Tăng nguồn lực cho phong trào đoàn cơ sở

(Baohatinh.vn) - Quy định liên ngành số 77 QĐ/LN ngày 31/8/2007 do Tỉnh đoàn và Sở GD&ĐT Hà Tĩnh ban hành yêu cầu đoàn viên học sinh, sinh viên tham gia sinh hoạt ở địa bàn dân cư đã bổ sung lực lượng cho đoàn cơ sở thực hiện các nhiệm vụ của tổ chức đoàn trong thời gian qua.

Tăng nguồn lực cho phong trào đoàn cơ sở

Quy định 77 ra đời góp phần giúp tổ chức đoàn cơ sở quy tụ, tập hợp đoàn viên thanh niên học sinh tham gia các hoạt động

Nội dung cốt lõi của quy định này là gắn trách nhiệm cho các đoàn viên ngoài thời gian học tập và sinh hoạt tại trường, phải có trách nhiệm tham gia các hoạt động ở cơ sở do đoàn địa phương tổ chức. Sau hơn 10 năm đi vào đời sống, quy định thực sự đã tạo được sức sống cho các tổ chức đoàn và phong trào đoàn ở cơ sở.

Bí thư Huyện đoàn Can Lộc Mai Khắc Sáng cho biết: Trên thực tế, thanh niên trên địa bàn học xong THPT nếu đậu vào các trường cao đẳng, đại học thì đi học, còn lại rời quê đi làm ăn xa, học nghề. Thành ra dù số lượng đoàn viên của các địa phương rất đông nhưng khi tập hợp để thực hiện các hoạt động đoàn thì lại khan hiếm. Nếu không có Quy định 77 thì các đoàn cơ sở sẽ không có lực lượng để tổ chức các phong trào đoàn ở địa phương mình.

Tăng nguồn lực cho phong trào đoàn cơ sở

Mô hình vườn ươm thanh niên của đoàn viên thanh niên học sinh huyện Kỳ Anh tặng cây giống cho các xã xây dựng NTM

"Khi đoàn xã tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường, nếu huy động đoàn viên địa phương thì xã nhiều nhất cũng chỉ được khoảng vài ba chục người. Nhờ quy định 77 nên đoàn xã khâu nối với đoàn trường huy động được các em học sinh của địa phương đó tham gia, nhờ đó phong trào đoàn được triển khai rầm rộ, mang lại hiệu quả rõ nét" - anh Sáng dẫn chứng.

Đặc biệt, trong bối cảnh làm cán bộ đoàn có mức thu nhập thấp nên đội ngũ cán bộ các chi đoàn thường xuyên biến động, nhờ đội ngũ đoàn viên thanh niên đông đảo, sinh hoạt thường xuyên, năng nổ đã dẫn dắt phong trào đoàn ở thôn xóm hoạt động hiệu quả. Hiện nay Can Lộc có tới 1/4 bí thư, phó bí thư chi đoàn thôn xóm do học sinh đảm nhiệm.

Với Thạch Hà, dù là một đơn vị có truyền thống trong các phong trào đoàn, tuy nhiên trong bối cảnh đoàn viên địa phương khan hiếm thì các hoạt động đoàn ở các xã cũng dựa vào lực lượng đoàn viên thanh niên là học sinh.

Tăng nguồn lực cho phong trào đoàn cơ sở

Đoàn viên thanh niên học sinh thành phố Hà Tĩnh giúp đỡ gia đình chính sách bà Trần Thị Kim Thư (tổ 4, Hà Huy Tập) chỉnh trang vườn hộ, làm sân vườn

Theo anh Dương Anh Dũng - Bí thư Huyện đoàn Thạch Hà, khi chưa có Quy định 77 thì việc kết nối, xâu nối giữa đoàn trường và đoàn địa phương không có sự ràng buộc. Nếu đoàn địa phương vận động tốt thì các em tham gia, nếu không vận động tốt thì các em không tham gia. Tuy nhiên, khi Quy định 77 ra đời, quy định rõ trách nhiệm của học sinh, của đoàn trường đối với địa phương và ngược lại thì việc tập hợp, đoàn kết lực lượng tham gia các hoạt động đoàn rất hiệu quả. Đặc biệt, trước đây, các buổi sinh hoạt chi đoàn chỉ có 10 -15 người thì nay rất đông, không chỉ trong dịp hè mà cả những dịp bình thường. Nội dung sinh hoạt đa dạng hơn, phong phú hơn nhờ sự sáng tạo, năng động, mạnh dạn của các em học sinh.

Tăng nguồn lực cho phong trào đoàn cơ sở

Đoàn viên học sinh nghe Anh hùng Uông Xuân Lý kể những câu chuyện lịch sử về Ngã ba Đồng Lộc

Đánh giá về Quy định 77, anh Trần Văn Lượng - Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học (Tỉnh đoàn) cho biết: Nhờ tập trung được các đoàn viên học sinh tham gia sinh hoạt đoàn với địa phương nên các phong trào đoàn ở cơ sở diễn ra sôi nổi và có những đóng góp to lớn trong phong trào xây dựng NTM, đền ơn đáp nghĩa, văn hóa, văn nghệ, thể thao quần chúng.

Anh Lượng cũng cho rằng, bên cạnh việc tập hợp các em học sinh sinh hoạt ở địa phương để mang lại lợi ích cho phong trào đoàn thì ngược lại việc sinh hoạt tại địa phương cũng mang lại những lợi ích cho các em. Thông qua các các hoạt động thực tiễn trong xây dựng NTM, đền ơn đáp nghĩa, các em đã có điều kiện trải nghiệm, sáng tạo và trưởng thành, chín chắn hơn trong nhân cách, lối sống.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast