguồn tiền của dự án) cho công tác khắc phục.

“Tổng lực” khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh

5 dây chuyền cào bóc, 2 dây chuyền thảm bê tông nhựa làm việc liên tục.

Mặt, nền đường các vị trí, đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp được cào bóc lớp 12 cm rồi vệ sinh làm sạch, chờ khô ráo, tưới lớp nhũ tương bám dính và thảm lại bằng 2 lớp bê tông nhựa. Lớp dưới dày 7cm với bê tông nhựa C19 và lớp mặt trên dày 5cm với bê tông nhựa C16 có thêm phụ gia nhằm tăng độ bền chắc cho mặt đường, hạn chế tối đa hằn lún vệt bánh xe.

Theo ông Đặng Hòa Chung, tính tới hết ngày 29/1, đơn vị đã hoàn thành được khoảng 34.000/37.437m2 theo khối lượng sửa chữa hư hỏng trong biên bản kiểm tra hiện trường ngày 8/1 của đoàn liên ngành giữa nhà đầu tư (Công ty CP Tập đoàn Cienco4), doanh nghiệp dự án (Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh) với Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 và các sở, ban, ngành Hà Tĩnh.

“Tổng lực” khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh

Các đoạn tuyến hư hỏng nặng được cào bóc, thảm lại lớp bê tông nhựa mới dày 12cm.

Theo như cam kết trong biên bản kiểm tra hiện trường ngày 8/1 của đoàn liên ngành, Cienco4 phải hoàn thành việc sửa chữa trước ngày 25/1. Lý giải về sự chậm trễ này, ông Đặng Hòa Chung – Giám đốc Ban QLDA cho hay: Ngay khi thống nhất được khối lượng cần phải khắc phục trước tết Nguyên đán Giáp Thìn, đơn vị chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung máy móc, nhân lực triển khai công tác sửa chữa.

Tuy nhiên, những ngày qua, do ảnh hưởng các đợt không khí lạnh, thời tiết Hà Tĩnh thường xuyên có mưa gió nên dù nỗ lực, khối lượng hoàn thành vẫn có chậm hơn so với yêu cầu của tỉnh và các ngành chức năng đưa ra.

“Tổng lực” khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh

Khối lượng hư hỏng Cienco4 phải hoàn thành sửa chữa trước 11h ngày 30/1 là 37.347m2

“Ngay khi mưa gió kết thúc, đơn vị lại tiếp tục triển khai công tác khắc phục, sửa chữa. Thời điểm này, đơn vị huy động gần như tối đa các mũi thi công với 5 dây chuyền cào bóc, 2 dây chuyền thảm bê tông nhựa nóng, làm việc 24/24h để sớm hoàn thành khối lượng theo yêu cầu”, ông Đặng Hòa Chung thông tin.

Giám đốc Ban QLDA khẳng định, với việc huy động nhiều mũi thi công suốt ngày đêm, tới 11h ngày 30/1, đơn vị sẽ cơ bản hoàn thành khối lượng sửa chữa mà cơ quan quản lý đường bộ và các ban ngành Hà Tĩnh đưa đưa ra.

“Tổng lực” khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh

Công nhân của Công ty CP Tập đoàn Cienco4 phải làm sạch, khô ráo các khu vực nước đọng ở những vị trí đã được cào bóc mới có thể thảm lớp bê tông nhựa mới.

Liên quan tới công tác sửa chữa mặt đường, hệ thống an toàn giao thông (ATGT) hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh, vào ngày 23/1, Khu Quản lý đường bộ II đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam căn cứ theo quy định để xem xét, quyết định tạm dừng thu phí.

Sau khi xem xét các yếu tố, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản lần 2 gửi nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và Khu Quản lý đường bộ II về việc khẩn trương khắc phục các hư hỏng mặt đường để đảm bảo ATGT dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn, trong đó, “gia hạn” cho Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh phải hoàn thành sửa chữa nứt vỡ, hư hỏng kết cấu, trồi lún, hằn lún vệt bánh xe với khối lượng 37.347 m2 trước 11h ngày 30/1.

Ông Võ Trường Giang – Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 đánh giá, thời gian qua, ngoại trừ những ngày bị ảnh hưởng bởi thời tiết mưa gió, Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cũng đã có nhiều nỗ lực trong công tác khắc phục, sửa chữa hư hỏng, xuống cấp. Tới nay, theo kiểm tra của đơn vị, khối lượng sửa chữa cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Dự án trung tu đường lần 2 chỉ xử lý được một phần, chứ không thể khắc phục triệt để được hư hỏng, xuống cấp trên quốc lộ 1 mà cần phải chờ tới dự án đại tu năm 2026. Vậy nên, mong muốn các ngành chức năng tiếp tục hỗ trợ đơn vị trong thời gian tới để triển khai dự án trung tu. Trường hợp dự án trung tu hoàn thành, sẽ cơ bản hoàn trả lại mặt đường như ban đầu, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện qua lại

Ông Đặng Hòa Chung
Giám đốc Ban QLDA (Công ty CP Tập đoàn Cienco4)

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

25 ha cánh rừng Net Zero Cà Mau: Tái sinh từ sức sống diệu kỳ

25 ha cánh rừng Net Zero Cà Mau: Tái sinh từ sức sống diệu kỳ

Chưa đầy 10 tháng từ ngày triển khai, hệ sinh thái nơi khoanh nuôi cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã tái sinh một cách kì diệu. Bên trong hàng rào bảo vệ 25ha rừng, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhạn… trở về làm tổ.
Metro số 1 chính thức khai thác thương mại

Metro số 1 chính thức khai thác thương mại

Sau 17 năm kể từ khi TP.HCM phê duyệt chủ trương xây dựng, tuyến đường sắt đô thị metro số 1 chính thức được vận hành thương mại trong sự xúc động của lãnh đạo TP và sự mong chờ của người dân.
Ngư dân Hà Tĩnh tất bật mưu sinh dịp cuối năm

Ngư dân Hà Tĩnh tất bật mưu sinh dịp cuối năm

Trong cái giá lạnh của những ngày cuối năm, ngư dân Hà Tĩnh vẫn nỗ lực vươn khơi với hy vọng mang về nhiều lộc biển để trang trải cuộc sống, đón một cái Tết ấm no bên gia đình.
Đào phai vào mùa tuốt lá

Đào phai vào mùa tuốt lá

Thời điểm này, các chủ vườn đào ở xã Cổ Đạm (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đang tất bật tuốt lá để đào ra nụ và lộc mới, cung ứng ra thị trường vào dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025