Đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí QL1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trước việc khối lượng khắc phục tồn tại, sửa chữa mặt đường tuyến quốc lộ 1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh chưa đáp ứng yêu cầu, Khu Quản lý đường bộ II đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam căn cứ theo quy định để xem xét, quyết định tạm dừng thu phí.

Đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí QL1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh

Cienco 4 huy động máy móc cào bóc, sửa chữa Km 486 tuyến quốc lộ 1 đoạn qua phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh vào ngày 19/1.

Khu Quản lý đường bộ II vừa có báo cáo gửi Cục Quản lý đường bộ Việt Nam về công tác sửa chữa mặt đường, hệ thống an toàn giao thông (ATGT) hư hỏng thuộc dự án quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh và quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 (Cienco 4) quản lý, khai thác theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao).

Báo cáo do Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Nguyễn Đức Dũng ký ban hành ngày 23/1. Nội dung báo cáo nêu rõ: Từ đầu năm 2023 đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành 1 thông báo và 5 công văn; Khu Quản lý đường bộ II, Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 đã 4 lần kiểm tra hiện trường và gửi 25 công văn đến Nhà đầu tư – Cienco 4 và doanh nghiệp dự án – Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh kèm mốc thời gian đề nghị khắc phục các tồn tại trên tuyến nhằm đảm bảo mặt đường êm thuận, ATGT, duy trì tuổi thọ công trình.

Tuy nhiên, việc khắc phục còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa kịp thời, chưa đáp ứng mức độ hư hỏng thực tế. Công tác sửa chữa chưa triệt để, không đảm bảo yêu cầu về thời gian, chất lượng theo cam kết.

Do đó, Khu Quản lý đường bộ II đã báo cáo, kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định tạm dừng thu phí theo công văn ngày 7/3/2023 và công văn ngày 4/10/2023.

Đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí QL1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh

Nhiều vị trí, đoạn tuyến trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh vẫn chưa được sửa chữa.

Tiếp đó, vào ngày 4/1/2024, đoàn công tác của Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh do đồng chí Trần Báu Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh làm trưởng đoàn, cùng các cơ quan, đơn vị liên quan đã kiểm tra hiện trường quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh và có thông báo kết luận số 03 ngày 4/1/2024.

Khu Quản lý đường bộ II đã giao Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 chủ trì, phối hợp với sở, ngành Hà Tĩnh, Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh rà soát hiện trường, lựa chọn hạng mục, khối lượng cần ưu tiên sửa chữa, khắc phục trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với khối lượng mặt đường hư hỏng nặng cần phải sửa chữa trước ngày 25/1/2024 là 37.347,8 m2.

Đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí QL1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh

Công tác khắc phục tồn tại, sửa chữa mặt đường trên tuyến quốc lộ 1 đoạn BOT dài 35 km qua Hà Tĩnh vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

Trong thời gian vừa qua, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đã tranh thủ thời tiết, huy động máy móc, thiết bị, nhân lực sửa chữa các hư hỏng mặt đường để đảm bảo giao thông.

Tuy nhiên, đến ngày 22/1/2024, khối lượng khắc phục tồn tại, sửa chữa mặt đường chưa đáp ứng yêu cầu tại thông báo kết luận số 03 ngày 4/1/2024 của Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh và chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam.

Cụ thể, khối lượng sửa chữa mặt đường đạt 6.057,15 m2, trong đó 2.667,4/37.347,8 m2 diện tích mặt đường hư hỏng nặng (đạt 7,2% theo biên bản kiểm tra hiện trường) và 3.389,75 m2 diện tích mặt đường hư hỏng thuộc dự án trung tu lần 2.

Hệ thống ATGT, trong đó sơn dặm chỉ đạt 197 m2, còn các hạng mục khác chưa thực hiện.

Đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí QL1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh

Khu Quản lý đường bộ II đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định tạm dừng thu phí đối với quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh và quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Với những lý do nêu trên, Khu Quản lý đường bộ II đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam căn cứ quy định tại Thông tư số 45/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT “Quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ” xem xét, quyết định tạm dừng thu phí đối với quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh và quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km với kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng do Cienco 4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao).

Tuyến đường được thiết kế với tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, bề rộng mặt đường 20,5m. Đầu năm 2014, dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng. Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh là đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường.

Trạm thu phí Bến Thủy và trạm thu phí Bến Thủy 2 là 2 trạm thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh TP Vinh (Nghệ An) và dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Trải qua thời gian sử dụng, tuyến đường đã nhiều lần xuất hiện tình trạng hư hỏng, bong tróc nhiều vị trí.

Tuy nhiên, do không được khắc phục một cách triệt để nên tới nay, mặt đường quốc lộ 1 dài 35 km qua Hà Tĩnh ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Trước thực tế này, cơ quan quản lý đường bộ, UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh đã nhiều lần yêu cầu Cienco 4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh phải tập trung xử lý các bất cập, xuống cấp, hư hỏng mặt đường, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

Tuy nhiên, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã nhiều lần lỡ hẹn; việc khắc phục, sửa chữa chưa triệt để, không đảm bảo yêu cầu về thời gian, chất lượng theo cam kết.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Chủ động phòng ngừa giông lốc bất thường trên biển

Chủ động phòng ngừa giông lốc bất thường trên biển

Sau những sự cố bất thường trên biển gần đây, lực lượng chức năng và các địa phương ở Hà Tĩnh đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền nhằm giúp bà con nâng cao ý thức, chủ động phòng ngừa giông lốc và các tình huống thiên tai bất thường.
Mai Hoa có nhiều mô hình kinh tế "nở hoa"

Mai Hoa có nhiều mô hình kinh tế "nở hoa"

Nhờ chú trọng đưa các giống cây, con đạt hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất và được sự đồng hành, tiếp sức của chính quyền địa phương, nhiều gia đình ở xã Mai Hoa (Hà Tĩnh) đã vươn lên ổn định cuộc sống, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.
Người dân Hà Tĩnh mua vàng đầu tư hay do tâm lý "sợ bỏ lỡ"?

Người dân Hà Tĩnh mua vàng đầu tư hay do tâm lý "sợ bỏ lỡ"?

“Thấy ai cũng bàn chuyện giá vàng, lên mạng đâu đâu cũng nói, mình không tham gia thì lại thấy sốt ruột. Mua vài chỉ cũng coi như có chuyện để nói, để khoe với bạn bè”, không ít người dân Hà Tĩnh đang có tâm lý này cho thấy "hiệu ứng FOMO" đang chi phối mạnh mẽ đến việc đầu tư vàng.
Chuyên gia, nhà quản lý nói gì về việc tiệm vàng ở Hà Tĩnh “né” chuyển khoản?

Chuyên gia, nhà quản lý nói gì về việc tiệm vàng ở Hà Tĩnh “né” chuyển khoản?

Nghị định 232/2025/NĐ-CP quy định giao dịch vàng 20 triệu đồng trở lên phải thanh toán qua tài khoản ngân hàng nhằm kiểm soát dòng tiền trong kinh doanh vàng, chống thất thu thuế. Tuy nhiên, bất chấp vi phạm pháp luật, nhiều cửa hàng vàng bạc tại Hà Tĩnh vẫn ưu tiên thanh toán tiền mặt hoặc phải đóng phí khi chuyển khoản.
Khởi nghiệp từ thảo dược quê hương

Khởi nghiệp từ thảo dược quê hương

Thương hiệu “Thảo mộc Dung Nguyễn” ra đời là kết tinh từ niềm đam mê, sự sáng tạo của người phụ nữ đầy nghị lực - chị Nguyễn Thị Thùy Dung (xã Kỳ Khang, Hà Tĩnh).
Làng hoa "khởi động" sản xuất vụ Tết

Làng hoa "khởi động" sản xuất vụ Tết

Bão số 10 khiến 100% nhà màng bị hư hỏng hoàn toàn, song các hộ dân trồng hoa tại xã Toàn Lưu (Hà Tĩnh) đã nhanh chóng ổn định sản xuất, kịp thời xuống giống hoa cúc vụ Tết.