Các đơn vị, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh tăng cường đối thoại tại nơi làm việc

(Baohatinh.vn) - Trong Tháng Công nhân 2022, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh tập trung triển khai đối thoại tại nơi làm việc. Đây được coi là giải pháp tháo gỡ các vướng mắc, tranh chấp giữa đơn vị sử dụng lao động và người lao động.

Công ty TNHH Bao bì và thiết bị y tế Quang Huy (KCN Gia Lách - Nghi Xuân) được thành lập cuối năm 2021 với 50 lao động. Vừa mới đi vào hoạt động, đang trong quá trình giải ngân vốn để đầu tư trang thiết bị máy móc và dây chuyền công nghệ nên công ty gần như chưa có nguồn thu. Chính vì vậy, hoạt động kinh doanh của công ty, đời sống của người lao động (NLĐ) còn gặp nhiều khó khăn.

Các đơn vị, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh tăng cường đối thoại tại nơi làm việc

Lãnh đạo Công ty TNHH Bao bì và thiết bị y tế Quang Huy đối thoại trực tiếp với người lao động.

Được sự hướng dẫn, hỗ trợ của LĐLĐ huyện Nghi Xuân, công đoàn công ty đã tổ chức chương trình đối thoại với lãnh đạo công ty để giúp tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình làm việc. Tại buổi đối thoại, NLĐ đã mạnh dạn bày tỏ những băn khoăn về chế độ tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, chất lượng bữa ăn ca, việc thực hiện chính sách bảo hiểm...

Trên tinh thần “Công nhân vì doanh nghiệp - doanh nghiệp vì công nhân”, lãnh đạo công ty đã tiếp thu các ý kiến phản ánh của NLĐ và cam kết thời gian tới, sẽ giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động theo đúng quy định, đồng thời, mong muốn người lao động chia sẻ để công ty vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu.

Các đơn vị, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh tăng cường đối thoại tại nơi làm việc

Anh Trần Minh Hiến phát biểu ý kiến trong buổi đối thoại với lãnh đạo công ty.

Anh Trần Minh Hiến - công nhân công ty chia sẻ: “Sau buổi đối thoại, chúng tôi đồng tình với cách giải đáp vấn đề của lãnh đạo công ty. Trong giai đoạn đầu khó khăn, mọi người cũng động viên nhau đoàn kết, chia sẻ để đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển ổn định”.

Trên tinh thần thấu hiểu, sẻ chia, người lao động và chủ doanh nghiệp là HTX Nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Hoàng Phát (huyện Kỳ Anh) cũng đã tìm được tiếng nói chung sau buổi đối thoại được tổ chức trong khuôn khổ hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân 2022.

Các đơn vị, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh tăng cường đối thoại tại nơi làm việc

Buổi đối thoại của HTX Nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Hoàng Phát.

Những thông tin về kế hoạch, kết quả sản xuất kinh doanh được lãnh đạo doanh nghiệp công khai đầy đủ, giải đáp chi tiết. Buổi đối thoại kết thúc với sự thống nhất của hai bên về một số điều khoản mới trong chế độ phúc lợi, điều kiện làm việc, nội quy lao động...

Anh Phan Công Vũ - Giám đốc HTX Nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Hoàng Phát cho biết: “Hoạt động đối thoại được chúng tôi tổ chức thường niên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Đây cũng là dịp để đôi bên cùng nhau tháo gỡ vướng mắc, đề xuất các giải pháp góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh”.

Các đơn vị, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh tăng cường đối thoại tại nơi làm việc

Hoạt động đối thoại định kỳ giữa người sử dụng lao động và người lao động giúp HTX Nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Hoàng Phát tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh.

Cũng đối thoại với người lao động tại nơi làm việc nhưng năm nay, hoạt động này được Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hà An (trực thuộc Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Tĩnh) gắn với chương trình “Cảm ơn người lao động”.

Ngoài việc được lãnh đạo công ty giải đáp thỏa đáng những thắc mắc về chế độ, quy định, cán bộ công đoàn ngành còn cung cấp kiến thức pháp luật lao động; Luật BHXH, điều lệ công đoàn... Ngoài ra, trong các buổi đối thoại, công ty còn tặng quà cho gần 100 công nhân với tổng số tiền gần 50 triệu đồng; công đoàn ngành tặng quà cho một số lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Các đơn vị, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh tăng cường đối thoại tại nơi làm việc

Lãnh đạo Công đoàn ngành Giao thông vận tải tặng quà cho công nhân Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hà An tại buổi đối thoại.

Bên cạnh các cơ quan, doanh nghiệp, chương trình đối thoại cũng được một số địa phương tổ chức với sự tham gia của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Ngày 19/5/2022, Huyện ủy Cẩm Xuyên đã tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với gần 300 cán bộ, đoàn viên công đoàn cơ sở toàn huyện.

Các đại biểu đã nêu nhiều kiến nghị với lãnh đạo huyện về các vấn đề như: chế độ chính sách đối với giáo viên hợp đồng; thời gian làm việc, nghỉ ngơi của giáo viên ngành học mầm non; công tác phát triển đoàn viên; thành lập công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước; các giải pháp chăm lo đời sống, việc làm, chế độ chính sách đối với người lao động...

Các đơn vị, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh tăng cường đối thoại tại nơi làm việc

Cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động huyện Cẩm Xuyên thẳng thắn bày tỏ ý kiến, nguyện vọng với lãnh đạo địa phương thông qua hoạt động đối thoại.

Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Cẩm Xuyên Lê Thị Tâm đánh giá: “Buổi đối thoại diễn ra trên tinh thần dân chủ, cởi mở; lãnh đạo địa phương thẳng thắn nhìn nhận các tồn tại và đưa ra một số giải pháp trong thời gian tới. Điều này thể hiện sự quan tâm của chính quyền đối với những vấn đề liên quan đến người lao động, tạo dựng niềm tin trong cán bộ, đoàn viên”.

Các đơn vị, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh tăng cường đối thoại tại nơi làm việc

Đối thoại tại nơi làm việc là “chìa khóa” tháo gỡ vướng mắc trong quá trình lao động, giúp cân bằng lợi ích của các bên liên quan. Trong ảnh: Xí nghiệp Khai thác và chế biến khoáng sản (Mitraco Hà Tĩnh) đối thoại với chủ đề "Lắng nghe và thấu hiểu".

Theo số liệu báo cáo của LĐLĐ tỉnh, hưởng ứng Tháng Công nhân 2022, đến nay, toàn tỉnh đã có 8 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp chính quyền tổ chức đối thoại với CNVC-LĐ; hơn 200 công đoàn cơ sở phối hợp lãnh đạo chuyên môn tổ chức đối thoại với người lao động.

Các cuộc đối thoại được tiến hành trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, chia sẻ; nhiều vấn đề vướng mắc được tháo gỡ, nhiều giải pháp được đề xuất góp phần vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của các đơn vị.

“Đối thoại tại nơi làm việc được coi là “chìa khóa” để tháo gỡ vướng mắc, tranh chấp trong quá trình lao động, giúp cân bằng lợi ích của các bên liên quan. Do vậy, hoạt động này cần được tiến hành thường xuyên, chú trọng đến chất lượng các nội dung đối thoại để nhanh chóng giải quyết tồn tại, đưa ra giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống, việc làm cho người lao động”.

Trưởng ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ tỉnh Lê Văn Chí

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast