Đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí QL1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trước việc khối lượng khắc phục tồn tại, sửa chữa mặt đường tuyến quốc lộ 1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh chưa đáp ứng yêu cầu, Khu Quản lý đường bộ II đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam căn cứ theo quy định để xem xét, quyết định tạm dừng thu phí.

Đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí QL1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh

Cienco 4 huy động máy móc cào bóc, sửa chữa Km 486 tuyến quốc lộ 1 đoạn qua phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh vào ngày 19/1.

Khu Quản lý đường bộ II vừa có báo cáo gửi Cục Quản lý đường bộ Việt Nam về công tác sửa chữa mặt đường, hệ thống an toàn giao thông (ATGT) hư hỏng thuộc dự án quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh và quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 (Cienco 4) quản lý, khai thác theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao).

Báo cáo do Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Nguyễn Đức Dũng ký ban hành ngày 23/1. Nội dung báo cáo nêu rõ: Từ đầu năm 2023 đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành 1 thông báo và 5 công văn; Khu Quản lý đường bộ II, Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 đã 4 lần kiểm tra hiện trường và gửi 25 công văn đến Nhà đầu tư – Cienco 4 và doanh nghiệp dự án – Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh kèm mốc thời gian đề nghị khắc phục các tồn tại trên tuyến nhằm đảm bảo mặt đường êm thuận, ATGT, duy trì tuổi thọ công trình.

Tuy nhiên, việc khắc phục còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa kịp thời, chưa đáp ứng mức độ hư hỏng thực tế. Công tác sửa chữa chưa triệt để, không đảm bảo yêu cầu về thời gian, chất lượng theo cam kết.

Do đó, Khu Quản lý đường bộ II đã báo cáo, kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định tạm dừng thu phí theo công văn ngày 7/3/2023 và công văn ngày 4/10/2023.

Đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí QL1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh

Nhiều vị trí, đoạn tuyến trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh vẫn chưa được sửa chữa.

Tiếp đó, vào ngày 4/1/2024, đoàn công tác của Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh do đồng chí Trần Báu Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh làm trưởng đoàn, cùng các cơ quan, đơn vị liên quan đã kiểm tra hiện trường quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh và có thông báo kết luận số 03 ngày 4/1/2024.

Khu Quản lý đường bộ II đã giao Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 chủ trì, phối hợp với sở, ngành Hà Tĩnh, Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh rà soát hiện trường, lựa chọn hạng mục, khối lượng cần ưu tiên sửa chữa, khắc phục trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với khối lượng mặt đường hư hỏng nặng cần phải sửa chữa trước ngày 25/1/2024 là 37.347,8 m2.

Đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí QL1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh

Công tác khắc phục tồn tại, sửa chữa mặt đường trên tuyến quốc lộ 1 đoạn BOT dài 35 km qua Hà Tĩnh vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

Trong thời gian vừa qua, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đã tranh thủ thời tiết, huy động máy móc, thiết bị, nhân lực sửa chữa các hư hỏng mặt đường để đảm bảo giao thông.

Tuy nhiên, đến ngày 22/1/2024, khối lượng khắc phục tồn tại, sửa chữa mặt đường chưa đáp ứng yêu cầu tại thông báo kết luận số 03 ngày 4/1/2024 của Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh và chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam.

Cụ thể, khối lượng sửa chữa mặt đường đạt 6.057,15 m2, trong đó 2.667,4/37.347,8 m2 diện tích mặt đường hư hỏng nặng (đạt 7,2% theo biên bản kiểm tra hiện trường) và 3.389,75 m2 diện tích mặt đường hư hỏng thuộc dự án trung tu lần 2.

Hệ thống ATGT, trong đó sơn dặm chỉ đạt 197 m2, còn các hạng mục khác chưa thực hiện.

Đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí QL1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh

Khu Quản lý đường bộ II đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định tạm dừng thu phí đối với quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh và quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Với những lý do nêu trên, Khu Quản lý đường bộ II đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam căn cứ quy định tại Thông tư số 45/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT “Quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ” xem xét, quyết định tạm dừng thu phí đối với quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh và quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km với kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng do Cienco 4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao).

Tuyến đường được thiết kế với tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, bề rộng mặt đường 20,5m. Đầu năm 2014, dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng. Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh là đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường.

Trạm thu phí Bến Thủy và trạm thu phí Bến Thủy 2 là 2 trạm thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh TP Vinh (Nghệ An) và dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Trải qua thời gian sử dụng, tuyến đường đã nhiều lần xuất hiện tình trạng hư hỏng, bong tróc nhiều vị trí.

Tuy nhiên, do không được khắc phục một cách triệt để nên tới nay, mặt đường quốc lộ 1 dài 35 km qua Hà Tĩnh ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Trước thực tế này, cơ quan quản lý đường bộ, UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh đã nhiều lần yêu cầu Cienco 4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh phải tập trung xử lý các bất cập, xuống cấp, hư hỏng mặt đường, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

Tuy nhiên, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã nhiều lần lỡ hẹn; việc khắc phục, sửa chữa chưa triệt để, không đảm bảo yêu cầu về thời gian, chất lượng theo cam kết.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Mục tiêu tăng trưởng từ 8% (bài 2): Khơi thông các dòng vốn, giải phóng nguồn lực

Mục tiêu tăng trưởng từ 8% (bài 2): Khơi thông các dòng vốn, giải phóng nguồn lực

Thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm, đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, kích hoạt các dòng vốn chảy vào nền kinh tế, thu hút dự án đầu tư mới… là những nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục được Hà Tĩnh tập trung triển khai. Đây được xem là những bước đi quan trọng nhằm giải phóng nguồn lực, thúc đẩy các động lực nội tại để về đích mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 8% trong năm 2025.
Mùa mật ong kém vui ở Vũ Quang

Mùa mật ong kém vui ở Vũ Quang

Thay vì rộn ràng thu hoạch những giọt mật đầu vụ như các năm trước, năm nay, người dân huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đang trải qua một mùa mật ong chính vụ kém vui.
Lực đẩy nào cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo?

Lực đẩy nào cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo?

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng mới dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo. Dù vậy, hệ sinh thái khởi nghiệp ở Hà Tĩnh vẫn còn nhiều khó khăn, chưa có những lực đẩy đủ lớn để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp.
Mục tiêu tăng trưởng từ 8% (bài 1): Kỳ vọng sức bật ở các lĩnh vực kinh tế trọng điểm

Mục tiêu tăng trưởng từ 8% (bài 1): Kỳ vọng sức bật ở các lĩnh vực kinh tế trọng điểm

Bài toán để các ngành kinh tế chủ lực như công nghiệp, tM-DV và nông nghiệp tăng thêm điểm phần trăm về tăng trưởng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng chung cả năm từ 8% được các cấp, ngành tập trung tìm lời giải với phương châm đổi mới, đột phá, sáng tạo, chủ động, dám nghĩ, dám làm.
Hà Tĩnh với chặng nước rút góp phần gỡ thẻ vàng IUU

Gỡ thẻ vàng IUU: Hà Tĩnh quyết liệt "chặng nước rút"

Đợt thanh tra lần thứ 5 của Ủy ban Châu Âu được xem là thời điểm quyết định để Việt Nam gỡ cảnh báo thẻ vàng IUU. Xác định rõ nhiệm vụ này, Hà Tĩnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong "chặng nước rút", đặc biệt tạo nên những thay đổi tích cực, nhất là trong nhận thức, trách nhiệm của ngư dân.
Mỹ phẩm ngoại không có nhãn phụ tiếng Việt

Nhan nhản mỹ phẩm ngoại không có nhãn phụ tiếng Việt

Không ít cơ sở kinh doanh mỹ phẩm ở TP Hà Tĩnh bày bán sản phẩm mang nhãn hiệu nước ngoài nhưng không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định, khiến người tiêu dùng gặp khó trong xác định thông tin về thành phần, công dụng và hạn sử dụng.