Đơn giản thủ tục hành chính giúp cảng biển Hà Tĩnh tăng tốc phát triển

(Baohatinh.vn) - Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã và đang sửa đổi quy trình quản lý theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí nhằm thu hút nhiều tàu thuyền cập cảng...

Ngày 25/02/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 34/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định trong lĩnh vực hàng hải. Cụ thể, Nghị định số 34/2025/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 58/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Bộ Luật Hàng hải Việt Nam năm 2015. Theo đó, Luật Hàng hải sửa đổi những nội dung quan trọng về thủ tục hành chính, quản lý hạ tầng và dịch vụ hàng hải mới.

Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh giám sát tàu thuyền neo đậu ở cảng qua hệ thống định vị GPS.

Ông Trần Văn Thắng – Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cho biết: “Về thủ tục hành chính, Nghị định số 34/2025/NĐ-CP đã chuẩn hóa quy trình tàu vào/rời cảng qua hệ thống điện tử, qua đó hạn chế tiếp xúc trực tiếp, giảm rủi ro nhũng nhiễu. Về quản lý hạ tầng, Nghị định số 34/2025/NĐ-CP đã trao quyền cho cảng vụ địa phương trong giám sát an toàn, bảo trì luồng lạch, cầu bến nhằm giảm phục thuộc cấp Trung ương. Về dịch vụ hàng hải mới, Nghị định số 34/2025/NĐ-CP cho phép triển khai thông báo hàng hải điện tử, quản lý tàu lặn du lịch và dịch vụ logistics đi kèm... nhằm phù hợp xu hướng phát triển hiện nay”.

Với hành lang pháp lý được Chính phủ sửa đổi, bổ sung thông thoáng hơn, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đang từng bước cắt giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí cho tàu thuyền vào, ra cập cảng để giao thương thuận lợi. Như trước đây, để hoàn tất thủ tục cho một tàu hàng quốc tế, doanh nghiệp phải chờ nhiều ngày mới có thể rời cảng. Từ khi triển khai quy định mới, thủ tục điện tử được rút ngắn chỉ còn 1 - 2 ngày so với trước. Nhờ vậy doanh nghiệp tiết giảm được chi phí neo đậu, vừa tạo tính minh bạch và cạnh tranh cho môi trường kinh doanh.

Tàu quốc tế vào "ăn hàng" tại cảng Vũng Áng.

Ông Phạm Quốc Lượng - Phó Giám đốc Công ty CP Cảng quốc tế Lào Việt cho biết: “Tàu quốc tế phải tính toán chi phí từng giờ neo đậu, nếu chậm thủ tục, tàu neo thêm một ngày có thể tốn hàng chục nghìn USD. Trước đây, mỗi lô hàng container phải làm 4 - 5 loại giấy tờ với nhiều cơ quan khác nhau nên mất rất nhiều thời gian. Hiện nay, với quy trình số hóa hồ sơ toàn trình thì thủ tục chỉ cần nộp qua cổng điện tử một lần và được liên thông xử lý. Nhờ đó, doanh nghiệp tiết kiệm hàng chục triệu đồng mỗi tháng và rút ngắn thời gian giao hàng cho đối tác”.

Theo thống kê, hệ thống cảng biển Hà Tĩnh hiện có 21 cầu cảng và 5 bến cảng, có thể tiếp nhận tàu trọng tải lớn trên 200.000 DWT. Hơn 8 tháng đầu năm 2025, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã tiếp nhận hơn 2.500 lượt tàu thuyền thông quan với sản lượng hàng hóa đạt hơn 24 triệu tấn, tăng gần 9% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, hàng container và hàng tổng hợp chiếm tỷ trọng ngày càng lớn; đòi hỏi hệ thống logistics, kho bãi, dịch vụ hỗ trợ đồng bộ hơn, đồng thời đặt ra yêu cầu hành lang pháp lý thông thoáng, ổn định.

Hệ thống cầu cảng ở cảng Vũng Áng đang từng bước đáp ứng quy mô phát triển.

Ông Nguyễn Đức Tùng, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh khẳng định: “Theo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Trị, Bình Định, Bình Thuận do Bộ Xây dựng xây dựng dự thảo, đến năm 2030, Hà Tĩnh sẽ có 13 bến cảng với tổng số 36 - 44 cầu cảng, chiều dài cầu cảng ước đạt từ 7.509m đến 9.653m.

Sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển được kỳ vọng đạt từ 46,3 đến 83,5 triệu tấn/năm. Quy hoạch sẽ tạo cơ sở quản lý, thu hút, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án bến cảng nhằm phục vụ phát triển kinh tế Hà Tĩnh”.

Quy trình tàu vào/rời cảng được chuẩn hóa qua hệ thống điện tử, góp phần hạn chế tiếp xúc trực tiếp, giảm rủi ro nhũng nhiễu cho doanh nghiệp.

Để phát triển hệ thống cảng biển theo quy hoạch, thời gian tới, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh sẽ tiếp tục triển khai tốt các điểm sửa đổi, bổ sung Luật Hàng hải mới theo Nghị định số 34/2025/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, đơn vị tập trung đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian xử lý hồ sơ; quy định rõ trách nhiệm doanh nghiệp trong bảo đảm an toàn, phòng ngừa ô nhiễm môi trường biển; mở rộng phạm vi quản lý sang các hoạt động mới như tàu lặn du lịch, thông báo hàng hải điện tử; tăng chế tài xử lý vi phạm, đặc biệt với hành vi chậm khai báo, vi phạm hành lang an toàn hàng hải.

Với việc thực thi đồng bộ Nghị định số 34/2025/NĐ-CP của Chính phủ, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh sẽ từng bước đưa cảng Vũng Áng - Sơn Dương trở thành trung tâm luân chuyển hàng hóa quan trọng, thu hút thêm dòng chảy thương mại quốc tế về với Hà Tĩnh để tăng thu ngân sách.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói