Xây dựng đời sống văn hóa cho người lao động, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

(Baohatinh.vn) - Trong giai đoạn 2016 - 2020, LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh và Sở VH -TT&DL đã phối hợp chặt chẽ, triển khai nhiều hoạt động hiệu quả để xây dựng đời sống văn hóa trong công chức, viên chức, công nhân, lao động, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh nhà.

Chiều 12/10, Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp Bộ VH-TT&DL tổ chức hội nghị ký kết và triển khai chương trình phối hợp xây dựng đời sống văn hóa trong công chức, viên chức, công nhân lao động (CCVCCNLĐ) giai đoạn 2021 - 2026.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng đồng chủ trì hội nghị. Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; đại diện các bộ, ban, ngành trung ương; lãnh đạo các sở, ban ngành của các tỉnh, thành phố tại 63 điểm cầu trên cả nước tham dự hội nghị.

Xây dựng đời sống văn hóa cho người lao động, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Danh, Giám đốc Sở VH-TT&DL Bùi Xuân Thập chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Xây dựng đời sống văn hóa cho người lao động, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Hội nghị trực tuyến có sự tham gia của 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành trên cả nước

Ngày 26/11/2016, Tổng LĐLĐ Việt Nam và Bộ VH-TT&DL đã ký kết chương trình phối hợp về xây dựng đời sống văn hóa trong CCVCCNLĐ giai đoạn 2016 - 2021.

Trong 5 năm thực hiện, các bên đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, góp phần xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sức khỏe, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

Các đơn vị đã biên soạn và phát hành trên 3 triệu tài liệu tuyên truyền nội dung xây dựng đời sống văn hóa; tổ chức các cuộc tọa đàm theo chủ đề như: “Ứng xử văn hóa - chìa khóa vạn năng”, “Sống thử - hậu quả thật”, “Sách - vitamin tâm hồn”, “Khỏe để góp phần nâng cao năng suất lao động”...

Xây dựng đời sống văn hóa cho người lao động, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Các đại biểu ở điểm cầu Hà Tĩnh.

Nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội của đội ngũ CCVCCNLĐ thay đổi theo hướng văn minh, tiến bộ hơn. Phong trào văn nghệ, thể thao phát triển mạnh; nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xây dựng được thiết chế văn hóa, thể thao hiện đại cho người lao động.

Phong trào “Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” được phát động gắn với các phong trào thi đua của ngành, đơn vị. Phong trào tạo được chuyển biến mạnh mẽ, xây dựng môi trường văn hóa tiến bộ, lành mạnh, góp phần cải cách hành chính hiệu quả.

Tính đến hết năm 2020, cả nước có 66 thiết chế văn hóa cấp tỉnh; 700 quận, huyện có trung tâm văn hóa hoặc nhà văn hóa (đạt tỷ lệ 96,5%); gần 8.000 xã, phường, thị trấn có trung tâm văn hóa... Hệ thống công đoàn có 30 cung văn hóa, nhà văn hóa lao động cấp tỉnh, 16 nhà văn hóa lao động quận, huyện... phục vụ tốt nhiệm vụ tuyên truyền các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Tại hội nghị, đại biểu các điểm cầu đã tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến để xây dựng đời sống văn hóa trong CCVCCNLĐ. Một số đại biểu đề xuất giải pháp để giải quyết việc làm, nâng cao đời sống tinh thần, xây dựng gia đình hạnh phúc cho người lao động, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Xây dựng đời sống văn hóa cho người lao động, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến ghi nhận những kết quả mà các đơn vị đã đạt được trong quá trình thực hiện chương trình ký kết phối hợp giai đoạn 2016 - 2020.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đồng tình với những kiến nghị của các địa phương, đơn vị và sẽ xem đó là cơ sở để kiến nghị Đảng, Nhà nước ban hành các chính sách liên quan đến lao động, việc làm, xây dựng đời sống văn hóa trong CCVCCNLĐ thời gian tới.

Để tăng cường hiệu quả các hoạt động chăm lo, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam và Bộ VH-TT&DL đã tiến hành ký kết chương trình phối hợp xây dựng đời sống văn hóa trong CCVCCNLĐ giai đoạn 2021 - 2026.

Một số nội dung được đề cập trong chương trình phối hợp giai đoạn 2021 - 2026 như: Thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền CCVCCNLĐ nâng cao nhận thức pháp luật, gắn với thực hiện nếp sống văn minh và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động; nhân rộng mô hình điểm về văn hóa, thể thao, gia đình văn hóa... Đồng thời, đề xuất các giải pháp phát huy nguồn lực xã hội để phát triển các thiết chế văn hóa cho người lao động, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước thời kỳ mới.

Từ năm 2016 đến nay, LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh và Sở VH-TT&DL đã phối hợp triển khai nhiều chương trình xây dựng đời sống văn hóa trong CCVCCNLĐ trên toàn tỉnh.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao từng bước được nâng lên cả số lượng, chất lượng. Toàn tỉnh có 19 nhà văn hóa, gần 3.000 sân tập luyện, thi đấu thể thao; 275 tủ sách phục vụ công nhân, lao động.

Nếp sống văn hóa, tác phong lao động công nghiệp, môi trường làm việc văn minh, lịch sự được hình thành và ngày càng cải thiện. Đến cuối năm 2020, có 811/1.414 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Hàng năm, có khoảng 85% gia đình CCVCCNLĐ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast