Hoàn thành dự án trung tu quốc lộ qua Hà Tĩnh trong tháng 6/2024
Sau nhiều năm đưa vào vận hành, khai thác, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km có kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.
Nhiều đoạn tuyến trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh hư hỏng, xuống cấp nặng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.
Theo thống kê của Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 (Khu Quản lý đường bộ 2 – Cục Đường bộ Việt Nam), hiện nay, hư hỏng nền, mặt đường trên tuyến quốc lộ 1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh là hơn 257.483/657.900 m2, chiếm 40% diện tích toàn bộ mặt đường. Cùng đó, 15.565 m2 vạch sơn mòn, mờ, mất tác dụng; một số đoạn trên tuyến bị đọng nước bên lề đường do chưa được bố trí rãnh dọc; nhiều cây cầu trên tuyến như cầu Nghèn, cầu Lâu Câu, cầu Già, cầu Sim, cầu Bến Thủy 1... bị hư hỏng khe co giãn, bong tróc dầm cầu, mặt cầu...
Khối lượng hư hỏng nền, mặt đường trên quốc lộ đoạn BOT qua Hà Tĩnh hiện chiếm 40% diện tích toàn bộ mặt đường.
Tình trạng hư hỏng, xuống cấp trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đã kéo dài trong nhiều năm qua, trong khi công tác khắc phục, sửa chữa của nhà đầu tư – Công ty cổ phần tập đoàn Cienco4 và đơn vị quản lý tuyến – Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh, còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa đáp ứng yêu cầu, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất ATGT, gây bức xúc cho tài xế, người dân địa phương.
Lý giải về công tác duy tu, bảo trì, Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh Cao Xuân Cường nói rằng, nguyên nhân chính xuất phát từ việc doanh thu qua trạm thu phí Bến Thủy và trạm thu phí Bến Thủy 2 sụt giảm. Mức thu từ năm 2018 tới nay chỉ đạt bình quân 77% phương án tài chính, riêng năm 2022 chỉ đạt 60% kế hoạch.
“Doanh thu sụt giảm đã tác động trực tiếp tới dòng tiền trong phương án tài chính khiến thu không đủ chi, lợi nhuận trên phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư đã đầu tư vào dự án BOT chưa có. Hiện nay, nhà đầu tư đang phải thu xếp bằng nguồn vốn tự bỏ ra để thực hiện công tác bảo trì, điều này ít nhiều ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện các hạng mục bảo trì dự án” - ông Cao Xuân Cường thông tin.
Từ 0h ngày 29/12/2023, trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy 2 thu hồi vốn cho quốc lộ 1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh dài 35 km đã được điều chỉnh theo hướng tăng giá với giá vé mỗi lượt tăng từ 8.000 – 23.000 đồng/phương tiện.
Về phương án khắc phục hư hỏng, xuống cấp trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh, Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh Cao Xuân Cường cho hay, vào tháng 10/2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã chấp thuận dự án trung tu đường lần 2 với nguồn vốn 61 tỷ đồng. Trong thời gian chờ đợi phê duyệt triển khai dự án, nhà đầu tư đã linh động bố trí nguồn vốn khác để “bù” vào và tiến hành thi công sửa chữa.
Trước mắt, đơn vị cố gắng khắc phục các vị trí, đoạn tuyến hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên tuyến, đảm bảo cho người dân đi lại thuận lợi, an toàn vào dịp tết cổ truyền và lễ hội xuân 2024. Dự kiến tháng 6/2024 sẽ hoàn thành các hạng mục được phê duyệt theo dự án trung tu đường lần 2.
Khó xử lý triệt để hư hỏng, xuống cấp tuyến QL 1 qua Hà Tĩnh
Trước hiện trạng quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Nguyễn Đức Dũng đánh giá rằng, năng lực tài chính của nhà đầu tư yếu dẫn tới công tác duy tu, bảo trì trên tuyến quốc lộ 1 dài 35 km qua Hà Tĩnh thời gian qua không đảm bảo yêu cầu.
Do nguồn tài chính khó khăn khiến công tác duy tu, bảo trì quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh không đảm bảo yêu cầu.
Theo ông Nguyễn Đức Dũng, nhà đầu tư phải đẩy nhanh quá trình triển khai dự án trung tu đường lần 2 để khắc phục hư hỏng, xuống cấp trên quốc lộ 1. Trước mắt, phải khắc phục các các vị trí, đoạn tuyến hư hỏng nặng, đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trong dịp tết.
Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II cũng nhìn nhận rằng, chỉ dự án trung tu đường lần 2 với kinh phí 61 tỷ đồng, rất khó có thể khắc phục triệt để hư hỏng trên tuyến quốc lộ 1 đoạn BOT dài 35 km qua Hà Tĩnh, mà cần phải có dự án đại tu đường với nguồn vốn 600 tỷ đồng.
Dự án trung tu đường lần 2 với nguồn kinh phí 61 tỷ đồng bao gồm cả đoạn quốc lộ 1 ở TP Vinh, không phải chỉ dành cho đoạn qua Hà Tĩnh.
“Trường hợp dự án đại tu đường được triển khai, toàn bộ mặt đường được hoàn trả lại giống như ban đầu. Tuy nhiên, theo kế hoạch, dự án đại tu phải chờ tới năm 2026. Từ nay tới khi đó, hiện trạng mặt đường đã rất khác. Vậy nên, nhà đầu tư cần có báo cáo với Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam có các dự án sửa chữa đột xuất để đảm bảo ATGT trên tuyến quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh” - ông Nguyễn Đức Dũng thông tin.
Cùng quan điểm, Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh Trần Quang Tuấn nhìn nhận, việc xử lý triệt để hư hỏng, xuống cấp trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh không nên chỉ trông chờ vào dự án trung tu đường lần 2.
“Dự án trung tu đường lần 2 với kinh phí 61 tỷ đồng là bao gồm cả quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh (Nghệ An), không phải chỉ dành riêng cho đoạn tuyến qua Hà Tĩnh, trong khi khối lượng hư hỏng theo thống kê là rất lớn. Đó là chưa kể tới việc, từ lúc được chấp thuận tới lúc dự án được triển khai thi công, mất nhiều thời gian và trong khoảng thời gian đó, liệu ai dám chắc, đường không xuất hiện thêm các hư hỏng mới. Vậy nên, chúng ta không nên quá kỳ vọng vào dự án trung tu đường lần 2 có thể xử lý hết hư hỏng trên quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh” - ông Trần Quang Tuấn nhìn nhận.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà cùng đoàn công tác Ban ATGT tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra hiện trạng tuyến quốc lộ đoạn BOT qua địa bàn tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà đánh giá, tình trạng hư hỏng, xuống cấp trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh không chỉ gây ảnh hưởng tới tình hình đảm bảo trật tự ATGT mà còn ảnh hưởng tới việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Để việc khắc phục, sửa chữa hiệu quả trên tuyến quốc lộ 1, ngoài nguồn vốn dự án trung tu đường lần 2 đang triển khai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị nhà đầu tư cần chủ động cân đối nguồn lực tài chính, bổ sung thêm kinh phí, huy động thêm nhân lực, máy móc thiết bị, chia làm nhiều mũi thi công đồng loạt. Trước mắt, phải khắc phục sửa chữa triệt để các hư hỏng, hằn lún, ổ gà, bong tróc mặt đường, hệ thống vạch sơn bị mờ mất tác dụng trên tuyến đường bảo đảm ATGT trước ngày 25/1/2024 nhằm bảo đảm trật tự ATGT phục vụ Nhân dân đi lại an toàn, thuận lợi trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân 2024.
Việc khắc phục triệt để các hư hỏng, xuống cấp trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh liệu có tiếp tục lỡ hẹn?
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đề nghị Khu Quản lý đường bộ II tiếp tục kiểm tra, theo dõi, giám sát công tác khắc phục, sửa chữa trên tuyến quốc lộ 1, có báo cáo kết quả về UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh và Cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 26/1; trường hợp chủ đầu tư, doanh nghiệp dự án khắc phục, sửa chữa chưa đạt yêu cầu mà có nguy cơ gây mất ATGT cao thì có văn bản báo cáo Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí.
Nếu không khắc phục kịp thời các hư hỏng, xuống cấp trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh, khi xảy ra TNGT, có xem xét trực tiếp đến trách nhiệm nguyên nhân để xảy ra vụ việc; trường hợp do lỗi từ đường hư hỏng hoặc là nguyên nhân cộng hưởng dẫn tới vụ việc, sẽ xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan