Xây dựng quy chế phối hợp rõ ràng trong quản lý, vận hành hồ Sông Trí

(Baohatinh.vn) - Chiều 5/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tiến độ thi công, GPMB Dự án cấp nước KKT Vũng Áng và việc bàn giao quản lý cống lấy nước số 1 hồ thượng nguồn sông Trí.

xay dung quy che phoi hop ro rang trong quan ly van hanh ho song tri

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn: Không bàn giao tài sản của hồ Sông Trí cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vũng Áng.

Theo báo cáo của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vũng Áng, đến nay dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng đã hoàn thành các hạng mục: Nhà máy nước, đập dâng Lạc Tiến, tuynel và kênh dẫn. Chủ đầu hiện đang đẩy nhanh thi công hồ chứa nước Rào Trổ.

xay dung quy che phoi hop ro rang trong quan ly van hanh ho song tri

Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Nguyễn Tiến Hùng: Hiện nay, huyện đã hoàn thành việc kiểm kê lại hồ sơ đền bù của các hộ dân. Tuy nhiên, để tạo sự đồng thuận trong việc đền bù thì nên áp mức giá vào thời điểm hiện nay.

Đến nay, đơn vị thi công đã đắp được trên 2,5 triệu m3/3,9 triệu m3 đất; đổ 5.400m3/28.000m3 bê tông gia cố mái thượng lưu đập. Hạng mục tràn xả lũ đã đào đất, đá mỏng tràn trên 364 ngàn m3/366,2 ngàn m3, 1200m3/1800m3 bê tông lù và lót mỏng. Hạng mục cống lấy nước dưới thân đập cơ bản hoàn thành đắp đất ở mang cống và đổ bê tông tháp cống, nhà vận hành...

xay dung quy che phoi hop ro rang trong quan ly van hanh ho song tri

Phó Giám đốc Sở TN&MT Hồ Huy Thành: Việc phúc kiểm hồ sơ đền bù phải làm theo nguyên tắc, không thể phá bỏ. Tuy nhiên, do trải qua thời gian quá dài chưa triển khai nên có nhiều tài sản của người dân như: cây, con sẽ có biến động. Vì vậy, cần xem xét để điều chỉnh lại cho người dân.

Đối với công tác GPMB ở lòng hồ Rào Trổ, hiện Hội đồng bồi thường GPMB huyện Kỳ Anh đang thực hiện việc phúc kiểm lại hồ sơ đền bù của các hộ dân; khu TĐC Kỳ Tây chưa bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

xay dung quy che phoi hop ro rang trong quan ly van hanh ho song tri

Ông Phạm Hoành Sơn - Giám đốc Công ty CP Hoành Sơn: Mong tỉnh sớm bàn giao việc quản lý, vận hành cống số lấy nước số 1 và 3 để công ty chủ động trong việc thương thảo giá bán nước với Công ty Formosa.

Tại cuộc họp đại diện các sở, ngành liên quan đã thảo luận các nội dung về việc bàn giao quản lý cống lấy nước số 1 của hồ thượng nguồn Sông Trí cho Công ty CP Đầu tư và phát triển Vũng Áng. Theo đó, công ty sẽ trung chuyển nguồn nước từ hồ chứa nước Rào Trổ qua hồ thượng nguồn Sông Trí để cấp cho Công ty Formosa Hà Tĩnh.

xay dung quy che phoi hop ro rang trong quan ly van hanh ho song tri

Ông Đặng Phi Hùng - Trưởng phòng XDCB Sở NN&PTNT: Để đảm bảo việc quản lý, vận hành nhịp nhàng, cần xây dựng quy chế phối hợp rõ ràng giữa Công ty Hoành Sơn và đơn vị quản lý.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đề nghị chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư và phát triển Vũng Áng cần tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các hạng mục của công trình hồ chứa nước Rào Trổ, phấn đấu đến cuối năm 2017, đầu năm 2018 tiến hành việc chặn dòng; cấp đủ nguồn kinh phí cho huyện Kỳ Anh để hoàn thành công tác GPMB trong quý II năm 2017.

Về phía huyện Kỳ Anh, cần tiến hành chặt chẽ, cẩn trọng công tác GPMB, không được phá bỏ nguyên tắc, nhất là trong quá trình phúc kiểm lại hồ sơ đền bù.

Đối với việc bàn giao quản lý cống lấy nước số 1 và 3 hồ chứa nước thượng nguồn sông Trí, hiện nay hồ Rào Trổ đã có nguồn và sẽ cho phép Công ty CP Đầu tư và phát triển Vũng Áng trung chuyển nước qua hồ Sông Trí để cung cấp cho Công ty Formosa.

Quá trình vận hành, về nguyên tắc, Công ty CP Đầu tư và phát triển Vũng Áng không được sử dụng nguồn nước của sông Trí và không bàn giao tài sản của hồ Sông Trí cho Công ty CP Đầu tư và phát triển Vũng Áng. Thay vào đó, cần xây dựng quy chế phối hợp rõ ràng giữa công ty với ngành NN&PTNT trong việc quản lý và vận hành hồ Sông Trí.

Về chi phí duy tu, quản lý công trình, cả hai bên cùng chịu trách nhiệm.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast