Hung táng trong vùng đất quy hoạch: DN kêu cứu, chính quyền ”bó tay”

(Baohatinh.vn) - Mặc dù khu nghĩa trang Hốc Cây Trò ở thôn Hải Thượng, xã Sơn Trung (Hương Sơn) đã có quyết định đóng cửa nhưng một số người dân địa phương vẫn bất chấp quy hoạch, tổ chức hung táng người quá cố tại đây.

Năm 2013, Công ty TNHH Quý Gia được UBND tỉnh cấp phép đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái Hải Thượng tại thôn Hải Thượng, xã Sơn Trung (Hương Sơn) với tổng diện tích 3,7ha.

Do khu đất được cấp nằm cạnh nghĩa trang Hốc Cây Trò (diện tích khoảng 1ha) ảnh hưởng lớn đến môi trường và hoạt động kinh doanh nên Công ty TNHH Quý Gia đã có văn bản đề nghị xã Sơn Trung và huyện Hương Sơn đóng cửa, dừng hung táng người quá cố tại nghĩa trang này.

hung tang trong vung dat quy hoach dn keu cuu chinh quyen bo tay

Người dân vẫn ngang nhiên đưa người quá cố vào hung táng trong nghĩa trang đã bị đóng cửa.

Để đảm bảo cảnh quan môi trường sinh thái, quy hoạch xây dựng NTM, quy hoạch phát triển du lịch của địa phương cũng như nguyện vọng của nhà đầu tư, UBND huyện Hương Sơn và UBND xã Sơn Trung đã có thông báo cấm người dân hung táng người quá cố và quyết định đóng cửa nghĩa trang Hốc Cây Trò kể từ ngày 2/6/2014 và chuyển về khu nghĩa trang mới (nghĩa trang Chó Cháy).

Tuy nhiên, bất chấp lệnh cấm, người dân địa phương vẫn đưa người quá cố vào hung táng tại nghĩa trang này.

Ông Nguyễn Xuân Lợi - Giám đốc Công ty TNHH Quý Gia cho biết, khu nghĩa trang này nằm sát trung tâm tổ chức sự kiện và khu nhà nghỉ nên việc hung táng người quá cố tại đây đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của công ty. Doanh nghiệp (DN) đã rất nhiều lần “kêu cứu” nhưng chính quyền địa phương không có những động thái ngăn cản quyết liệt. Việc huyện và xã ban hành các văn bản chỉ là hình thức và thực sự đang “ở trên giấy”.

“Từ 2014 đến nay đã có thêm khoảng 10 ngôi mộ mới hung táng tại đây. Đầu tháng 3 vừa qua, khi phát hiện người dân đưa người quá cố đến hung táng tại nghĩa trang này, chúng tôi đã gọi điện cho lãnh đạo xã, huyện đề nghị can thiệp nhưng đều không nhận được sự hợp tác giúp đỡ” - ông Nguyễn Xuân Lợi bày tỏ bức xúc.

Trao đổi với phóng viên về những bức xúc của DN, ông Trần Song Hào - Chủ tịch UBND xã Sơn Trung thừa nhận, thời gian qua, một số người dân địa phương vẫn đưa người quá cố vào hung táng tại nghĩa trang Hốc Cây Trò. Địa phương đã nhiều lần nhận được phản ánh và đề nghị hỗ trợ của Công ty TNHH Quý Gia, tuy nhiên, cũng chưa giải quyết được dứt điểm tình trạng này?!

Được biết, từ khi khánh thành, đi vào hoạt động (năm 2015) đến nay, Khu du lịch sinh thái Hải Thượng đã thu hút hàng nghìn du khách, giải quyết việc làm cho 60-70 lao động, phần lớn là con em địa phương với mức thu nhập từ 2-5 triệu đồng/tháng. Trong quá trình hoạt động trên địa bàn, DN đã hỗ trợ xã Sơn Trung xây dựng 500m đường bê tông vào khu nghĩa trang mới (nghĩa trang Chó Cháy) và hàng trăm triệu đồng an sinh xã hội, xây dựng NTM.

Thiết nghĩ, chính quyền xã Sơn Trung và huyện Hương Sơn cần quyết liệt xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hung táng tại nghĩa trang đã có quyết định đóng cửa. Đây không chỉ đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ được quy hoạch của địa phương mà còn là sự đồng hành, hỗ trợ DN vì mục tiêu phát triển chung.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast