Vụ em kiện anh đòi chia tài sản ở Thạch Hà: Tòa xử đúng, huyện bảo sai!

(Baohatinh.vn) - Giải quyết một sự kiện pháp lý chỉ dựa vào suy đoán, UBND huyện Thạch Hà đang có một quyết định hành chính trái với quyết định tố tụng của TAND tỉnh Hà Tĩnh...

vu em kien anh doi chia tai san o thach ha toa xu dung huyen bao sai

Tin tưởng thửa đất này hoàn toàn thuộc quyền sử dụng của mình, nhất là sau khi có phán quyết của 2 cấp tòa, năm 2014, gia đình ông Thực đã xây dựng một ngôi nhà kiên cố để ở.

Ông Nguyễn Văn Tâm và bà Biện Thị Tùy khi còn sống có tạo lập được khối tài sản chung là mảnh đất có diện tích hơn 1.000 m2 tại thôn Nhân Hòa, xã Thạch Tân (Thạch Hà). Ông Tâm mất năm 1961, bà Tùy mất năm 1997 và không để lại di chúc.

Ông, bà có 5 người con, thửa đất để lại có giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất được cấp năm 1996 do bà Tùy đứng tên, cho con trai là ông Nguyễn Trung Thực quản lý, sử dụng (tại thời điểm đó, các chị, em ông Thực đã có đất ở riêng). Ông Thực đã xây dựng công trình nhà ở, vườn tược để sinh sống ổn định lâu dài và thờ phụng bố, mẹ, tổ tiên. Mặc dù là nhà riêng nhưng những ngày giỗ, tết, các con, cháu của ông Tâm, bà Tùy vẫn về sinh hoạt trong nhà ông Thực thoải mái như chính nhà mình.

Thế nhưng, chẳng hiểu vì cơn cớ gì, năm 2012, ông Nguyễn Quốc Lộc (em trai ông Thực) lại làm đơn gửi Tòa án nhân dân (TAND) huyện Thạch Hà yêu cầu chia tài sản của bố, mẹ để lại. Quá trình giải quyết án và tại tòa, ông Nguyễn Trung Thực cung cấp thông tin, khi còn sống, bố, mẹ ông đã mua đất riêng cho ông Lộc ở xóm 18, xã Thạch Tân. Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan như bà Nguyễn Thị Thành, Nguyễn Thị Nhung (con của ông Tâm, bà Tùy) đều thống nhất: ông Lộc đã có một thửa, thửa đất bố mẹ để lại cho ông Thực, nay không yêu cầu chia thừa kế. Căn cứ vào các quy định của pháp luật, TAND huyện Thạch Hà đã ra quyết định đình chỉ vụ án vì yêu cầu của nguyên đơn không thỏa mãn các điều kiện “chia tài sản chung”.

Không đồng ý với quyết định giải quyết của TAND huyện Thạch Hà, ông Nguyễn Quốc Lộc đã làm đơn kháng cáo lên TAND tỉnh. Trên cơ sở những chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ và thu thập được, đối chiếu với các quy định pháp luật, ngày 12/3/2013, TAND tỉnh đã ban hành quyết định: không chấp nhận kháng cáo của ông Nguyễn Quốc Lộc, giữ nguyên quyết định đình chỉ vụ án của TAND huyện Thạch Hà.

Quyết định giải quyết án của tòa án có hiệu lực, căn cứ pháp lý “tối thượng” đã được xác lập, tháng 10/2013, ông Nguyễn Trung Thực đề nghị UBND huyện Thạch Hà cấp đổi GCNQSD đất mang tên bà Biện Thị Tùy sang cho vợ chồng ông. Căn cứ vào hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận (đặc biệt, trong đó có 2 bản án của 2 cấp tòa và biên bản họp xét đề nghị của xã, biên bản niêm yết công khai), ngày 27/3/2014, UBND huyện Thạch Hà đã cấp “bìa đỏ” thửa đất này cho ông Nguyễn Trung Thực và vợ là Trần Thị Vinh.

Tưởng rằng, “trật tự đã được vãn hồi”, thì cuối năm 2015, UBND huyện Thạch Hà lại thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra, xác minh đơn thư tố cáo việc cấp “bìa đỏ” cho ông Nguyễn Trung Thực trái quy định pháp luật. Điều đáng nói là, trong kết luận thanh tra, UBND huyện Thạch Hà lại cho rằng: “Thửa đất này là tài sản chung của các đồng thừa kế, vì vậy, việc cấp GCNQSD đất cho ông Thực là chưa đúng quy định của pháp luật”. Trên cơ sở đó, ngày 22/2/2016, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà đã ký Quyết định 35/QĐ-UBND: hủy bỏ, thu hồi GCNQSD đất đã cấp cho ông Thực.

Quá bất ngờ khi UBND huyện Thạch Hà đã ban hành một quyết định hành chính có nội dung trái ngược hoàn toàn với các quyết định giải quyết của 2 cấp tòa, ông Nguyễn Trung Trực lắc đầu ngao ngán: “Quyết định của UBND huyện mà to hơn quyết định của Tòa án – nhân danh nước CHXHCN Việt Nam thì biết làm sao bây giờ? Không lẽ quyết định giải quyết án của tòa án trên cơ sở những căn cứ pháp lý, chứng cứ là sai? Đề nghị UBND huyện Thạch Hà phải thu hồi Quyết định số 35/QĐ-UBND, trả lại quyền và lợi ích chính đáng cho gia đình tôi”.

vu em kien anh doi chia tai san o thach ha toa xu dung huyen bao sai

Ông Nguyễn Trung Trực ngao ngán trước quyết định thu hồi đất của UBND huyện Thạch Hà

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Việt Hùng - Trưởng phòng TN&MT, UBND huyện Thạch Hà cho rằng: Việc cấp GCNQSD đất cho ông Thực, bà Vinh chưa đúng quy trình pháp luật vì “đang có tranh chấp” và quá trình tham mưu để cấp là do “hiểu nhầm nội dung bản án”?! Hiện tại, UBND huyện Thạch Hà đang làm việc với TAND tỉnh để có hướng giải quyết hợp lý hơn.

Giải quyết một sự kiện pháp lý chỉ dựa vào suy đoán, UBND huyện Thạch Hà đang có một quyết định hành chính trái với quyết định tố tụng của TAND tỉnh. Rõ ràng, việc tòa án bác đơn khởi kiện của ông Lộc nghĩa là mặc nhiên công nhận thửa đất đó thuộc quyền sử dụng của ông Nguyễn Trung Thực. Và khi quyết định giải quyết của tòa đã có hiệu lực thì không thể cho rằng, cấp GCNQSD đất “khi đang có tranh chấp”.

“Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” khiến ông Nguyễn Trung Thực không biết phải nghe theo hiệu lệnh nào. Thiết nghĩ, UBND huyện Thạch Hà cần sớm có những động thái tích cực, giải quyết sự việc trên cơ sở quyết định có hiệu lực pháp lý của 2 cấp tòa để đảm bảo quyền lợi chính đáng của ông Nguyễn Trung Thực.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast