Biểu tượng dân chủ Mỹ im ắng trong Ngày độc lập

Lần đầu tiên Tòa nhà Quốc hội Mỹ đã đóng cửa gần 16 tháng với hầu hết du khách. Và trong Ngày độc lập (4/7) năm nay, biểu tượng dân chủ của Mỹ vẫn duy trì hạn chế.

Biểu tượng dân chủ Mỹ im ắng trong Ngày độc lập

Cảnh vắng vẻ bên trong Tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ảnh: AP

Hãng thông tấn AP (Mỹ) đưa tin Tòa nhà Quốc hội Mỹ đã đóng cửa với công chúng từ mùa Xuân năm 2020 do dịch COVID-19 và sau vụ bạo loạn do người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump gây ra vào ngày 6/1.

Chủ tịch Hiệp hội Lịch sử Tòa nhà Quốc hội Mỹ Jane L. Campbell cho biết: “Điều gây đau lòng là Tòa nhà Quốc hội vốn là biểu tượng của dân chủ, nơi đây đã vượt qua cuộc Nội chiến và nhiều cuộc xung đột khác”.

Lãnh đạo lưỡng đảng tại Quốc hội Mỹ đang cố gắng khôi phục chương trình tham quan tại Tòa nhà Quốc hội. Tuy nhiên, bất cứ thay đổi nào cũng sẽ đi kèm chỉ dẫn mới về y tế và an toàn cho hàng triệu khách du lịch. Hiện có 535 nghị sĩ và hàng nghìn nhân viên đang làm việc tại tòa nhà này.

Tại Hạ viện, các nghị sĩ đang hoạt động dựa trên hệ thống bỏ phiếu đặc biệt tạo điều kiện để họ không phải trực tiếp di chuyển đến Washington. Thượng viện trong khi đó đã quay trở lại hoạt động bình thường một phần tại Tòa nhà Quốc hội.

Một dấu hiệu của tình trạng bình thường quay trở lại Tòa nhà Quốc hội là hàng rào an ninh quanh công trình này sắp được gỡ xuống. Hạ viện Mỹ đã thông qua gói 1,9 tỷ USD để tăng cường an ninh cho Điện Capitol.

Quốc hội được coi là mối liên kết trực tiếp giữa người dân Mỹ và chính phủ liên bang. Trước đây, mỗi năm có 2,5 triệu du khách đến thăm Tòa nhà Quốc hội. Hiện tại chương trình thăm quan Nhà Trắng cũng đang tạm hoãn.

Biểu tượng dân chủ Mỹ im ắng trong Ngày độc lập
Theo Baotintuc

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast