Người truyền lửa cho phong trào đoàn ở xã ven biển Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Dám nghĩ, dám làm, nhiệt tình, gần gũi là những lời nhận xét của chính quyền và người dân xã Cổ Đạm (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) dành cho anh  Nguyễn Quốc Toàn - thủ lĩnh Đoàn xã Cổ Đạm. 

Người truyền lửa cho phong trào đoàn ở xã ven biển Hà Tĩnh

Ngôi nhà nhỏ của Bí thư Đoàn xã Nguyễn Quốc Toàn là nơi ĐNVT xã Cổ Đạm “sản xuất” các công trình thanh niên.

Năm 2010, anh Nguyễn Quốc Toàn (SN 1987), tốt nghiệp Đại học Huế chuyên ngành sư phạm Toán. Trong lúc đang loay hoay tìm kiếm việc làm, anh Toàn đã đến với tổ chức Đoàn như một cơ duyên vào năm 2012.

“Ban đầu, tôi tham gia vào tổ chức đoàn địa phương với suy nghĩ là được cống hiến vào thời gian rỗi. Lúc đó, phần nhiều thời gian tôi dành cho bồi dưỡng kiến thức nghề giáo và dạy thêm để trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, khi càng tham gia hoạt động, tiếp xúc với các bạn đoàn viên, các em nhỏ, bản thân cảm thấy như có một sự gắn bó. Và rồi, tình yêu, trách nhiệm, đam mê cũng lớn dần lên” - Bí thư Đoàn thanh niên xã Cổ Đạm Nguyễn Quốc Toàn bộc bạch.

Người truyền lửa cho phong trào đoàn ở xã ven biển Hà Tĩnh

Nhờ có anh Toàn dẫn dắt, phong trào của đoàn thanh niên xã Cổ Đạm ngày càng lớn mạnh.

Với sự nhiệt tình, hết lòng vì việc chung, năm 2015, anh được bầu giữ chức Phó Bí thư Đoàn xã Cổ Đạm. Năm 2017 tới nay, anh được tín nhiệm với vị trí Bí thư Đoàn xã.

Dù còn nhiều khó khăn, song với vai trò người đứng đầu tổ chức Đoàn địa phương, anh đã cùng tập thể Ban Chấp hành Đoàn xã khơi dậy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, tập hợp được đoàn viên tham gia thực hiện các công trình, phần việc.

Người truyền lửa cho phong trào đoàn ở xã ven biển Hà Tĩnh

Đoàn thanh niên xã Cổ Đạm thường xuyên tham gia cùng Huyện đoàn giúp các địa phương khác xây dựng nông thôn mới. (Ảnh tư liệu).

Với người dân xã Cổ Đạm, chẳng còn ai xa lạ với hình ảnh anh bí thư đoàn nước da ngăm đen, dáng cao gầy lúc nào cũng “chạy đôn, chạy đáo” không nề hà bất cứ việc gì. Ngôi nhà của bố mẹ và vợ chồng anh ở cũng trở thành điểm tập kết vật liệu, dụng cụ như lốp xe, khung sắt làm đường hoa.

Dưới sự dẫn dắt của anh, Đoàn thanh niên xã Cổ Đạm đã thực hiện 25 công trình thanh niên trị giá hàng trăm triệu đồng như: đường hoa làm từ lốp ô tô cũ ở các thôn; bảng phân loại rác; bể chứa vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên cánh đồng…

Người truyền lửa cho phong trào đoàn ở xã ven biển Hà Tĩnh

Đối với người dân Cổ Đạm, chẳng còn ai xa lạ với hình ảnh anh bí thư đoàn lúc nào cũng nhiệt tình với công việc.

Hằng tháng, thủ lĩnh đoàn Nguyễn Quốc Toàn thường huy động đoàn viên hỗ trợ các thôn vệ sinh lề đường, chăm sóc hàng rào cây xanh, chỉnh trang khu dân cư kiểu mẫu, xây dựng vườn mẫu... Đến nay, ĐVTN trong xã đã đóng góp hơn 4.000 ngày công, tham gia hơn 100 đợt làm vệ sinh môi trường, làm 8 đoạn đường thắp sáng làng quê với chiều dài gần 4 km và nhiều hoạt động an sinh xã hội khác.

“Phong trào của Đoàn thanh niên xã Cổ Đạm thời gian qua hoạt động rất tích cực, có nhiều nét đổi mới, trong đó phải kể đến vai trò của Bí thư Đoàn xã Nguyễn Quốc Toàn. Đồng chí Toàn biết sáng tạo, vận dụng, lồng ghép các hoạt động của đoàn vào phong trào của địa phương, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới” - Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm Phan Đình Ca chia sẻ.

Người truyền lửa cho phong trào đoàn ở xã ven biển Hà Tĩnh

Ban Bí thư Trung ương Đoàn tặng Giải thưởng Lý Tự Trọng cho Bí thư Đoàn thanh niên xã Cổ Đạm Nguyễn Quốc Toàn năm 2019. (Ảnh tư liệu).

Với những nỗ lực của mình, Bí thư Đoàn xã Nguyễn Quốc Toàn đã nhận được nhiều bằng khen của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh.

Năm 2019, anh vinh dự là 1 trong 2 cán bộ đoàn của Hà Tĩnh được Ban Bí thư Trung ương Đoàn tặng Giải thưởng Lý Tự Trọng - giải tôn vinh cán bộ Đoàn tiêu biểu trên toàn quốc; là 1/292 đảng viên trẻ tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019.

Người truyền lửa cho phong trào đoàn ở xã ven biển Hà Tĩnh

Đoàn đại biểu Trung ương Đoàn tham quan công trình đường hoa thanh niên do Đoàn thanh niên xã Cổ Đạm thực hiện tại thôn Phú Vinh. (Ảnh tư liệu).

Bí thư Huyện đoàn Nghi Xuân Phạm Trung Thành đánh giá: “Bí thư Đoàn xã Nguyễn Quốc Toàn là cán bộ đoàn năng nổ, nhiệt huyết trong các hoạt động. Thời gian qua, đồng chí đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, cách làm hay đưa công tác đoàn xã Cổ Đạm phát triển và góp phần đưa công tác đoàn huyện nhà ngày càng vững mạnh”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast